Trẻ 3 Tháng Tuổi Bị Táo Bón Phải Làm Sao?

919 người đã xem

Tình trạng trẻ 3 tháng tuổi bị táo bón khiến cho bố mẹ rất lo lắng. Bởi khi bị bệnh, con sẽ quấy khóc liên tục, bỏ bú, thậm chí nếu kéo dài có thể gây rối loạn tiêu hóa, suy dinh dưỡng. Vậy trẻ 3 tháng tuổi bị táo bón phải làm sao? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho các mẹ những kiến thức bổ ích nhất để sớm cải thiện tình trạng táo bón ở trẻ. Cùng theo dõi nhé!

Trẻ 3 tháng tuổi bị táo bón phải làm sao?

Trẻ 3 tháng tuổi bị táo bón phải làm sao?

Nhận biết trẻ 3 tháng tuổi bị táo bón

Vào giai đoạn đầu đời, khi hệ tiêu hóa của trẻ còn non nớt, bé sẽ rất dễ gặp các vấn đề tiêu hóa. Trong số đó dễ gặp nhất là tình trạng táo bón. Mẹ cần căn cứ vào những biểu hiện dưới để để dễ dàng nhận biết trẻ 3 tháng tuổi bị táo bón:

Tần suất đi đại tiện trong ngày giảm

Tùy theo cơ địa của từng bé mà số lần đi vệ sinh trong ngày sẽ khác nhau. Thực tế, số lần đi đại tiện từ 3-5 lần/ngày sẽ được cho là bình thường. Nếu bé có số lần đi vệ sinh ít hơn thì mẹ nên nghi ngờ con mắc vấn đề về tiêu hóa.

Trẻ thường quấy khóc, khó chịu khi đi đại tiện

Khi bị táo bón, chất thải sẽ bị ứ đọng trong ruột, kèm theo đó là hiện tượng mất nước nên sẽ trở nên cứng và khô. Điều này làm cho quá trình tống phân ra ngoài gặp khó khăn, trẻ sẽ phải rặn, thậm chí gây đau.

Tình trạng phân bất thường

Thông thường trẻ bé 3 tháng tuổi vẫn bú sữa mẹ, khi đi đại tiện phân mềm và có màu vàng xanh. Vì vậy, với bé có tình trạng phân bất thường như màu sắc đậm hơn, phân cứng,… thì mẹ có thể nghi ngờ trẻ đang bị táo bón.

Đầy bụng, sờ bụng thấy cứng

Khi trẻ bị táo bón, lượng chất thải dư thừa sẽ bị tồn đọng tại ruột. Điều này sẽ khiến bé bị đầy bụng, bụng cứng lại, mang lại cảm giác rất khó chịu.

Biếng ăn

Khi thức ăn chưa được đào thải ra ngoài hết, bé sẽ có cảm giác khó chịu ở phần bụng. Điều này khiến bé bỏ bú, quấy khóc, thậm chí là suy dinh dưỡng.

Lý do trẻ 3 tháng tuổi bị táo bón

Chế độ dinh dưỡng của mẹ

Dinh dưỡng chính cho trẻ sơ sinh 3 tháng đầu là sữa mẹ. Do đó, nếu chế độ dinh dưỡng của mẹ không lành mạnh, ăn quá nhiều đồ ăn cay nóng, dầu mỡ, bổ sung ít rau củ, trái cây,…thì sẽ khiến trẻ mắc các vấn đề tiêu hóa, thường gặp nhất là táo bón.

Cơ thể trẻ thiếu hụt nước

Nước đóng vai trò quan trọng quá trình đào thải và giúp phân mềm hơn. Cơ thể thiếu nước, quá trình này sẽ diễn ra không thuận lợi, phân sẽ bị cứng lại và vón cục. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây khiến trẻ 3 tháng bị táo bón.

