Trẻ 1 Tháng Tuổi Đi Ngoài Bao Nhiêu Lần Được Coi Là Bình Thường?

66.883 người đã xem

Trẻ 1 tháng tuổi là giai đoạn vô cùng nhạy cảm, bé sẽ dễ bị mắc các vấn đề về tiêu hóa. Với những chị em lần đầu làm mẹ chắc hẳn sẽ rất bỡ ngỡ không biết trẻ 1 tháng tuổi đi ngoài bao nhiêu lần. Từ đó làm căn cứ để theo dõi sức khỏe của bé yêu. Bài viết dưới đây sẽ cùng các mẹ tìm lời giải đáp cho câu hỏi hóc búa này. Cùng theo dõi nhé!

Trẻ 1 tháng tuổi đi ngoài bao nhiêu lần

Trẻ 1 tháng tuổi đi ngoài bao nhiêu lần

Trẻ 1 tháng tuổi đi ngoài bao nhiêu lần là bình thường?

Bố mẹ biết đấy, mỗi trẻ là một cá thể duy nhất. Bởi vậy, trẻ 1 tháng tuổi đi ngoài bao nhiêu lần ở mỗi bé cũng sẽ có sự khác biệt. Đáp án cho câu hỏi này còn phải phụ thuộc vào việc mẹ cho bé uống sữa bình hay sữa mẹ.

Còn nữa, khả năng hấp thụ dinh dưỡng của mỗi bé cũng ảnh hưởng không nhỏ tới số lần đi đại tiện của trẻ. Cụ thể như sau:

Trẻ bú sữa mẹ

Thông thường, với trẻ 1 tháng tuổi bú sữa mẹ hoàn toàn, số lần đi ngoài trong 1 ngày sẽ dao động trong khoảng từ 3-5 lần. Ở một số trường hợp trẻ có cơ địa hấp thu kém, có thể 2-3 ngày bé mới đi ngoài 1 lần. Trẻ 1 tháng tuổi bú sữa mẹ có phân dạng hơi sệt, màu vàng, đôi lúc sẽ lỏng. Biểu hiện này không có gì đáng lo ngại, bố mẹ chớ lo lắng!

Bú sữa ngoài trẻ 1 tháng tuổi đi ngoài bao nhiêu lần?

Bú sữa ngoài trẻ 1 tháng tuổi đi ngoài bao nhiêu lần?

Trẻ uống sữa công thức

Sử dụng sữa công thức, trẻ 1 tháng đi ngoài mấy lần? Thực tế, thành phần của sữa công thức vẫn đáp ứng đủ nhu cầu phát triển của trẻ. Thế nhưng, hệ tiêu hóa ở trẻ 1 tháng tuổi còn khá non yếu, chưa có khả năng hấp thụ hết lượng dưỡng chất từ sữa.

Do đó, số lần đi đại tiện trong ngày sẽ ít hơn so với nhóm trẻ bú sữa mẹ, dao động từ 1-3 lần. Bên cạnh đó, kết cấu phân của trẻ bú sữa công thức cũng có sự khác biệt rõ rệt.

Uống sữa công thức trẻ 1 tháng tuổi đi ngoài bao nhiêu lần?

Uống sữa công thức trẻ 1 tháng tuổi đi ngoài bao nhiêu lần?

Những đứa trẻ này sẽ có phân màu nâu nhạt hoặc vàng xanh (tùy thuộc vào loại sữa mà bé uống), hơi nhão, có mùi khó chịu hơn. Trẻ 1 tháng tuổi bú sữa công thức sẽ có nguy cơ cao mắc chứng táo bón.

Do vậy, bố mẹ cần theo dõi tình trạng phân của bé để kịp thời phát hiện và có cách xử lý hiệu quả.

Trẻ 1 tháng tuổi 2-3 ngày đi ngoài 1 lần có đáng lo?

