Trẻ Táo Bón Do Uống Kháng Sinh: Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục

1.935 người đã xem

Kháng sinh là loại thuốc phổ biến được dùng cho trẻ khi có nhiễm khuẩn, đặc biệt là nhiễm khuẩn đường hô hấp. Tuy nhiên, nhiều mẹ phản ánh rằng trẻ táo bón do uống kháng sinh. Vậy nguyên nhân do đâu và cha mẹ cần làm gì để khắc phục tình trạng này, giúp bé không còn táo bón, ăn ngon hơn và khỏe mạnh hơn?

Vì sao trẻ uống kháng sinh dễ bị táo bón?

Vì sao trẻ uống kháng sinh dễ bị táo bón?

Hậu quả không ngờ sau khi dùng kháng sinh ở trẻ nhỏ

Bé Na (4 tuổi) nhà chị Hương (Thanh Xuân, Hà Nội) vừa trải qua một đợt viêm phế quản cấp tính. Chị Hương đã đưa bé đến bệnh viện và được các bác sĩ kê đơn sử dụng kháng sinh trong 10 ngày. Sau 10 ngày sử dụng kháng sinh, bé đã có tiển triển rõ rệt, gần như khỏi hoàn toàn viêm phế quản.

Nhưng mối lo này vừa qua đi thì mối lo khác đã lại tới, 3 ngày nay bé có dấu hiệu điển hình của táo bón như ít đi tiêu, phân cứng, mỗi lần đi con phải rặn rất lâu và vô cùng mệt mỏi.

Chị Hương lo lắng không biết có phải bé nhà mình bị táo bón do uống kháng sinh không và vì sao trẻ uống kháng sinh lại bị táo bón.

Vì sao trẻ uống kháng sinh dễ bị táo bón?

Về bản chất, kháng sinh là một chất giúp tiêu diệt các loại vi khuẩn. Khi trẻ bị bệnh do nhiễm khuẩn, kháng sinh sẽ tiêu diệt những vi khuẩn gây bệnh này giúp trẻ khỏe mạnh hơn.

Tuy nhiên, ngoài tác dụng điều trị bệnh, kháng sinh cũng có những tác dụng không mong muốn điển hình như dị ứng, phát ban, buồn nôn, rối loạn tiêu hóa

Đặc biệt, khi trẻ phải dùng kháng sinh kéo dài thì trẻ rất dễ gặp phải các tác dụng phụ như táo bón hoặc tiêu chảy.

Kháng sinh giúp tiêu diệt vi khuẩn nhưng cũng có thể gây tác dụng phụ là táo bón

Kháng sinh giúp tiêu diệt vi khuẩn nhưng cũng có thể gây tác dụng phụ là táo bón

Khác với các loại kháng sinh đường tiêm, kháng sinh đường uống khi vào dạ dày có thể tiêu diệt những vi khuẩn sống tại đường ruột.

Thế nhưng, ngoài việc tiêu diệt những loại vi khuẩn có hại gây bệnh thì vô tình, kháng sinh cũng tiêu diệt luôn cả những vi khuẩn có lợi, đặc biệt là 2 loại vi khuẩn Bifidobacteria và Lactobacili.

Việc mất cân bằng lợi khuẩn trong đường ruột sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của hệ tiêu hóa, mà điển hình là táo bón.

Khi trẻ bị táo bón, phân thường sẽ khô, cứng, rất lớn hoặc nhỏ như phân dê, trẻ sẽ khó đi ngoài và phải dùng sức để rặn. Đôi khi, trẻ sẽ kèm theo những triệu chứng khác như biếng ăn, đau bụng, đầy hơi, chướng bụng,…

Nếu táo bón kéo dài mà không được điều trị sớm, dễ dẫn đến các biến chứng ở trẻ như chậm lớn, suy dinh dưỡng, chảy máu hậu môn, trĩ, nhiễm độc kéo dài,…

Trẻ Đi Ngoài Ra Máu – Nguyên Nhân Và Cách Xử Lý

Biện pháp khắc phục trẻ táo bón do uống kháng sinh

Nếu trẻ bị táo bón do uống kháng sinh thì sau khi ngừng sử dụng, trẻ cũng sẽ cải thiện hơn. Tuy nhiên, một số trẻ với cơ địa bẩm sinh dễ táo bón, hoặc kết hợp với chế độ ăn thiếu chất xơ thì táo bón cũng khó cải thiện sau khi ngừng sử dụng thuốc.

Dưới đây là một sổ biện pháp khắc phụ cho trẻ táo bón do uống kháng sinh.

Bổ sung thêm nước cho trẻ

Nước cần thiết cho mọi hoạt động của cơ thể. Bổ sung thêm nước giúp làm mềm phân, giúp phân di chuyển dễ dàng hơn. Vì thế khi trẻ đang bị táo bón do dùng kháng sinh, hãy cho trẻ uống nhiều nước thêm nhé, việc bổ sung nước rất cần thiết để giải quyết vấn đề táo bón.

