Mách Mẹ Tuyệt Chiêu Chữa Táo Bón Cho Trẻ Sơ Sinh Bằng Mật Ong

4.225 người đã xem

Hiện nay, có nhiều cách để điều trị táo bón cho trẻ sơ sinh, nhưng những biện pháp đến từ dân gian vẫn là sự lựa chọn của nhiều bậc cha mẹ. Trong đó chữa táo bón cho trẻ sơ sinh bằng mật ong là biện pháp đơn giản và phổ biến nhất. Vậy cách dùng như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp mẹ.

Có nên dùng mật ong để chữa táo bón hay không?

Có nên dùng mật ong để chữa táo bón hay không?

Vì sao mật ong lại có tác dụng chữa táo bón với trẻ?

Táo bón ở trẻ sơ sinh là tình trạng trẻ đi cầu khó khăn do phân khô, cứng hoặc do nhu động ruột kém. Để điều trị táo bón cho trẻ sơ sinh, nguyên tắc cơ bản là làm cho phân mềm hơn, tăng cường nhu động ruột để có thể đẩy phân dễ dàng ra ngoài cơ thể.

Từ xa xưa đến nay, mật ong được xem là biện pháp dân gian chữa táo bón hiệu quả và đơn giản cho trẻ. Mật ong có khả năng hấp thụ nước, kéo nước từ các tế bào vào trong ruột, giúp phân mềm hơn và dễ đi chuyển hơn.

Ngoài ra, trong mật ong có chứa thành phần là đường fructose giúp nhuận tràng, giảm táo bón.

Hướng dẫn cách trị táo bón cho trẻ sơ sinh bằng mật ong

Khi bé có nhu cầu đi vệ sinh mà thấy khó rặn, không đi ra được (các mẹ có thể thấy dấu hiệu khi một vài hôm bé chưa đi vệ sinh, bụng cứng, bé ậm ạch khó chịu); các mẹ chịu khó massage bụng bé theo chiều kim đồng hồ (dọc theo khung đại tràng) nhẹ nhàng đến khi thấy ấm và mềm bụng.

Dùng một xilanh 10ml sạch, bỏ phần kim tiêm, bơm vào xilanh từ 2 – 5ml mật ong (lượng mật ong được dùng tăng lên tùy vào độ tuổi của bé, bé nhỏ thì dùng ít mật ong, bé lớn dùng nhiều hơn, tối đa là 5ml); rồi bơm đầy xilanh nước ấm sạch.

Mật ong là cách điều trị táo bón đã có từ lâu đời

Mật ong là cách điều trị táo bón đã có từ lâu đời

Lắc đều để mật ong hòa tan vào trong nước và bơm vào hậu môn trẻ.

Mẹo này rất hiệu nghiệm và thường chỉ 2 – 5 phút sau đó là bé sẽ đi đại tiện được ngay. Nước ấm kết hợp với mật ong có tác dụng làm trơn mềm và giãn đường hậu môn để giúp phần đầu phân cứng dễ dàng bị đẩy ra ngoài.

Bên cạnh đó, mật ong cũng có tác dụng sát khuẩn để giúp bảo vệ phần ruột bé khỏi đau rát khi cố rặn ị.

Lưu ý khi chữa táo bón cho trẻ sơ sinh bằng mật ong

Để tránh cho bé việc bị ám ảnh bởi cơn đau mỗi lần rặn ị, mẹ có thể áp dụng mẹo này cho bé. Tuy nhiên, không nên làm quá thường xuyên vì việc đi đại tiện quá dễ dàng cũng có thể khiến bé chủ quan, quên mất phản ứng rặn khi muốn đại tiện. Tình trạng này nếu kéo dài có thể gây nên mất phản xạ đi cầu và chứng đi vệ sinh mất tự chủ.

Không nên lạm dụng thụt hậu môn bằng mật ong vì dễ gây mất phản xạ đi cầu ở trẻ

Không nên lạm dụng thụt hậu môn bằng mật ong vì dễ gây mất phản xạ đi cầu ở trẻ

Nên sử dụng mật ong có nguồn gốc rõ ràng, nguyên chất không bị pha đường.

Khi thụt hậu môn cho trẻ, các mẹ nên lưu ý cần hết sức nhẹ nhàng vì hậu môn của trẻ rất mỏng manh, dễ bị rách, nếu không có xi lanh thì mẹ có thể thay bằng tăm bông, tuyệt đối không dùng tay để thụt cho trẻ.

Dù sử dụng mật ong bằng đường uống cũng có tác dụng giảm táo bón nhưng trẻ dưới 1 tuổi tuyệt đối không được sử dụng vì dễ gây ngộ độc cho trẻ.

Phòng ngừa táo bón ở trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh bú mẹ hoàn toàn rất ít táo bón nhưng không có nghĩa là không thể. Để phòng ngừa táo bón cho trẻ, mẹ hãy bổ sung vào chế độ ăn của mình những thực phẩm chứa nhiều chất xơ như rau, củ quả, các loại bánh mì nguyên hạt hoặc ngũ cốc nguyên hạt.

Hạn chế ăn các đồ cay, nóng, đồ ăn chứa nhiều chất đạm, đồ uống có chứa chất kích thích, uống thêm nhiều nước lọc.

Ngoài ra, mẹ có thể cho bé tắm nước ấm để thư giãn cơ bụng và tâm trạng thoải mái giúp dễ đi cầu hơn.

Tắm nước ấm giúp thư giãn cơ bụng trẻ dễ đi cầu hơn

Tắm nước ấm giúp thư giãn cơ bụng trẻ dễ đi cầu hơn

Hoặc mẹ hãy áp dụng các bài massage bụng, tập vận động cho bé để tăng cường nhu động ruột, giúp dễ dàng tống phân ra khỏi cơ thể.

Trên đây là hướng dẫn cách chữa táo bón cho trẻ sơ sinh bằng mật ong an toàn và hiệu quả. Tuy nhiên, cách này không nên quá lạm dụng và chỉ thực hiện khi bé quá khó đi tiêu và lâu ngày chưa đi tiêu. Với trường hợp bé bị táo bón kéo dài, cha mẹ phải sử dụng các biện pháp điều trị khác hoặc đưa trẻ đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị.

Nguồn: https://hettaobonkeodai.com

Nếu bé nhà bạn đang bị táo bón kéo dài. Hãy để lại SỐ ĐIỆN THOẠI tại đây, chuyên gia sẽ gọi điện tư vấn cho bạn ngay!

diem-ban san-pham
diem-ban

Ý kiến của bạn

Đăng ký nhận tư vấn miễn phí

TƯ VẤN SỨC KHỎE TRỰC TUYẾN

X

Thông tin của bạn đã được gửi thành công!

Chúng tôi sẽ xác nhận lại thông tin và liên hệ bạn trong thời gian sớm nhất!

x

Đơn đặt hàng Isilax - Thảo dược châu Âu chống táo bón cho Mẹ và Bé

Để đặt mua Isilax Bimbi và Isilax Mamma, bạn vui lòng điền đầy đủ thông tin vào ô bên dưới. Chúng tôi sẽ gọi điện lại để xác nhận đơn hàng trong thời gian sớm nhất.

Nội thành (Trong Hà Nội hoặc Hồ Chí Minh) Ngoại thành (Các tỉnh thành khác)

Đặt hàng