Như đã nêu ở trên, tần suất trẻ 1 tháng tuổi đi ngoài phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Nếu sau 2-3 ngày trẻ đi ngoài, tình trạng phân vẫn bình thường, mềm, không có mùi hôi khó chịu và trẻ vẫn có thể ăn uống khỏe mạnh, thì mẹ không cần phải quá lo lắng.

Ngoài ra, mẹ có thể vận dụng một số mẹo nhỏ để kích thích bé đi ngoài. Chẳng hạn như dùng một chiếc tăm bông có thấm dầu rồi xoa lên hậu môn của bé một cách nhẹ nhàng. Áp dụng ngày 2 lần, sự tác động này chắc chắn sẽ giúp bé đi ngoài thuận lợi hơn.

Tuy nhiên, mẹ cũng không nên lạm dụng cách này quá nhiều. Bởi cách này sẽ làm mất phải xạ rặn đi ngoài tự nhiên của trẻ.

Trẻ 1 tháng tuổi đi ngoài nhiều lần trong ngày có đáng lo?

Trẻ 1 tháng tuổi đi ngoài nhiều lần trong ngày có đáng lo?

Tuy nhiên, nếu trong trường hợp trẻ 2-3 ngày mới đi vệ sinh kèm theo các biểu hiện như khó đi đại tiện, rặn đỏ mặt, quấy khóc, phân rắn, khô, thậm chí có lẫn máu,… thì bố mẹ cần hết sức lưu ý.

Bởi, rất có khả năng bé đang mắc phải bệnh lý về tiêu hóa. Lúc này, phụ huynh cần đưa ngay bé tới bệnh viện để được kiểm tra và can thiệp các biện pháp điều trị kịp thời.

Về cơ bản, trẻ 1 tháng tuổi 2-3 ngày đi đại tiện 1 lần là điều bình thường. Song, nếu tình trạng này kéo dài liên tục, kèm theo các biểu hiện bất thường nêu trên, thì đây mới là trường hợp đáng lo ngại, bố mẹ cần can thiệp sớm để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ.

Biểu hiện đi ngoài ở trẻ 1 tháng tuổi được coi là bất thường

Nếu kết cấu phân của trẻ có mùi hôi và màu khác với thường ngày, đồng thời tần suất đi ngoài của trẻ giảm hoặc tăng bất thường, thì rất có thể đây là dấu hiệu cảnh báo không tốt về sức khỏe của trẻ.

Dưới đây là một số biểu hiện trẻ đi ngoài được coi là bất thường mà mẹ cần lưu ý:

?Số lần trẻ đi đại tiện ít, phân cứng và nhỏ: 3-5 ngày mới đi vệ sinh 1 lần, phân hoặc nhỏ hoặc quá lớn, cứng và khô, trẻ thường đau đớn và mếu máo khi mỗi lần đi đại tiện,… Với những biểu hiện này, khả năng cao là trẻ đã mắc chứng táo bón.

?Phân có màu xanh lá: Trường hợp trẻ đi đại tiện nhiều lần trong ngày kèm theo phân có màu xanh lá thì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh nhiễm trùng.

?Đi ngoài phân có màu nhạt: Đây là một trong những dấu hiệu của đi ngoài phân sống, nên bố mẹ cần hết sức lưu ý.

?Trẻ đi ngoài nhiều lần, phân lỏng, có nhầy mũi: Nếu số lần đi ngoài trong 1 ngày của trẻ vượt quá bình thường, kèm theo đó là tình trạng mất nước, mệt mỏi,.. thì nhiều khả năng trẻ đang bị tiêu chảy. Cách xử lý tốt nhất trong lúc này đó chính là đưa ngay trẻ tới bệnh viện để được bác sĩ can thiệp kịp thời.