??? Mẹ Đã Hiểu Đúng Tầm Quan Trọng Của Nước Đối Với Trẻ Chưa?

Cho trẻ uống nhiều nước khi bị táo bón giúp trẻ dễ đi hơn

Cho trẻ uống nhiều nước khi bị táo bón giúp trẻ dễ đi hơn

Bổ sung thêm chất xơ trong chế độ ăn của trẻ

Chất xơ là thành phần không thể thiếu đối với hệ tiêu hóa. Chất xơ góp phần tạo thành phân và làm giảm nguy cơ táo bón khi dùng kháng sinh.

Chất xơ không hòa tan giúp làm tăng thể tích phân, từ đó giúp phân di chuyển trơn tru hơn, không còn phải rặn khi đi ngoài.

Chất xơ hòa tan ngoài việc làm tăng khối lượng phân và nước trong phân, chúng còn có vai trò như 1 prebiotic cung cấp thức ăn cho các vi sinh vật có lợi trong ruột. Từ đó giúp trẻ tiêu hóa dễ dàng hơn, dễ đi cầu hơn, giảm táo bón.

Do đó, cha mẹ hãy tăng cường chất xơ cho bé thông qua khẩu phần ăn, bằng các loại thức ăn như rau củ như rau chân vịt, súp lơ xanh…, trái cây như lê, táo, mận… các loại đậu, hạt, ngũ cốc như yến mạch…

Chế độ ăn giàu chất xơ giúp táo bón do kháng sinh ở trẻ

Chế độ ăn giàu chất xơ giúp táo bón do kháng sinh ở trẻ

??? Chất Xơ Có Tác Dụng Gì Đối Với Sức Khỏe Của Trẻ Nhỏ?

Cho trẻ tăng cường vận động

Tăng cường vận động cũng là biện pháp giúp tăng cường nhu động ruột, từ đó giảm táo bón. Cha mẹ có thể cho trẻ tham gia các bài tập thể dục đơn giản như đạp xe, đi bộ, đá bóng…hoặc đơn giản chỉ là vận động tại chỗ hoặc massage vùng bụng cho bé.

Trên đây là lý do vì sao trẻ táo bón do uống kháng sinh và cách khắc phục cho trẻ. Nếu cha mẹ đã thực hiện những biện pháp trên mà trẻ không có cải thiện hoặc khi trẻ đã ngừng uống kháng sinh mà tình trạng vẫn không chuyển biến hoặc ngày càng tồi tệ hơn, hãy đưa trẻ đến gặp bác sĩ để được xem xét nguyên nhân và có hướng giải quyết.

Ngoài ra, khi trẻ bị táo bón, nên hạn chế cho trẻ ăn các loại thực phẩm chứa nhiều đường, tinh bột… hoặc các thực phẩm cay, nóng để tránh táo bón trầm trọng hơn nhé.

Tất Tần Tật Thông Tin Về Trẻ Bị Táo Bón Cho Cha Mẹ Tham Khảo

Nguồn bài viết: https://hettaobonkeodai.com

Bài viết liên quan

Trẻ Sơ Sinh Bị Táo Bón Có Sao Không? Nguyên Nhân Và Biện Pháp Khắc Phục

Trẻ bị táo bón

Tất Tần Tật Thông Tin Về Trẻ Bị Táo Bón: Nguyên Nhân, Triệu Chứng, Cách Điều Trị

Nguyên Nhân Trẻ Sơ Sinh Bị Táo Bón Và Khi Nào Trẻ Sơ Sinh Bị Táo Bón

Bài viết nên xem

“Choáng” với quy trình sản xuất siêu chuẩn của Isilax Bimbi

Có bao giờ trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi bị táo bón không?

Trẻ 1 tháng tuổi bị táo bón: Mẹ cần làm gì để giúp con?

Trẻ 2 tháng tuổi đi ngoài mấy lần một ngày?

Trẻ 2 Tháng Tuổi Đi Ngoài Mấy Lần Một Ngày Là Bình Thường?

Nếu bé nhà bạn đang bị táo bón kéo dài. Hãy để lại SỐ ĐIỆN THOẠI tại đây, chuyên gia sẽ gọi điện tư vấn cho bạn ngay!

diem-ban san-pham
diem-ban

Ý kiến của bạn

Đăng ký nhận tư vấn miễn phí

TƯ VẤN SỨC KHỎE TRỰC TUYẾN

X

Thông tin của bạn đã được gửi thành công!

Chúng tôi sẽ xác nhận lại thông tin và liên hệ bạn trong thời gian sớm nhất!

x

Đơn đặt hàng Isilax - Thảo dược châu Âu chống táo bón cho Mẹ và Bé

Để đặt mua Isilax Bimbi và Isilax Mamma, bạn vui lòng điền đầy đủ thông tin vào ô bên dưới. Chúng tôi sẽ gọi điện lại để xác nhận đơn hàng trong thời gian sớm nhất.

Nội thành (Trong Hà Nội hoặc Hồ Chí Minh) Ngoại thành (Các tỉnh thành khác)

Đặt hàng