Trẻ Sơ Sinh Khó Đi Ngoài – Nguyên Nhân Do Đâu?

454 người đã xem

Trẻ sơ sinh khó đi ngoài dường như đã là vấn đề quá quen thuộc với nhiều ông bố bà mẹ. Liệu trẻ khó đi ngoài có nguy hiểm không và là dấu hiệu cảnh báo bệnh gì? Bài viết sau đây sẽ giải đáp giúp cha mẹ.

Trẻ sơ sinh khó đi ngoài – nguyên nhân do đâu?

Trẻ sơ sinh khó đi ngoài – nguyên nhân do đâu?

Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh khó đi ngoài

Có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ khó đi ngoài, sau đây là một số nguyên nhân chính:

Biểu hiện sinh lý

Khó đi ngoài đôi khi chỉ là hiện tượng bình thường ở trẻ do trẻ sơ sinh có thành cơ ruột còn yếu, dẫn đến nhu động ruột kém, mỗi khi đi cầu bé phải rặn mạnh để cố gắng đẩy phân ra ngoài. Nếu bé khó đi ngoài nhưng đi cầu vẫn đều đặn, phân vẫn mềm thì cha mẹ không cần quá lo lắng.

Trẻ sinh non

Trẻ sinh non có hệ tiêu hóa chưa phát triển hoàn thiện, cấu tạo và chức năng không thể được như bé bình thường. Do đó, thức ăn trong lòng ruột sẽ di chuyển chậm hơn, lâu dần tích tụ trong ruột gây khó đi ngoài.

Trẻ bị táo bón

Một trong những nguyên nhân chính khiến bé khó đi ngoài là do bé bị táo bón. Khi bé bị táo bón, phân cứng tích tụ lại thành khối lớn trong trực tràng, dẫn đến khó đi tiêu, bé phải dùng sức nhiều để rặn. Đôi khi kèm theo cả nứt kẽ hậu môn và chảy máu hậu môn. Trẻ sơ sinh bú sữa công thức thường dễ táo bón hơn trẻ bú sữa mẹ.

??? Cụ thể: Nguyên nhân trẻ sơ sinh bị táo bón

Trẻ bị táo bón là nguyên nhân khiến trẻ khó đi ngoài

Trẻ bị táo bón là nguyên nhân khiến trẻ khó đi ngoài

Biểu hiện khi trẻ khó đi ngoài

Trẻ bị táo bón sẽ khó đi ngoài nhưng không phải trẻ nào khó đi ngoài cũng bị táo bón. Vì thế mẹ hãy lưu ý để tránh nhầm lẫn nha.

Dưới đây là một số biểu hiện khi trẻ sơ sinh khó đi ngoài:

  • Bé thường xuyên xì hơi, mỗi lần đi cầu là hay quấy khóc, không ra phân hoặc ít ra phân.
  • Bé bị đau hậu môn mỗi lần đi cầu, khi đi phải rặn mạnh và đỏ mặt để đẩy phân ra ngoài cơ thể, thậm chí nặng hơn có thể thấy đi ngoài ra máu.
  • Bé luôn cảm thấy mệt mỏi, chán ăn, sút cân, da xanh xao,…
Bé khó đi ngoài thường cảm thấy khó chịu

Bé khó đi ngoài thường cảm thấy khó chịu

Cha mẹ cần làm gì khi trẻ sơ sinh khó đi ngoài

Khi trẻ bị khó đi ngoài, cha mẹ cần khắc phục sớm cho trẻ tránh để tình trạng trở nên nặng hơn, tiến triển thành trĩ hoặc gây trở ngại tâm lý cho trẻ sau này. Dưới đây là một số phương pháp giúp giải quyết tình trạng này ở trẻ:

  • Nếu bé sơ sinh khó đi ngoài do táo bón, mẹ hãy bổ sung thêm chất lỏng cho bé bằng cách cho bé bú nhiều lần hơn để tăng lượng sữa vì sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng chính của trẻ, không cho trẻ uống thêm nước lọc khi trẻ chưa được 4 tháng tuổi, tăng cường bổ sung chất xơ trong chế độ ăn của mẹ vì chế độ ăn của mẹ cũng ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sữa của con. Ăn nhiều rau xanh, hoa quả, giảm bớt lượng đạm khó tiêu, uống nhiều nước.
  • Nếu bé đang bú sữa công thức thay vì sữa mẹ, hãy cân nhắc đổi cho con một loại sữa “mát” hơn. Lưu ý là nên pha sữa cho bé theo đúng hướng dẫn ghi trên bao bì hộp nhé.
  • Massage bụng cho bé để bé dễ đi tiêu hơn. Xoa nhẹ lòng bàn tay rồi massage nhẹ nhàng bụng bé từ rốn ra ngoài theo vòng tròn theo chiều kim đồng hồ. Vì đây là dọc theo chiều khung đại tràng nên sẽ giúp kích thích phân di chuyển trong lòng ruột tốt hơn.
  • Cho bé tập động tác đạp xe: động tác này giúp kích thích nhu động ruột đẩy phân dễ dàng hơn. Mẹ hãy cho bé nằm ngửa, hai tay cầm hai chân bé, liên tục ép chân bé vào phía bụng trông giống động tác đạp xe. Động tác này tưởng chừng như đơn giản nhưng cực kỳ hữu ích đó cha mẹ.
Động tác đạp xe giúp cải thiện rõ rệt tình trạng khó đi ngoài

Động tác đạp xe giúp cải thiện rõ rệt tình trạng khó đi ngoài

  • Nếu bé quấy khóc, đau đớn dữ dội quá mức khi đi cầu, thì tốt hơn hết mẹ nên đưa mẹ đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời, tránh những nguyên nhân không ngờ tới.

Trên đây là những nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh khó đi ngoài và cách khắc phục cho trẻ. Hy vọng với những thông tin này, cha mẹ sẽ có những hiểu biết đúng đắn về tình trạng khó đi ngoài ở trẻ. Trẻ sơ sinh còn rất mong manh và nhạy cảm, vì thế cha mẹ hãy thật cẩn thận quan sát và nhận biết sớm các dấu hiệu bé khó đi ngoài để có các biện pháp giải quyết kịp thời nhé.

Cách trị táo bón cho trẻ sơ sinh

Nếu bé nhà bạn đang bị táo bón kéo dài. Hãy để lại SỐ ĐIỆN THOẠI tại đây, chuyên gia sẽ gọi điện tư vấn cho bạn ngay!

diem-ban san-pham
diem-ban

Ý kiến của bạn

Đăng ký nhận tư vấn miễn phí

TƯ VẤN SỨC KHỎE TRỰC TUYẾN

X

Thông tin của bạn đã được gửi thành công!

Chúng tôi sẽ xác nhận lại thông tin và liên hệ bạn trong thời gian sớm nhất!

x

Đơn đặt hàng Isilax - Thảo dược châu Âu chống táo bón cho Mẹ và Bé

Để đặt mua Isilax Bimbi và Isilax Mamma, bạn vui lòng điền đầy đủ thông tin vào ô bên dưới. Chúng tôi sẽ gọi điện lại để xác nhận đơn hàng trong thời gian sớm nhất.

Nội thành (Trong Hà Nội hoặc Hồ Chí Minh) Ngoại thành (Các tỉnh thành khác)

Đặt hàng