Trẻ 2 Tháng Tuổi Đi Ngoài Mấy Lần Một Ngày Là Bình Thường?

28.284 người đã xem

Hệ tiêu hóa của trẻ 2 tháng tuổi còn non yếu, chưa phát triển hết. Nhiều mẹ đã rất lo lắng khi thấy con đi ngoài quá nhiều lần trong ngày. Vậy trẻ 2 tháng tuổi đi ngoài mấy lần một ngày là bình thường? Biểu hiện đi ngoài nào ở trẻ được coi là bất thường? Đáp án sẽ có trong bài viết dưới đây.

Trẻ 2 tháng tuổi đi ngoài mấy lần một ngày?

Trẻ 2 tháng tuổi đi ngoài mấy lần một ngày?

Trẻ 2 tháng tuổi đi ngoài mấy lần một ngày?

Đường tiêu hóa của trẻ 2 tháng tuổi còn rất nhỏ và non yếu nên không thể chứa quá nhiều thức ăn. Do vậy, số lần đi đại tiện của trẻ 2 tháng tuổi trong một ngày rất thất thường, có những trẻ đi ngoài rất ít, nhưng có trẻ lại đi rất nhiều, khoảng 5-7 lần/ngày. Vậy trẻ 2 tháng tuổi đi ngoài mấy lần một ngày là bình thường?

Bú sữa mẹ trẻ 2 tháng tuổi đi ngoài ngày mấy lần?

?Trẻ 2 tháng tuổi bú sữa mẹ hoàn toàn số lần đi ngoài trong 1 ngày từ 2-3 lần sẽ được coi là bình thường.

?Đôi khi trẻ 2 tháng tuổi sẽ có tần suất đi vệ sinh trong ngày nhiều hơn bình thường, từ 4-5 lần. Điều này hoàn toàn bình thường nếu như trẻ vẫn khỏe mạnh, không quấy khóc, bỏ bú,…

Trẻ bú sữa mẹ đi ngoài ngày mấy lần là bình thường?

Trẻ bú sữa mẹ đi ngoài ngày mấy lần là bình thường?

Bú sữa ngoài bé 2 tháng tuổi đi ngoài mấy lần 1 ngày?

?Với trẻ 2 tháng tuổi bú sữa công thức số lần đi ngoài trong 1 ngày sẽ ít hơn, từ 1-3 lần. Kết cấu phân đặc và sẫm màu hơn so với trẻ bú sữa mẹ.

?Thông thường, trẻ dùng sữa công thức sẽ có nguy cơ mắc táo bón cao hơn so với trẻ bú sữa mẹ. Bởi vậy, mẹ cần quan sát trạng thái phân của trẻ để sớm phát hiện dấu hiệu bất thường.

Mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt, có thể tần suất đi vệ sinh với nhóm trẻ này là bình thường, nhưng đối với nhóm trẻ khác lại là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý tiêu hóa nguy hiểm. Vì vậy, mẹ không nên quy định bé 2 tháng đi ngoài mấy lần để liên hệ tới sức khỏe của trẻ. Thay vào đó, hãy quan sát tình trạng phân để có đánh giá đúng hơn.

Xem thêm: Những Điều Cần Biết Về Táo Bón Ở Trẻ Sơ Sinh 2 Tháng Tuổi

Trẻ 2 tháng tuổi đi ngoài thế nào là bình thường?

