Chất Xơ Có Tác Dụng Gì Đối Với Sức Khỏe Của Trẻ Nhỏ?

1.121 người đã xem

Chất xơ có tác dụng gì đối với sức khỏe của trẻ em mà các chuyên gia dinh dưỡng luôn khuyến khích cha mẹ bổ sung cho con? Để bổ sung chất xơ cho trẻ, cha mẹ có thể áp dụng những biện pháp nào? Hãy cùng đi tìm lời giải chính xác từ bài viết sau đây!

Chất xơ là gì?

Chất xơ có tên gọi tiếng Anh là Cellulose. Đây là thành phần của thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật. Cơ thể của chúng ta không thể tiêu hóa hoặc hấp thụ được chất xơ. Vì thế, khi chất xơ đi vào cơ thể con người thì nó sẽ được giữ nguyên hiện trạng rồi qua dạ dày – ruột non- đại tràng và thải ra ngoài.

Chất xơ là gì?

Chất xơ là gì?

Chất xơ được phân chia thành 2 loại là chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan. Trong đó, chất xơ hòa tan có thể tan trong nước. Còn chất xơ không hòa tan giúp đưa các chất vào trong hệ tiêu hóa của cơ thể và đẩy nhanh quá trình đào thải phân ra ngoài.

Chất xơ có tác dụng gì mà sao cha mẹ cần bổ sung cho trẻ hàng ngày?

Tuy không chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng chất xơ được xem là thành phần không thể thiếu đối với cơ thể con người, bao gồm cả trẻ nhỏ và người trưởng thành. Đặc biệt, khi nói về vai trò của chất xơ, các chuyên gia dinh dưỡng cho biết: đây được xem là “người vệ sĩ” trung thành để duy trì sức khỏe của đường ruột. Sau đây là một số lợi ích đối với sức khỏe của chất xơ.

Tác dụng của chất xơ: Hỗ trợ nhu động ruột

Đây là tác dụng nổi bật của chất xơ. Nó có khả năng ngậm nước tốt nên khi đi vào trong ruột, chất xơ sẽ hút được nhiều nước. Khi đó, chất xơ sẽ có tác dụng tương tự như một loại thuốc nhuận tràng, tạo khối phân bình thường. Nhờ vậy, trẻ sẽ đi cầu đều đặn, hạn chế được tình trạng táo bón. Nếu trẻ bị đi ngoài phân lỏng thì chất xơ sẽ giúp tăng khối lượng phân, làm phân rắn chắc hơn.

Bổ sung chất xơ cho cơ thể cũng là cách cung cấp năng lượng, giúp ruột già hoạt động hiệu quả hơn. Nếu không được bổ sung chất xơ đầy đủ cho cơ thể, trẻ sẽ dễ mắc các chứng bệnh do rối loạn ruột già.

Cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột

Chất sơ giúp cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột

Chất sơ giúp cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột

Trong đường ruột của cơ thể chứa một số loại vi khuẩn có khả năng phân giải và đồng hóa chất xơ. Một số loại chất xơ sẽ được lên men trong đại tràng, giúp ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh ở ruột già. Bởi vậy, bổ sung chất xơ sẽ giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột và hỗ trợ hệ tiêu hóa của trẻ hoạt động tốt hơn.

Giảm lượng cholesterol và đường trong máu

Tác dụng của chất xơ không chỉ dừng lại ở hệ tiêu hóa mà còn mang lại nhiều lợi ích khác đối với sức khỏe. Bổ sung chất xơ cho cơ thể góp phần giảm lượng lipoprotein, từ đó giảm lượng cholesterol xấu hiệu quả.

Đối với những trường hợp mắc bệnh đái tháo đường, việc bổ sung chất xơ hòa tan sẽ làm chậm quá trình hấp thụ đường. Do đó, trẻ có chế độ ăn uống chứa chất xơ không hòa tan sẽ hạn chế được nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2.

Bên cạnh đó, chất xơ hòa tan còn giúp hỗ trợ cải thiện chứng bệnh tăng huyết áp và tốt cho hệ tim mạch.

Duy trì cân nặng phù hợp

Với cùng một khối lượng nhưng những thực phẩm giàu chất xơ sẽ cung cấp ít calo hơn. Những thực phẩm này chứa ít chất béo và trẻ cần nhai lâu hơn, tốt cho hệ tiêu hóa. Vì thế, tăng cường bổ sung chất xơ là cách hữu hiệu giúp trẻ duy trì cân nặng hợp lý, phòng chống thừa cân, béo phì.

