Trẻ Sơ Sinh Bị Táo Bón Phải Làm Sao Để Bé Mau Khỏi

516 người đã xem

Chúng ta đều biết, trẻ sơ sinh rất ít khi táo bón vì trong sữa mẹ có chứa đầy đủ những dưỡng chất giúp trẻ đi cầu dễ dàng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp trẻ vẫn có thể bị táo bón do nhiều nguyên nhân. Khi đó, trẻ sơ sinh bị táo bón phải làm sao đây?

Trẻ sơ sinh bị táo bón thì phải làm sao?

Trẻ sơ sinh bị táo bón thì phải làm sao?

6 biện pháp điều trị táo bón tại nhà cho trẻ sơ sinh

Hầu hết trẻ sơ sinh đi cầu vài lần một ngày cho đến vài ngày một lần, thậm chí trẻ có thể hơn một tuần không đi tiêu vẫn được coi là bình thường.

Tuy nhiên, nếu trẻ ít đi tiêu kèm theo các biểu hiện như rặn đỏ mặt, gồng mình hay quấy khóc, phân cứng thì rất có thể bé đã bị táo bón. Vậy trẻ sơ sinh táo bón phải làm sao? Dưới đây là 6 biện pháp điều trị táo bón tại nhà tốt nhất cho bé.

Tăng cường vận động

Đối với trẻ lớn, tập thể dục và vận động giúp tăng cường nhu động ruột của trẻ, giảm táo bón. Tuy nhiên, vì trẻ sơ sinh chưa biết đi, chưa biết bò nên trẻ không thể tự mình vận động được mà cần có sự hỗ trợ của cha mẹ.

Cha mẹ hoặc người chăm sóc có thể nhẹ nhàng di chuyển chân của trẻ khi đang cho trẻ nằm ngửa để bắt chước chuyển động của việc đi xe đạp. Động tác này giúp nhu động ruột hoạt động trơn tru và giảm táo bón.

Tắm nước ấm

Tắm nước ấm cho trẻ sơ sinh giúp giãn cơ bụng và giúp trẻ hết căng thẳng, ngoài ra nó cũng có thể làm giảm một số triệu chứng khó chịu liên quan đến táo bón.

Tắm nước ấm giúp bé thư giãn và dễ đi cầu hơn

Tắm nước ấm giúp bé thư giãn và dễ đi cầu hơn

Thay đổi chế độ ăn uống

Một số thay đổi trong chế độ ăn uống có thể giúp giảm táo bón ở trẻ sơ sinh, nhưng những thay đổi này sẽ khác nhau tùy thuộc vào độ tuổi và chế độ ăn của em bé.

Nếu bé bú sữa mẹ hoàn toàn, mẹ hãy hạn chế ăn những loại thức ăn gây táo bón cho trẻ như các thực phẩm nhiều đạm, các thực phẩm cay, nóng…hoặc thậm chí là sữa. Vì nguồn dinh dưỡng của trẻ bú mẹ đến duy nhất từ sữa mẹ, nên chế độ ăn của mẹ ảnh hưởng trực tiếp đến con.

Vậy nên, mẹ hãy ăn thêm các thực phẩm chứa nhiều chất xơ đến từ rau xanh, trái cây hoặc các loại bánh mì nguyên cám, ngũ cốc nguyên hạt…

Đối với trẻ bú sữa công thức, nếu trẻ bị bón cha mẹ có thể thử đổi sang một loại nhãn hiệu sữa công thức khác. Tốt nhất là mẹ nên hỏi ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi thay đổi cho bé.

Lựa chọn sữa công thức phù hợp cho trẻ để tránh táo bón

Lựa chọn sữa công thức phù hợp cho trẻ để tránh táo bón

Nếu trẻ đã bắt đầu ăn dặm, cha mẹ hãy bổ sung thêm vào chế độ ăn của con những thức ăn có nhiều chất xơ. Nhiều loại trái cây và rau quả có thể giúp tăng cường nhu động ruột vì chúng chứa hàm lượng chất xơ cao tốt cho trẻ bị táo bón như: táo, bông cải xanh, ngũ cốc nguyên hạt, đào, lê, mận…

Bổ sung chất lỏng

Trẻ sơ sinh thường không cần bổ sung thêm bất kỳ chất lỏng nào khác ngoài sữa mẹ hoặc sữa công thức. Tuy nhiên, nếu trẻ sơ sinh bị táo bón cha mẹ có thể bổ sung một lượng nhỏ chất lỏng cho bé.

