Có Khi Nào Trẻ Sơ Sinh Dưới 1 Tháng Tuổi Bị Táo Bón Không?

607 người đã xem

Lần đầu làm mẹ, đôi khi chỉ cần con hơi quấy, hơi khóc, thậm chí 1,2 ngày không đi cầu là mẹ đã lo lắng sốt vó hết cả lên sợ con táo bón. Nhưng mà mẹ hãy khoan vội sợ hãi, hãy xác định các dấu hiệu của trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi bị táo bón để xem bé nhà mình có đang rơi vào trường hợp ấy không rồi từ đó mới tìm cách điều trị cho trẻ.

??? Xem nhiều hơn: Trẻ Sơ Sinh Bị Táo Bón Phải Làm Sao Để Bé Mau Khỏi

Có bao giờ trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi bị táo bón không?

Có bao giờ trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi bị táo bón không?

Có bao giờ trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi bị táo bón hay không?

Trung bình, trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi đi cầu từ 1 đến 5 lần mỗi ngày tùy vào cơ địa từng trẻ và lượng thức ăn mà trẻ ăn. Hầu hết trẻ sơ sinh bú sữa mẹ hoàn toàn rất hiếm khi táo bón.

Nguyên nhân bởi vì, trẻ trong giai đoạn này hấp thu gần như hoàn toàn dưỡng chất có trong sữa mẹ, sữa mẹ lại cực kỳ dễ tiêu, vì thế nên lượng phân hình thành ít khiến bé ít đi cầu. Trẻ 1 tháng tuổi thậm chí có thể 5 – 7 ngày không đi cầu vẫn được xem là bình thường.

Vì vậy, tần suất đi tiêu không được cho là dấu hiệu chính giúp chẩn đoán trẻ 1 tháng tuổi bị táo bón, mà dựa trên độ cứng của phân cũng như bé có phải gắng sức khi đi cầu không.

Tuy nhiên, ít không có nghĩa là bé bú mẹ không bao giờ bị táo bón. Nếu nhu động ruột của bé kém, hoặc mẹ ăn những thức ăn dễ gây táo bón như đồ cay, nóng, nhiều dầu mỡ, nhiều protein…cũng có thể gây táo bón ở trẻ.

Với trẻ bú sữa công thức, xác suất bé 1 tháng tuổi bị táo bón cao hơn so với trẻ bú mẹ. Bởi vì sữa công thức chứa nhiều chất khó tiêu hơn, hoặc do cha mẹ pha sữa công thức quá đặc cũng có thể khiến bé táo bón.

??? Mách mẹ:  Tuyệt Chiêu Chữa Táo Bón Cho Trẻ Sơ Sinh Bằng Mật Ong

Trẻ bú sữa công thức dễ táo bón hơn trẻ bú mẹ

Trẻ bú sữa công thức dễ táo bón hơn trẻ bú mẹ

Ngoài ra, chiếm tỉ lệ nhỏ nguyên nhân khiến trẻ 1 tháng tuổi bị táo bón là do trẻ bị mắc một số bệnh lý bẩm sinh như: phình đại tràng bẩm sinh (bệnh Hirschsprung), bệnh suy giáp trạng…hoặc trẻ gặp tác dụng phụ của một số loại thuốc như thuốc kháng sinh… gây táo bón.

Dấu hiệu nhận biết trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi bị táo bón

Dưới đây là một số dấu hiệu nhận biết trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi bị táo bón:

Trẻ đi cầu phân cứng

Khi trẻ bị táo bón, mẹ sẽ thấy trên tã của trẻ có phân cứng, thành cục to hoặc nhỏ như phân dê, đôi khi có hình xúc xích lổn nhổn, nứt nhiều trên bề mặt.

Trẻ gồng mình, rặn đỏ mặt

Một dấu hiệu dễ nhận thấy khi bé bị táo bón, đó là khi phân cứng và to, phân sẽ khó thoát ra khỏi hậu môn, vì thế mỗi lần đi “ị” bé phải dùng sức, gồng mình, uốn cong lưng, thậm chí rặn đỏ cả mặt để rặn phân ra ngoài.

Khi trẻ bị táo bón, trẻ phải gồng mình khi đi tiêu

Khi trẻ bị táo bón, trẻ phải gồng mình khi đi tiêu

Trẻ ít đi tiêu

Tần suất đi tiêu tuy không phản ánh chính xác bé có bị táo bón hay không nhưng cũng là một dấu hiệu để nhận biết bé bị táo bón.