Trẻ 3 tháng tuổi bị táo bón do cơ thể thiếu nước

Trẻ 3 tháng tuổi bị táo bón do cơ thể thiếu nước

Với trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi, lượng nước hấp thụ vào cơ thể chủ yếu đến từ sữa mẹ. Do vậy, nếu trẻ bỏ bú hoặc bú ít thì sẽ không đáp ứng được lượng nước cần thiết. Hậu quả là gây cản trở quá trình tiêu hóa, lâu dần dẫn tới trứng táo bón ở trẻ.

Sử dụng sữa ngoài không phù hợp

Chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, những tháng đầu đời giai đoạn từ 0 đến 6 tháng tuổi, trẻ cần được bú sữa mẹ hoàn toàn để hoàn thiện hệ miễn dịch và phát triển các hệ cơ quan. Tuy nhiên, có rất nhiều trẻ buộc phải dùng sữa ngoài do mẹ không đủ sữa. Đây chính là nguyên nhân khiến bé 3 tháng bị táo bón.

Trẻ 3 tháng tuổi bị táo bón do dùng sữa ngoài không phù hợp

Trẻ 3 tháng tuổi bị táo bón do dùng sữa ngoài không phù hợp

Mặc dù các loại sữa ngoài vẫn bổ sung đủ dưỡng chất cho trẻ. Thế nhưng, hệ tiêu hóa của trẻ còn non yếu chưa đủ khả năng hấp thụ và tiêu hóa nguồn dinh dưỡng này, nên dễ gây ra chứng táo bón. Do vậy, việc lựa chọn loại sữa ngoài phù hợp với giai đoạn phát triển của trẻ sơ sinh là điều vô cùng cần thiết, giúp bảo vệ đường tiêu hóa của bé.

Các vấn đề khác về sức khỏe

Ngoài 3 nguyên nhân bé 3 tháng tuổi bị táo bón kể trên, một số vấn đề khác về sức khỏe dưới đây cũng có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ:

Ốm, sốt: Trong giai đoạn trẻ 3 tháng tuổi, cơ thể non yếu của bé dễ bị mất nước. Đồng thời cơ quan tiêu hóa của trẻ chưa phát triển đầy đủ, khả năng lọc thải cũng kém hơn người bình thường. Điều này sẽ gia tăng nguy cơ mắc táo bón ở trẻ.

Táo bón do bệnh lý: Tình trạng trẻ 3 tháng tuổi bị táo bón có thể gây ra bởi một số bệnh lý như rối loạn nhu động ruột, đại tràng, hẹp hậu môn, suy thận, suy tuyến giáp, lồng ruột, tắc ruột, rối loạn tiêu hóa,…

Trẻ 3 tháng tuổi bị táo bón phải làm sao?

Khi đã xác định rõ nguyên nhân khiến trẻ 3 tháng bị táo bón. Phụ huynh cần có biện pháp can thiệp kịp thời để giúp trẻ sớm đẩy lùi các triệu chứng khó chịu của bệnh. Dưới đây là một vài lưu ý quan trọng mẹ có thể áp dụng để giảm thiểu tình trạng táo bón cho bé:

Điều chỉnh chế độ ăn của mẹ

Đầu tiên, muốn cải thiện tình trạng bé 3 tháng tuổi bị táo bón, mẹ cần rà soát lại chế độ ăn uống của mình. Liệu như vậy đã là tốt nhất cho chưa?

Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh

Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh

Xây dựng một thực đơn hợp lý, lành mạnh, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết, bao gồm cả chất xơ là điều vô cùng quan trọng giúp hệ tiêu hóa của trẻ được khỏe mạnh. Dưới đây là một vài gợi ý để mẹ xây dựng chế độ dinh dưỡng “đạt tiêu chuẩn”:

  • Tăng cường bổ sung chất xơ bằng các nguồn thực phẩm từ rau xanh, củ quả như súp lơ, rau ngót, cà rốt, bắp cải,… Để đỡ nhàm chán với các món ăn từ rau củ quả, mẹ có thể bổ sung chất xơ từ các loại trái cây, ăn trực tiếp hoặc ép lấy nước đều được. Trường hợp cần thiết, mẹ có thể bổ sung thêm các loại thực phẩm này trong bữa ăn: chuối, rau khoai lang, rau mồng tơi,…
  • Một loại “thực phẩm vàng” chống táo bón vừa khỏe, vừa đẹp da mà mẹ cần bổ sung đó chính là sữa chua. Ăn sữa chua hàng ngày sẽ giúp mẹ có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh, tăng cường lợi khuẩn và cải thiện các triệu chứng đầy bụng, chướng bụng, táo bón,…

Cho trẻ bú sữa mẹ tối đa

Sữa mẹ không chỉ là nguồn dinh dưỡng chính cho trẻ sơ sinh mà nó còn bổ sung kháng thể cho trẻ phát triển toàn diện. Đây cũng chính là lý do vì sao, các chuyên gia khuyến cáo trẻ cần được bú sữa mẹ càng nhiều càng tốt.

Do vậy, khi trẻ 3 tháng tuổi bị táo bón, mẹ cần đảm bảo lượng sữa cần thiết cho bé, thậm chí nhu cầu sữa cho trẻ sẽ lớn hơn bình thường. Điều này sẽ giúp làm dịu hệ tiêu hóa, mềm phân và đảo thải ra ngoài dễ dàng hơn.

Cho trẻ vận động nhẹ nhàng

Cho trẻ cử động tay chân nhẹ nhàng là phương pháp hữu hiệu giúp đẩy lùi tình trạng táo bón ở trẻ. Những tác động này sẽ giúp bé được thư giãn và thoải mái tinh thần hơn, đồng thời kích thích nhu động ruột, cho bé đi ngoài dễ dàng hơn.

Tăng cường vận động cho trẻ

Tăng cường vận động cho trẻ

Mẹ có thể áp dụng một trong 2 bài tập vận động tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ sau:

Bài tập đạp xe

Mẹ cho bé nằm ở tư thế thoải mái nhất, nắm nhẹ vào 2 chân bé rồi chuyển động nhẹ nhàng như động tác đạp xe.

Bài tập lật người

Cho bé nằm sấp, mẹ hãy khuyến khích hay hỗ trợ để người bé lật ngược lại. Bài tập này không những giúp bé nhanh biết lẫy mà còn rất tốt cho hệ tiêu hóa.

Massage chống táo bón

Sử dụng ngón tay hoặc bàn tay mát xa vùng bụng cho bé theo chuyển động ngược chiều kim đồng hồ.

Trên đây là những giải đáp về vấn đề trẻ 3 tháng tuổi bị táo bón. Hy vọng với chia sẻ này, bố mẹ đã trang bị thêm cho mình những kiến thức sức khỏe bổ ích để giúp con phát triển toàn diện, ngăn ngừa bệnh tật. Chúc thiên thần nhỏ của bạn luôn khỏe mạnh và mau lớn.

Nguồn: https://hettaobonkeodai.com

Nếu bé nhà bạn đang bị táo bón kéo dài. Hãy để lại SỐ ĐIỆN THOẠI tại đây, chuyên gia sẽ gọi điện tư vấn cho bạn ngay!

diem-ban san-pham
diem-ban

Ý kiến của bạn

Đăng ký nhận tư vấn miễn phí

TƯ VẤN SỨC KHỎE TRỰC TUYẾN

X

Thông tin của bạn đã được gửi thành công!

Chúng tôi sẽ xác nhận lại thông tin và liên hệ bạn trong thời gian sớm nhất!

x

Đơn đặt hàng Isilax - Thảo dược châu Âu chống táo bón cho Mẹ và Bé

Để đặt mua Isilax Bimbi và Isilax Mamma, bạn vui lòng điền đầy đủ thông tin vào ô bên dưới. Chúng tôi sẽ gọi điện lại để xác nhận đơn hàng trong thời gian sớm nhất.

Nội thành (Trong Hà Nội hoặc Hồ Chí Minh) Ngoại thành (Các tỉnh thành khác)

Đặt hàng