Tổng Hợp Các Cách Trị Táo Bón Cho Trẻ Sơ Sinh

1.061 người đã xem

Trẻ sơ sinh còn quá nhỏ, vì thế táo bón ở trẻ sơ sinh không thể giải quyết được bằng các cách đơn giản như ăn chất xơ hoặc uống thuốc nhuận tràng như người lớn. Đây cũng là khó khăn của mẹ khi tìm cách trị táo bón cho trẻ sơ sinh hiệu quả. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho mẹ gợi ý giúp con thoát khỏi nỗi khó chịu mang tên táo bón.

Trẻ Sơ Sinh Khó Đi Ngoài – Nguyên Nhân Do Đâu?

Trị táo bón cho trẻ sơ sinh có khó hay không?

Trị táo bón cho trẻ sơ sinh có khó hay không?

Những hiểu biết sai lầm của cha mẹ về táo bón ở trẻ sơ sinh

Cứ thấy tần suất đi tiêu giảm là táo bón

Giảm tần suất đi tiêu là biểu hiện đầu tiên khi trẻ bị táo bón, tuy nhiên với trẻ sơ sinh thì điều này chưa hoàn toàn đúng. Trong giai đoạn từ khi sinh ra đến khi được 6 tháng tuổi, trẻ đang đang có sự phát triển mạnh mẽ và vượt bậc, trẻ có thể hấp thu toàn bộ các chất dinh dưỡng có trong sữa mẹ, điều này khiến phân tạo ra ít hơn và dẫn đến bé đi tiêu ít hơn, từ vài lần một ngày thành vài ngày một lần.

Vì vậy, tần suất đi tiêu giảm không đồng nghĩa với việc trẻ sơ sinh bị táo bón. Nếu trẻ đi cầu ít nhưng vẫn khỏe mạnh, bú tốt, tăng cân đều, không quấy khóc, không phải rặn khi đi tiêu thì bé hoàn toàn không hề bị táo bón.

Thấy bé căng thẳng khi đi tiêu thì nghĩ ngay do táo bón

Nhiều mẹ thấy bé có biểu hiện căng thẳng khi đi tiêu thường cho rằng nguyên nhân là do bé bị táo bón. Nhưng thực tế điều này không hoàn toàn đúng. Trẻ có thể căng thẳng do nhiều lý do khác nhau vì trong giai đoạn này trẻ đang bắt đầu tập nhận thức được cơ thể và những thứ xung quanh.

Bật mí các cách chữa táo bón cho trẻ sơ sinh

Khi trẻ sơ sinh bị táo bón mà nguyên nhân không phải do các bệnh lý bẩm sinh, cha mẹ hoàn toàn có thể cải thiện táo bón ở trẻ bằng các biện pháp đơn giản có thể thực hiện tại nhà.

Dưới đây là các cách trị táo bón ở trẻ sơ sinh an toàn mà hiệu quả:

Bổ sung chất xơ

Chất xơ thực vật có tác dụng làm mềm và xốp phân, tăng kích thước phân, từ đó giúp trẻ đi tiêu dễ dàng hơn.

Các thực phẩm giàu chất xơ

Các thực phẩm giàu chất xơ

Trẻ sơ sinh bú mẹ không thể tự ăn mà phải bổ sung chất xơ hoàn toàn qua sữa mẹ.

Do vậy mẹ cần ăn đầy đủ dinh dưỡng và ăn nhiều các loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ như rau xanh, trái cây: súp lơ, bắp cải, mồng tơi, chuối, bơ, khoai lang… và một số loại hạt khô, ngũ cốc nguyên cám: gạo lứt, mè đen, yến mạch…

Đồng thời mẹ cũng cần hạn chế ăn đồ cay nóng, dầu mỡ, sử dụng các loại chất kích thích để tránh con bị táo bón.

Lựa chọn sữa công thức phù hợp

Với những trẻ sơ sinh táo bón do sữa công thức, mẹ cần thay đổi loại sữa công thức phù hợp với cơ địa của con. Nên chọn những loại sữa mát, giàu chất xơ và pha theo đúng tỉ lệ ghi trên vỏ hộp để tránh sữa đặc quá gây táo bón.

Bổ sung chất lỏng

Ngoài việc tăng cường bổ sung chất xơ cho trẻ, thì bổ sung chất lỏng cũng là một việc vô cùng quan trọng. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trẻ nhỏ hơn 6 tháng tuổi có thể bổ sung hoàn toàn chất lỏng thông qua sữa mẹ. Mẹ có thể cho bé bú nhiều lần hơn, mỗi lần cho bé bú nhiều hơn.

Ngoài ra, các loại nước ép táo, mận được chứng minh rất hiệu quả cho trẻ sơ sinh bị táo bón, vì vậy với trẻ hơn 4 tháng tuổi, mẹ có thể bổ sung cho con thêm các loại nước ép này mà không cần thêm đường.

