Trẻ Bị Rối Loạn Tiêu Hóa Nên Ăn Gì Để Cải Thiện Nhanh Tình Trạng

807 người đã xem

Rối loạn tiêu hóa kéo dài có thể khiến trẻ bị tiêu chảy, táo bón, nôn ói, thậm chí là suy dinh dưỡng. Vì vậy, nhiều mẹ thường lo lắng là khi trẻ bị rối loạn tiêu hóa nên ăn gì để giúp bé ngon miệng mà không làm nặng các triệu chứng. Hãy cùng tìm lời giải đáp chính xác từ bài viết dưới đây nhé!

Trẻ rối loạn tiêu hóa nên ăn gì?

Trẻ rối loạn tiêu hóa nên ăn gì?

Vì sao trẻ bị rối loạn tiêu hóa?

Trẻ bị rối loạn tiêu hóa là tình trạng rất phổ biến, với những biểu hiện thường thấy như táo bón, tiêu chảy, đau bụng, khó tiêu, chướng bụng, ợ chua, đầy hơi,…

Tuy nhiên, đa phần các bậc phụ huynh đều không rõ lý do vì sao con bị rối loạn tiêu hóa. Trong khi, chế độ ăn hàng đều rất ổn, mẹ vẫn bổ sung cho con đủ sữa, trứng, thịt, rau củ,… nhưng trẻ vẫn hay bị tình trạng táo bón, tiêu chảy, nôn trớ, đầy bụng, khó tiêu.

??? Dấu hiệu trẻ nhỏ bị táo bón

??? Trẻ bị đau bụng quặn là do đâu

Rối loạn tiêu hóa là tình trạng phổ biến ở trẻ

Rối loạn tiêu hóa là tình trạng phổ biến ở trẻ

Các chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra, trẻ bị rối loạn tiêu hóa do 5 nguyên nhân sau:

  1. Hệ miễn dịch còn non yếu: Khả năng tự bảo vệ và phục hồi sức khỏe của trẻ diễn ra chậm chạp hơn với ở người lớn. Đặc biệt, khả năng tự miễn dịch này còn chậm chạp ở những trẻ bú sữa ngoài, trẻ trong thời kỳ ăn dặm,… Bởi chúng bị thiếu hụt một lượng lợi khuẩn cũng như kháng thể từ sữa mẹ.
  2. Hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện: Hệ tiêu hóa của trẻ hoạt động chưa ổn định, dạ dày nằm ngang, các cơ quan còn non yếu. Do đó, trẻ dễ bị tổn thương bởi các yếu tố gây hại (virus, vi khuẩn, ký sinh trùng,…) hoặc nhạy cảm với các thức ăn lạ. Từ đó tạo cơ hội cho hại khuẩn đường ruột phát triển và tấn công hệ tiêu hóa.
  3. Sử dụng kháng sinh: Trẻ nhỏ thường xuyên bị ốm, do đó việc sử dụng thuốc kháng sinh là điều khó thể tránh khỏi. Tuy nhiên, việc lạm dụng thuốc kháng sinh quá nhiều có thể tiêu diệt luôn cả những lợi khuẩn. Từ đó dẫn đến tình trạng hệ vi sinh đường ruột bị mất cân bằng nên trẻ sẽ dễ mắc rối loạn tiêu hóa.
  4. Trẻ dung nạp nhiều thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, đồ ngọt khó tiêu.
  5. Môi trường sống ô nhiễm, thực phẩm mang mầm bệnh.

Có thể nói rằng, chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng không nhỏ tới hệ tiêu hóa còn non yếu ở trẻ. Vì vậy, việc tìm hiểu trẻ bị rối loạn tiêu hóa nên ăn gì là điều vô cùng cần thiết để giúp bố mẹ đảm bảo sức khỏe cho con yêu trong thời gian bị bệnh.