Nếu bé quá lâu ngày không đi tiêu kèm theo những biểu hiện như phân cứng, trẻ rặn đỏ mặt thì rất có thể bé đã táo bón.

Ngoài ra bé ít đi tiêu cũng là một dấu hiệu của việc bé bú chưa đủ, vì thế mẹ nên theo dõi bé thêm nhé.

Trẻ bị đau bụng

Táo bón làm phân cứng tồn đọng trong ruột lâu ngày, gây ậm ạch, khó chịu, đầy bụng và chướng hơi, phân tích tụ lâu còn bị phân hủy gây ra những chất có hại gây độc cho cơ thể, khiến trẻ bị đau bụng, chướng bụng.

Trẻ hay quấy khóc

Vì trẻ 1 tháng chẳng thể biểu đạt được trạng thái của mình bằng cách nào khác ngoài khóc và khóc. Do đó, nếu cha mẹ nhận thấy bé quấy khóc nhiều hơn bình thường thì có thể bé đang khó chịu ở nơi nào đó mà rất có thể là táo bón.

Nguyên Nhân Trẻ Sơ Sinh Bị Táo Bón Và Khi Nào Trẻ Sơ Sinh Bị Táo Bón

Trẻ 1 tháng bị táo bón có nguy hiểm không?

Vậy khi trẻ sơ sinh bị táo bón có gây ảnh hưởng không tốt đến trẻ không?

Câu trả lời là có.

Nếu táo bón không được xử lý kịp thời để thành táo bón kéo dài thì trẻ rất dễ gặp phải một số vấn đề như:

  • Biếng ăn, chậm lớn: trẻ sẽ cảm thấy chán ăn, lười ăn vì luôn bị đầy bụng, khó tiêu. Lâu dần trẻ sẽ không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng dẫn đến suy dinh dưỡng, chậm lớn.
  • Nứt kẽ hậu môn: khi phân cứng cọ vào hậu môn của bé sẽ gây ra các vết nứt li ti xung quanh hậu môn, cha mẹ có thể dễ dàng nhận thấy những vết nứt này xung quanh lỗ hậu môn của trẻ kèm theo có vệt máu trên hậu môn hoặc trong phân, tã lót.
  • Nhiễm độc: những chất độc hại sản sinh ra khi phân tích tụ trong ruột nếu không được đào thải sẽ dễ dàng hấp thụ ngược trở lại máu, gây độc cho cơ thể trẻ.
Nếu để thành táo bón kéo dài dễ gây ra những bất lợi đối với trẻ

Nếu để thành táo bón kéo dài dễ gây ra những bất lợi đối với trẻ

Khi nghi ngờ trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi bị táo bón, việc cần thiết nhất cha mẹ cần làm đó là xác định xem bé nhà mình có thật sự táo bón không dựa trên những dấu hiệu nhận biết đã nêu ở trên. Sau đó hãy thực hiện các biện pháp điều trị tại nhà như cho bé bú thêm sữa mẹ để tăng cường chất lỏng, massage bụng cho bé hoặc cho bé tắm nước ấm. Chỉ khi những biện pháp này không có tác dụng thì mẹ mới nên đưa trẻ đến bác sĩ để được tư vấn điều trị bằng thuốc nhé.

Trẻ 1 tháng tuổi bị táo bón: Mẹ cần làm gì để giúp con?

Nguồn: https://hettaobonkeodai.com

Nếu bé nhà bạn đang bị táo bón kéo dài. Hãy để lại SỐ ĐIỆN THOẠI tại đây, chuyên gia sẽ gọi điện tư vấn cho bạn ngay!

diem-ban san-pham
diem-ban

Ý kiến của bạn

Đăng ký nhận tư vấn miễn phí

TƯ VẤN SỨC KHỎE TRỰC TUYẾN

X

Thông tin của bạn đã được gửi thành công!

Chúng tôi sẽ xác nhận lại thông tin và liên hệ bạn trong thời gian sớm nhất!

x

Đơn đặt hàng Isilax - Thảo dược châu Âu chống táo bón cho Mẹ và Bé

Để đặt mua Isilax Bimbi và Isilax Mamma, bạn vui lòng điền đầy đủ thông tin vào ô bên dưới. Chúng tôi sẽ gọi điện lại để xác nhận đơn hàng trong thời gian sớm nhất.

Nội thành (Trong Hà Nội hoặc Hồ Chí Minh) Ngoại thành (Các tỉnh thành khác)

Đặt hàng