Xem nhiều hơn: Chất Xơ Có Tác Dụng Gì Đối Với Sức Khỏe Của Trẻ Nhỏ

Mách mẹ 6 cách bổ sung chất xơ cho trẻ cực dễ

Tăng cường ăn rau củ

Ngay từ khi trẻ bắt đầu tập ăn dặm, mẹ nên bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ như rau củ cho con. Một số loại rau củ chứa nhiều chất xơ bao gồm: khoai lang, súp lơ, rau lá xanh,…

Không chỉ bổ sung chất xơ, những loại rau củ này còn rất giàu vitamin và khoáng chất tốt cho sự phát triển của trẻ. Lưu ý, mẹ nên để trẻ ăn cả nước lẫn cái để không làm mất đi lượng chất xơ cần thiết.

Các Loại Rau Tốt Cho Bé Ăn Dặm

Ăn trái cây hàng ngày

Trẻ nên ăn trái cây hàng ngày

Trẻ nên ăn trái cây hàng ngày

Chất xơ có rất nhiều trong các loại hoa quả thông thường như chuối, bưởi, cam, đu đủ…. Cho trẻ thường xuyên ăn các loại quả này sẽ giúp cải thiện tình trạng táo bón hiệu quả. Nên cho bé ăn cả nước lẫn cái. Nếu trong thời gian đầu, bé chưa quen thì mẹ có thể ép lấy nước cho con uống.

Sử dụng tinh bột, ngũ cốc

Không chỉ có mặt trong các loại rau, củ, quả mà chất xơ còn hiện hữu trong những loại tinh bột, ngũ cốc có thể cho trẻ ăn hàng ngày như gạo tẻ, yến mạch, đậu xanh… Hơn nữa, chúng lại rất giàu chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của trẻ.

Vì vậy, không có lý do gì mà mẹ lại không sử dụng các loại ngũ cốc này trong các bữa chính của con hàng ngày.

Uống đủ nước

Ngay cả khi bú mẹ hoàn toàn thì trẻ vẫn cần được bổ sung nước hàng ngày. Đặc biệt, từ giai đoạn ăn dặm, mẹ nên tăng cường cho trẻ uống nước. Các loại nước phù hợp dành cho trẻ là nước lọc, nước ép hoa quả, nước rau…

Một Ngày Trẻ Uống Bao Nhiêu Nước Là Đủ

Ăn sữa chua

Mỗi ngày, trong bữa phụ của con, mẹ nên cho bé ăn sữa chua. Bởi sữa chua rất giàu chất xơ, vitamin và probiotic giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Ăn sữa chua hàng ngày sẽ giúp hệ tiêu hóa của trẻ hoạt động ổn định hơn, giảm nguy cơ táo bón, đầy bụng…

Ăn sữa chua để có nhiều chất xơ

Bổ sung sản phẩm chứa chất xơ hòa tan

Ngoài việc tăng cường thực phẩm giàu chất xơ trong chế độ ăn uống hàng ngày, cha mẹ có thể bổ sung sản phẩm chứa chất xơ hòa tan đảm bảo an toàn cho trẻ. Các sản phẩm này sẽ giúp kích thích nhu động ruột, đẩy nhanh quá trình đào thải chất cặn bã ra ngoài cơ thể. Từ đó, trẻ đi ngoài dễ dàng hơn, không bị táo bón.

Hy vọng qua những thông tin hữu ích trên bạn đã hiểu rõ chất xơ có tác dụng gì đối với sức khỏe của trẻ và biết cách bổ sung phù hợp cho con. Chúc các bé yêu luôn ăn ngon miệng và có hệ tiêu hóa khỏe mạnh!

Nếu bé nhà bạn đang bị táo bón kéo dài. Hãy để lại SỐ ĐIỆN THOẠI tại đây, chuyên gia sẽ gọi điện tư vấn cho bạn ngay!

diem-ban san-pham
diem-ban

Ý kiến của bạn

Đăng ký nhận tư vấn miễn phí

TƯ VẤN SỨC KHỎE TRỰC TUYẾN

X

Thông tin của bạn đã được gửi thành công!

Chúng tôi sẽ xác nhận lại thông tin và liên hệ bạn trong thời gian sớm nhất!

x

Đơn đặt hàng Isilax - Thảo dược châu Âu chống táo bón cho Mẹ và Bé

Để đặt mua Isilax Bimbi và Isilax Mamma, bạn vui lòng điền đầy đủ thông tin vào ô bên dưới. Chúng tôi sẽ gọi điện lại để xác nhận đơn hàng trong thời gian sớm nhất.

Nội thành (Trong Hà Nội hoặc Hồ Chí Minh) Ngoại thành (Các tỉnh thành khác)

Đặt hàng