Nguyên tắc xây dựng chế độ dinh dưỡng cho trẻ bị rối loạn tiêu hóa

Biết được nguyên tắc xây dựng chế độ dinh dưỡng từ chuyên gia, mẹ sẽ biết bé bị rối loạn tiêu hóa nên ăn gì. Từ đó góp phần hỗ trợ xử lý bệnh và cải thiện thể trạng của bé. Cụ thể như sau:

  • Bổ sung cho con đủ 4 nhóm dinh dưỡng: Chất xơ, đạm, tinh bột, vitamin và khoáng chất
  • Tránh cho bé sử dụng sữa chứa đường lactose. Đặc biệt với những trẻ bị dị ứng với lactose trong sữa động vật
  • Lựa chọn thực phẩm rõ nguồn gốc, để ý hạn sử dụng in trên bao bì
  • Bổ sung cho trẻ men vi sinh giúp nâng cao sức khỏe tiêu hóa cũng như cân bằng hệ vi sinh đường ruột cho bé
  • Cho bé ăn chín, uống sôi
  • Không ép trẻ ăn quá nhiều trong 1 bữa
  • Ưu tiên cho bé ăn các món dạng lỏng, ít dầu mỡ

??? Thực Đơn Hoàn Hảo Cho Trẻ 11-24 Tháng Bị Táo Bón

Nguyên tắc xây dựng chế độ dinh dưỡng cho trẻ

Nguyên tắc xây dựng chế độ dinh dưỡng cho trẻ

Trẻ bị rối loạn tiêu hóa nên ăn gì?

Rối loạn tiêu hóa ở trẻ nên ăn gì là thắc mắc của rất nhiều bậc phụ huynh. Dưới đây là 10 thực phẩm giúp cải thiện nhanh chóng tình trạng chướng bụng, đầy hơi, táo bón,… ở trẻ:

Chuối

Đứng đầu trong danh sách trẻ rối loạn tiêu hóa nên ăn gì đó chính là chuối. Trong chuối có hàm lượng chất xơ dồi dào giúp hỗ trợ nhu động ruột, tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa.

Nhờ đó, trẻ sẽ đi cầu thuận tiện hơn, hạn chế tình trạng táo bón. Bên cạnh đó, cứ mỗi một quả chuối còn chứa 400mg kali, giúp cải thiện triệu chứng đầy hơi và bù lại lượng kali mất do rối loạn đường ruột gây ra.

Táo

Người phương tây có câu: “mỗi ngày ăn 1 trái táo, cả đời sẽ không bị bệnh“. Ngay cả khi trẻ không có vấn đề gì về sức khỏe, mẹ cũng cần bổ sung cho trẻ 1 trái táo mỗi ngày.

Ăn táo giúp trẻ cải thiện tình trạng rối loạn tiêu hóa

Ăn táo giúp trẻ cải thiện tình trạng rối loạn tiêu hóa

Nghiên cứu chứng minh, trong táo có chứa hàm lượng chất xơ hòa tan dồi dào. Đặc biệt loại trái cây này còn có khả năng giữ nước cho cơ thể cực tốt.

Nhờ đó, ngăn chặn được tình trạng mệt mỏi do tiêu chảy. Vì vậy, việc cho trẻ thường xuyên ăn táo không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn cải thiện tình trạng rối loạn tiêu hóa ở trẻ.

Các loại ngũ cốc nguyên hạt

Các loại ngũ cốc nguyên hạt là đáp án tiếp theo cho thắc mắc trẻ bị rối loạn tiêu hóa nên ăn gì. Những thực phẩm này không chỉ đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ mỗi ngày mà còn bổ sung hàm lượng chất xơ đáng kể, giúp hệ tiêu hóa của trẻ hoạt động khỏe mạnh.

Một số loại ngũ cốc nguyên hạt mẹ nên bổ sung cho bé: lúa mì, lúa mạch, đậu nành, đậu đỏ, gạo lứt,…

Sữa chua

Sữa chua được lên men từ vi khuẩn lactic. Đây là thực phẩm chứa nhiều vi khuẩn có lợi cho đường tiêu hóa. Bổ sung sữa chua cho bé sẽ giúp tăng cường khả năng tiêu hóa thức ăn, giải quyết các triệu chứng của rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy, táo bón, chướng bụng,… hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, chúng còn giúp cho quá trình đào thải chất cặn bã diễn ra nhanh chóng và thuận lợi hơn.

Sữa chua giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột

Sữa chua giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột

Khoai lang

Nếu các mẹ còn băn khoăn trẻ bị rối loạn tiêu hóa nên ăn gì thì khoai lang chính là thực phẩm tuyệt vời giúp bé khắc phục triệu chứng này.