Bệnh về tiêu hóa là một trong những mối lo hàng đầu của các bậc cha mẹ khi có con 2 tháng tuổi. Để biết con có đang mắc bệnh hay không, cha mẹ có thể dựa vào trạng thái, màu sắc của phân để đánh giá. Dưới đây là một vài biểu hiện đi ngoài của trẻ 2 tháng tuổi được cho là bình thường để cha mẹ có thể đối chiếu:

Dấu hiệu bất thường khi trẻ đi ngoài

Dấu hiệu bất thường khi trẻ đi ngoài

Kết cấu phân

Quan sát trạng thái, màu sắc phân có thể xác định được trẻ 2 tháng tuổi có đang mắc vấn đề tiêu hóa hay không. Dưới đây là một số dấu hiệu nhận biết được coi là bình thường:

Với trẻ bú sữa mẹ:

  • Phân màu hơi xanh hoặc vàng nhạt.
  • Phân dạng sệt, mịn, đôi khi có nước, xuất hiện bọt li ti.
  • Khi quan sát thấy trẻ có phân màu xanh, có thể do mẹ ăn đồ lạ mà bình thường không ăn.
  • Nếu phân của trẻ có màu xanh nhạt, nổi bọt thì khả năng cao là do cho trẻ bú lượng sữa trước nhiều (sữa ít calo), sữa sau quá ít (sữa nhiều chất béo).

Với trẻ bú sữa công thức:

  • Phân sẽ có màu nâu vàng, sậm hoặc xanh.
  • Kết cấu phân hơi nhão, nặng mùi hơi so với trẻ 2 tháng tuổi bú mẹ.
  • Với trẻ bú sữa mẹ kết hợp với sữa công thức:
  • Với trẻ 2 tháng tuổi đang trong giai đoạn chuyển từ sữa mẹ sang sữa ngoài thì trạng thái phân sẽ hơi đặc và màu cũng sâm hơn.

Cơ địa của trẻ

Hệ tiêu hóa ở trẻ 2 tháng tuổi chưa thật sự ổn định, đồng thời mỗi một trẻ lại có khả năng hấp thu dinh dưỡng khác nhau. Do vậy, với trẻ có thể trạng không tốt, phân thải ra thường sẽ bị loãng hơn. Tuy nhiên, nếu bé vẫn có thể ăn uống khỏe mạnh, không quấy khóc và sốt thì mẹ có thể hoàn toàn yên tâm, đây không phải là vấn đề đáng lo ngại.

Dấu hiệu bất thường khi trẻ 2 tháng tuổi đi ngoài

?Phân của trẻ bị tiêu chảy

  • Phân loãng, lỏng, thậm chí toàn nước.
  • Tần suất đi đại tiện trong ngày sẽ tăng lên bất thường, từ 5-10 lần/ngày.

Thông thường, trẻ bú sữa mẹ sẽ ít có nguy cơ bị tiêu chảy hơn so với trẻ dùng sữa ngoài. Nguyên nhân là do sử dụng sữa ngoài không phù hợp với cơ địa của trẻ. Tuy nhiên, không phải là không có trường hợp trẻ 2 tháng tuổi bú sữa mẹ bị tiêu chảy. Lúc này, mẹ cần điều chỉnh lại lượng thức ăn nạp vào. Bởi chế độ ăn của mẹ sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng sữa mà trẻ bú.

?Phân của trẻ bị táo bón

  • Trẻ 2 tháng tuổi bị táo bón sẽ gặp tình trạng khó đi ngoài, dẫn đến chướng bụng, sờ vào thấy bụng cứng.
  • Phân thường khô, rắn, có thể lẫn máu tươi hoặc dịch nhầy.
  • Kích thước phân rất nhỏ hoặc rất to.
  • Trẻ quấy khóc liên tục khi mỗi lần đi đại tiện vì phải rặn.

?Phân có mỡ váng

Đây là hiện tượng cơ thể trẻ không dung nạp gluten do viêm ruột.

?Phân có màu xanh lá

Trẻ 2 tháng tuổi đi ngoài phân màu xanh lá có thể là dấu hiệu cảnh báo trẻ không uống đúng loại sữa phù hợp.
Phân màu trắng hoặc nhạt màu: Đây là biểu hiện đi ngoài phân sống, cần có can thiệp sớm để tránh bệnh tình chuyển biến xấu.