Cách chăm sóc để trẻ 1 tháng tuổi đi ngoài bình thường

Để trẻ 1 tháng tuổi đi ngoài đều đặn, dạng phân ở thể tốt, bố mẹ cần chăm sóc trẻ một cách khoa học:

Với trẻ 1 tháng tuổi bú sữa mẹ

  • Mẹ cần xây dựng cho mình chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh. Bởi lượng thức ăn mẹ hấp thu sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng sữa – nguồn dinh dưỡng chính của bé. Do đó, trong thực đơn hàng ngày, mẹ nên tăng cường bổ sung rau xanh và các thực phẩm giàu chất xơ.
  • Ngoài ra, mẹ uống đủ nhu cầu nước mỗi ngày (2-2.5l/ngày).
Chăm sóc trẻ 1 tháng tuổi đi ngoài

Chăm sóc trẻ 1 tháng tuổi đi ngoài

Mẹ nên tránh xa các thức ăn nhanh, đồ ăn chiên, rán, nhiều giàu mỡ. Đặc biệt là thức ăn cay, đồ uống có gas,…

Trong trường hợp, trẻ đi đại tiện theo dõi thấy phân trẻ có màu xanh nhạt thì mẹ hãy cho bé ti đúng nhu cầu sữa mỗi ngày. Lưu ý khi cho bé bú, hãy có bớt lượng sữa trước và cho trẻ uống nhiều hơn lượng sữa sau giàu dưỡng chất.

Hãy cho trẻ uống đều sữa từ 2 bên ngực.

Với trẻ 1 tháng tuổi uống sữa công thức

  • Mẹ nên chia nhỏ lượng sữa bé uống trong ngày thành nhiều cữ. Điều này sẽ giúp bé dễ hấp thụ, đồng thời vẫn đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ 1 tháng tuổi phát triển.
  • Không nên cho bé uống sữa ngoài quá nhiều trong 1 lần bú.
  • Trước khi pha sữa cho trẻ, cần đảm bảo bình sữa đã được khử trùng bằng nước nóng để tiêu diệt vi khuẩn có hại cho hệ tiêu hóa trẻ.
  • Mẹ cần thay đổi loại sữa cho bé khi thấy bé phản ứng kém hoặc không phát triển. Chẳng hạn như bé hấp thụ, không tăng cân sau nhiều ngày dùng sữa hoặc gặp các vấn đề tiêu hóa. Hãy tìm đến chuyên gia để có hướng thay đổi thích hợp.
  • Pha sữa công thức cho bé đúng tỷ lệ. Không nên pha sữa quá loãng hoặc quá đặc.

Trên đây là giải đáp “trẻ 1 tháng tuổi đi ngoài bao nhiêu lần”. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp ích cho mẹ trong hành trình nuôi dạy bé yêu. Chúc thiên thần nhỏ của mẹ luôn khỏe mạnh và mau lớn.

Xem nhiều hơn:

Trẻ 2 Tháng Tuổi Đi Ngoài Mấy Lần Một Ngày Là Bình Thường?

Trẻ 3 Tháng Tuổi Đi Ngoài Mấy Lần Một Ngày?

Nguồn: https://hettaobonkeodai.com

https://fitobimbi.vn/cham-soc-tre/bieng-an/tre-bieng-an/

Nếu bé nhà bạn đang bị táo bón kéo dài. Hãy để lại SỐ ĐIỆN THOẠI tại đây, chuyên gia sẽ gọi điện tư vấn cho bạn ngay!

diem-ban san-pham
diem-ban

Ý kiến của bạn

Đăng ký nhận tư vấn miễn phí

TƯ VẤN SỨC KHỎE TRỰC TUYẾN

X

Thông tin của bạn đã được gửi thành công!

Chúng tôi sẽ xác nhận lại thông tin và liên hệ bạn trong thời gian sớm nhất!

x

Đơn đặt hàng Isilax - Thảo dược châu Âu chống táo bón cho Mẹ và Bé

Để đặt mua Isilax Bimbi và Isilax Mamma, bạn vui lòng điền đầy đủ thông tin vào ô bên dưới. Chúng tôi sẽ gọi điện lại để xác nhận đơn hàng trong thời gian sớm nhất.

Nội thành (Trong Hà Nội hoặc Hồ Chí Minh) Ngoại thành (Các tỉnh thành khác)

Đặt hàng