Các bác sĩ nhi khoa đôi khi sẽ khuyên cha mẹ nên bổ sung một lượng nhỏ nước hoặc nước ép cho trẻ khi trẻ trên 4 tháng tuổi và bị táo bón.

Massage

Để trả lời cho câu hỏi bé sơ sinh bị táo bón phải làm sao thì massage là một biện pháp hữu hiệu cho trẻ. Một số động tác massage giúp giảm táo bón cho trẻ như:

  • Massage bụng, dùng đầu ngón tay xoa bụng bé theo chiều kim đồng hồ.
  • Giữ đầu gối và bàn chân của trẻ lại gần nhau và nhẹ nhàng đẩy bàn chân bé về phía bụng.
  • Dùng mép ngón tay vuốt ve từ khung xương sườn xuống qua rốn.
Massage bụng là biện pháp giúp giảm táo bón đơn giản và hiệu quả

Massage bụng là biện pháp giúp giảm táo bón đơn giản và hiệu quả

Nước ép trái cây

Nếu trẻ trên 4 tháng tuổi, trẻ có thể được bổ sung thêm một lượng nhỏ nước trái cây pha loãng như nước ép mận hoặc nước ép táo. Những loại nước ép này có thể giúp điều trị táo bón bằng cách đi vào ruột giúp làm mềm phân và phân hủy phân. Tuy nhiên, cha mẹ không nên tự ý cho trẻ uống 6nước ép khi chưa hỏi ý kiến của bác sĩ và cần phải bắt đầu với một lượng rất nhỏ.

Khi nào nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ?

Nếu trẻ bị táo bón liên tục và đã áp dụng những biện pháp trên mà không đỡ, cha mẹ hãy đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được thăm khám. Hoặc nếu thấy trẻ có những biểu hiện khác như:

  • Thấy có máu trong phân
  • Trẻ luôn tỏ ra cáu kỉnh
  • Đau bụng

Khi đó, có thể các bác sĩ sẽ kê cho bé một số loại thuốc như thuốc nhuận tràng, thuốc xổ, thuốc đạn. Tuy nhiên, cha mẹ không nên tự ý cho bé sử dụng những loại thuốc trên nếu không được chỉ định từ bác sĩ.

Bài viết trên đây đã giải đáp cho cha mẹ câu hỏi trẻ sơ sinh bị táo bón phải làm sao, trẻ sơ sinh khó đi ngoài phải làm sao. Cha mẹ nên lưu ý, vì trẻ sơ sinh đôi khi rất ít đi cầu dẫn đến cha mẹ nhầm lẫn rằng bé nhà mình bị táo bón. Vậy nên, hãy quan sát thật kỹ những biểu hiện của con, từ đó phát hiện sớm táo bón ở bé để có cách điều trị cho phù hợp.

https://hettaobonkeodai.com

Nếu bé nhà bạn đang bị táo bón kéo dài. Hãy để lại SỐ ĐIỆN THOẠI tại đây, chuyên gia sẽ gọi điện tư vấn cho bạn ngay!

diem-ban san-pham
diem-ban

Ý kiến của bạn

Đăng ký nhận tư vấn miễn phí

TƯ VẤN SỨC KHỎE TRỰC TUYẾN

X

Thông tin của bạn đã được gửi thành công!

Chúng tôi sẽ xác nhận lại thông tin và liên hệ bạn trong thời gian sớm nhất!

x

Đơn đặt hàng Isilax - Thảo dược châu Âu chống táo bón cho Mẹ và Bé

Để đặt mua Isilax Bimbi và Isilax Mamma, bạn vui lòng điền đầy đủ thông tin vào ô bên dưới. Chúng tôi sẽ gọi điện lại để xác nhận đơn hàng trong thời gian sớm nhất.

Nội thành (Trong Hà Nội hoặc Hồ Chí Minh) Ngoại thành (Các tỉnh thành khác)

Đặt hàng