??? Trẻ Sơ Sinh Bú Mẹ Bị Táo Bón Phải Làm Sao?

??? Có Khi Nào Trẻ Sơ Sinh Dưới 1 Tháng Tuổi Bị Táo Bón Không?

Tăng cường vận động

Trẻ sơ sinh còn quá nhỏ, hệ tiêu hóa vẫn chưa phát triển hoàn thiện nên nhu động ruột của trẻ còn rất kém, thức ăn di chuyển qua lòng ruột chậm khiến phân dễ bị tích tụ khó đào thải ra ngoài. Tăng cường vận động sẽ giúp tăng cường nhu động ruột từ đó giúp bé đi cầu dễ dàng hơn. Vì thế mẹ cần giúp bé vận động mỗi ngày.

Với trẻ sơ sinh chưa thể vui đùa chạy nhảy, cha mẹ có thể đặt trẻ ở tư thế nằm ngửa rồi lần lượt cầm chân bé giơ lên cho đầu gối chạm vào bụng bé như động tác đạp xe.

Động tác đạp xe là cách trị bón cho trẻ sơ sinh hiệu quả

Động tác đạp xe là cách trị bón cho trẻ sơ sinh hiệu quả

Cho trẻ tắm nước ấm

Đây là cách trị táo bón ở trẻ sơ sinh đơn giản mà lại đạt hiệu quả cao. Tắm nước ấm không chỉ là cách giúp trẻ thư giãn mà còn giúp kích thích tuần hoàn máu, giãn cơ bụng và giảm táo bón. Mẹ có thể cho bé tắm nước ấm trong thời gian ngắn kèm theo xoa bụng bé để bé dễ chịu. Lưu ý không nên tắm quá lâu khiến trẻ bị cảm lạnh.

Massage, xoa bụng trẻ

Xoa bụng cũng là một trong những phương pháp rất tốt giúp trẻ nhuận tràng, giảm táo bón. Cha mẹ có thể áp dụng thực hiện cho trẻ bằng 1 trong 2 phương pháp sau:

Phương pháp 1 – massage bụng theo dọc khung đại tràng. Động tác này sẽ giúp cho các thức ăn có trong ruột non dễ dàng di chuyển xuống ruột già và trực tràng, giúp trẻ đi cầu nhanh chóng.

Phương pháp 2 – Xoa bụng theo kiểu “I LOVE U”. Kiểu xoa bụng này bao gồm 3 bước và mẹ có thể thực hiện 3 đến 4 lần mỗi ngày.

Massage kiểu I Love U

Chữa táo bón ở trẻ sơ sinh bằng Massage kiểu I Love U

Lưu ý: Trước khi xoa bụng cho bé, mẹ nên sử dụng dầu massage để cho quá trình xoa bóp trở nên trơn tru và đem lại cảm giác dễ chịu cho trẻ.

Lưu Ý Khi Massage Cho Bé Sơ Sinh Giúp Hỗ Trợ Tiêu Hóa

Đưa bé đi khám nếu thấy có dấu hiệu bất thường

Trong một số trường hợp, trẻ sơ sinh bị táo bón có thể do các nguyên nhân bệnh lý bẩm sinh, hoặc khi táo bón ở trẻ có những dấu hiệu nặng hơn như chảy máu hậu môn, trẻ thường xuyên quấy khóc, đau bụng…Thì cha mẹ nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế uy tín để được khám chữa bệnh kịp thời.

Qua bài viết trên đây, mẹ đã lựa chọn được cách trị táo bón cho trẻ sơ sinh nào cho mình chưa? Hãy thử ngay nhé vì chúng thực sự rất hiệu quả. Trẻ sơ sinh còn quá nhỏ, không thể biểu đạt được sự khó chịu, đau đớn một cách rõ ràng, nên cha mẹ hãy quan sát trẻ thật kỹ, để có thể nhận biết sớm táo bón ở con cha mẹ nhé.

Nếu bé nhà bạn đang bị táo bón kéo dài. Hãy để lại SỐ ĐIỆN THOẠI tại đây, chuyên gia sẽ gọi điện tư vấn cho bạn ngay!

diem-ban san-pham
diem-ban

Ý kiến của bạn

Đăng ký nhận tư vấn miễn phí

TƯ VẤN SỨC KHỎE TRỰC TUYẾN

X

Thông tin của bạn đã được gửi thành công!

Chúng tôi sẽ xác nhận lại thông tin và liên hệ bạn trong thời gian sớm nhất!

x

Đơn đặt hàng Isilax - Thảo dược châu Âu chống táo bón cho Mẹ và Bé

Để đặt mua Isilax Bimbi và Isilax Mamma, bạn vui lòng điền đầy đủ thông tin vào ô bên dưới. Chúng tôi sẽ gọi điện lại để xác nhận đơn hàng trong thời gian sớm nhất.

Nội thành (Trong Hà Nội hoặc Hồ Chí Minh) Ngoại thành (Các tỉnh thành khác)

Đặt hàng