?Phân có lẫn

Cách chăm sóc trẻ 2 tháng tuổi đi ngoài tốt hơn

Mẹ cần xem lại chế độ dinh dưỡng của mình

Để hệ tiêu hóa của bé khỏe mạnh, mẹ cần đảm bảo dung nạp những thực phẩm tốt cho sức khỏe, cân bằng được lượng chất xơ và protein nạp vào trong cơ thể. Nếu trẻ đang bị táo bón, mẹ cần tăng cường nguồn thực phẩm giàu chất xơ như súp lơ, cà rốt, rau mồng tơi, cải bắp, chuối, khoai lang,…

Xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh

Xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh

Đặc biệt, mẹ nên loại ngay thức ăn nhanh, đồ ăn cay, nhiều dầu mỡ, nước ngọt có gas,… ra khỏi thực đơn hàng ngày của mình. Bởi những thực phẩm này thực sự không hề tốt cho hệ tiêu hóa còn non nớt của con yêu chút nào.

Xem cụ thể hơn về chế độ dinh dưỡng cho mẹ khi bé bị táo bón

Bổ sung nước cho trẻ

Nếu trẻ bị mất nước do tiêu chảy kéo dài, mẹ có thể cho bé bú nhiều hơn hoặc bổ sung thêm nước, khoảng 20-30ml/lần đi vệ sinh.

Mẹ nên đọc: Một Ngày Trẻ Uống Bao Nhiêu Nước Là Đủ

Giữ vệ sinh cho trẻ

Hệ miễn dịch của trẻ 2 tháng tuổi còn non yêu, chưa đủ khả năng để chống chọi với tác nhân xấu từ bên ngoài xâm nhập. Do vậy, mọi thức ăn, đồ vật như khăn, bình sữa,… cần phải được tiệt trùng trước mới được cho bé sử dụng.

Bình sữa cần được tiệt trùng

Bình sữa cần được tiệt trùng

Lựa chọn sữa công thức phù hợp

Dùng sữa ngoài là lý do hàng đầu khiến trẻ bị táo bón/tiêu chảy. Do vậy, với những mẹ không có đủ sữa cho trẻ bú, buộc phải dùng sữa công thức thì cần tham khảo ý kiến của chuyên gia trước khi lựa chọn.

Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều trẻ cơ địa không hợp với dòng sữa chứa lactose. Do vậy, mẹ cần đưa trẻ tới bệnh viện khám để biết chính xác cơ địa của trẻ có bị dị ứng với thành phần này hay không để chọn được dòng sữa thích hợp.

Bài viết trên đây đã giải đáp giúp các mẹ vấn đề trẻ 2 tháng tuổi đi ngoài mấy lần một ngày là bình thường. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp ích được cho mẹ trong hành trình phát triển của bé yêu.

Trẻ 1 Tháng Tuổi Đi Ngoài Bao Nhiêu Lần Được Coi Là Bình Thường?

Trẻ 3 Tháng Tuổi Đi Ngoài Mấy Lần Một Ngày?

Nếu bé nhà bạn đang bị táo bón kéo dài. Hãy để lại SỐ ĐIỆN THOẠI tại đây, chuyên gia sẽ gọi điện tư vấn cho bạn ngay!

diem-ban san-pham
diem-ban

Ý kiến của bạn

Đăng ký nhận tư vấn miễn phí

TƯ VẤN SỨC KHỎE TRỰC TUYẾN

X

Thông tin của bạn đã được gửi thành công!

Chúng tôi sẽ xác nhận lại thông tin và liên hệ bạn trong thời gian sớm nhất!

x

Đơn đặt hàng Isilax - Thảo dược châu Âu chống táo bón cho Mẹ và Bé

Để đặt mua Isilax Bimbi và Isilax Mamma, bạn vui lòng điền đầy đủ thông tin vào ô bên dưới. Chúng tôi sẽ gọi điện lại để xác nhận đơn hàng trong thời gian sớm nhất.

Nội thành (Trong Hà Nội hoặc Hồ Chí Minh) Ngoại thành (Các tỉnh thành khác)

Đặt hàng