Trong khoai lang giàu các khoáng chất rất tốt cho cơ thể, đặc biệt phải kể đến hàm lượng chất xơ, vitamin C, B6 dồi dào. Chúng có khả năng hỗ trợ nhu động ruột, tăng cường quá trình tiêu hóa thức ăn. Từ đó cải thiện chứng đầy hơi, khó tiêu, chướng bụng, táo bón.

Khoai lang giàu chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa trẻ

Khoai lang giàu chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa trẻ

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, mẹ nên cho bé ăn 100g khoai lang luộc mỗi ngày để nhanh chóng cải thiện triệu chứng.

Gừng

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, ngoài khả năng chống viêm, kháng khuẩn, gừng còn có tác dụng kiểm soát nồng độ axit trong dạ dày rất tốt. Từ đó giúp thư giãn hệ tiêu hóa, hạn chế tình trạng chướng bụng, đầy hơi,…

Khi trẻ bị rối loạn tiêu hóa nên ăn gì, mẹ có thể cho bé uống nước gừng hoặc sử dụng gừng làm gia vị trong các món ăn. Tuy nhiên, mỗi ngày mẹ chỉ nên cho bé dùng từ 2 – 4g thôi nhé!

Đu đủ

Đu đủ là loại trái cây có vị ngọt thanh, được rất nhiều trẻ em ưa thích. Đặc biệt, trong đu đủ còn chứa enzyme tiêu hóa papain có khả năng phá vỡ protein chuỗi dài thành chuỗi ngắn (axit amin và peptide). Đây là những thành phần cần thiết giúp tiêu hóa protein, đồng thời làm giảm các triệu chứng rối loạn tiêu hóa như đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu,…

Đu đủ chứa nhiều enzyme tiêu hóa

Đu đủ chứa nhiều enzyme tiêu hóa

Củ cải đường

Loại củ này chứa một lượng chất xơ dồi dào, giúp bù đắp lượng chất xơ thiếu hụt trong cơ thể. Đồng thời, ngăn ngừa tình trạng táo bón, thúc đẩy quá trình tiêu hóa ở ruột già.

Bơ chứa rất nhiều dưỡng chất có lợi cho trẻ. Chẳng hạn như: chất xơ giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh, vitamin A và chất giúp giúp bảo vệ đường ruột và kháng viêm. Vì thế, đây là thực phẩm mà mẹ cần bổ sung cho bé ngay cả khi trẻ không có vấn đề về hệ tiêu hóa.

Bánh mì nướng

Bánh mì nướng cung cấp một lượng tinh bột cho cơ thể trẻ. Hàm lượng tinh bột khi đi vào cơ thể sẽ giúp bình ổn quá trình tiêu hóa, đồng thời cung cấp năng lượng cho trẻ hoạt động.

Trên đây là thông tin trẻ bị rối loạn tiêu hóa nên ăn gì? Hy vọng với những chia sẻ này mẹ đã xây dựng cho bé thực đơn dinh dưỡng phù hợp. Chúc bé luôn khỏe mạnh và mau lớn!

Nguồn: https://hettaobonkeodai.com

Nếu bé nhà bạn đang bị táo bón kéo dài. Hãy để lại SỐ ĐIỆN THOẠI tại đây, chuyên gia sẽ gọi điện tư vấn cho bạn ngay!

diem-ban san-pham
diem-ban

Ý kiến của bạn

Đăng ký nhận tư vấn miễn phí

TƯ VẤN SỨC KHỎE TRỰC TUYẾN

X

Thông tin của bạn đã được gửi thành công!

Chúng tôi sẽ xác nhận lại thông tin và liên hệ bạn trong thời gian sớm nhất!

x

Đơn đặt hàng Isilax - Thảo dược châu Âu chống táo bón cho Mẹ và Bé

Để đặt mua Isilax Bimbi và Isilax Mamma, bạn vui lòng điền đầy đủ thông tin vào ô bên dưới. Chúng tôi sẽ gọi điện lại để xác nhận đơn hàng trong thời gian sớm nhất.

Nội thành (Trong Hà Nội hoặc Hồ Chí Minh) Ngoại thành (Các tỉnh thành khác)

Đặt hàng