Trẻ Bị Táo Bón Nên Kiêng Ăn Gì Để Táo Bón Không Trầm Trọng Hơn

1.211 người đã xem

Táo bón là một vấn đề phổ biến ở trẻ khiến trẻ cảm thấy khó khăn khi đi tiêu. Về mặt Y học, trẻ được xem là táo bón nếu đi cầu ít hơn ba lần một tuần, nếu trẻ đi cầu ít hơn một lần một tuần thì trẻ đã bị táo bón nặng. Ngoài ra trẻ có thể kèm theo đầy hơi, chướng bụng, hoặc đau đớn khi đi tiêu. Vậy trẻ bị táo bón nên kiêng ăn gì để tránh táo bón trở nên nặng hơn?

??? Tìm hiểu thêm: Trẻ Bị Táo Bón Nên Ăn Gì Để Nhanh Khỏi Nhất

Trẻ bị táo bón nên kiêng ăn gì?

Trẻ bị táo bón nên kiêng ăn gì?

Chuối

Có phải mẹ đang cảm thấy khó hiểu khi tại sao trẻ táo bón lại không nên ăn chuối? Vì chúng ta thường biết rằng chuối có công dụng giảm táo bón rất tốt cơ mà. Trên thực tế, chuối chín mới giúp giảm táo bón, còn chuối xanh lại gây táo bón và làm trầm trọng thêm táo bón ở trẻ.

Chuối xanh chưa chín gây táo bón vì chúng chứa nhiều tinh bột khó tiêu hóa. Chuối xanh cũng chứa nhiều pectin có tác dụng hút nước từ ruột theo đường phân, nên với những trẻ bị táo bón thiếu nước thì chuối xanh sẽ khiến cho tình trạng táo bón trở nên tồi tệ hơn.

trẻ bị táo bón kiêng ăn gì

Cơm trắng

Tin được không, cơm trắng có thể gây táo bón ở trẻ. Vì gạo thường ngày dùng để nấu cơm đã bị loại bỏ hết vỏ và cám, đây là nơi chứa tất cả chất xơ và chất dinh dưỡng.

Thay vào đó, cha mẹ có thể cho trẻ ăn gạo lứt để giảm táo bón, đây là loại gạo còn chứa nguyên vỏ, cám và mầm. Gạo lứt là một nguồn ngũ cốc nguyên hạt tốt, 1 cốc gạo lứt có chứa tới 3,5gam chất xơ và 5 gam protein.

trẻ bị táo bón kiêng gì

Các thực phẩm chứa gluten

Gluten là một loại protein được tìm thấy trong lúa mì, lúa mạnh…Gluten là thực phẩm mà trẻ bị táo bón nên kiêng ăn, đặc biệt là những những đối tượng bị dị ứng và không dung nạp với gluten – được gọi là bệnh Celiac.

Những trẻ bị bệnh Celiac phải tránh tất cả các sản phẩm có chứa gluten.

Các sản phẩm từ sữa

Với số lượng lớn, các sản phẩm từ sữa như sữa, pho mát, sữa chua và kem có thể khiến nhiều trẻ bị táo bón. Nguyên nhân có thể do chính sữa hoặc sự kết hợp của nhiều thứ. Tuy nhiên, đường lactose trong sữa có thể gây khí dư và đầy hơi khiến trẻ cảm thấy khó chịu khi bị táo bón.

Các sản phẩm từ sữa có thể gây táo bón ở trẻ

Các sản phẩm từ sữa có thể gây táo bón ở trẻ

Quả hồng

Quả hồng là một loại quả phổ biến ở nước ta, trẻ ăn những quả hồng chín, ngọt thì không sao, nhưng những quả hồng cứng và chát thì lại chứa một lượng lớn tanin làm chậm quá trình di chuyển của thức ăn qua ruột, làm trầm trọng thêm tình trạng táo bón ở trẻ.

Vì thế, nếu cho con ăn hồng, cha mẹ hãy lựa chọn những quả hồng chín nhé.

Thịt đỏ

Nếu mẹ chưa biết trẻ bị táo bón nên kiêng ăn gì thì thịt đỏ là loại thực phẩm hàng đầu cần tránh khi trẻ bị táo bón vì nó gây táo bón cho trẻ và trầm trọng thêm tình trạng táo bón.

trẻ không nên ăn gì để bị táo bón

Thịt đỏ chứa rất nhiều chất béo vì thế hệ tiêu hóa sẽ mất nhiều thời gian hơn để xử lý nó. Thịt đỏ cũng chứa các sợi protein dai mà dạ dày khó tiêu hóa, đồng thời rất giàu chất sắt dễ gây táo bón ở trẻ nhỏ. Vì thế hãy hạn chế cho trẻ ăn thịt đỏ để tránh táo bón nhé.

Bánh mì trắng

Tương như cơm trắng, bánh mì trắng cũng chứa nhiều tinh bột và khiến trẻ bị đầy bụng, chúng không có chất xơ nên có thể khiến táo bón ở trẻ trở nên nặng hơn. Thay vào đó, hãy cho bé ăn các loại bánh mì từ ngũ cốc nguyên hạt để giảm táo bón nhé.

Socola

Socola là thứ mà bé cần tránh, đặc biệt là với những bé bị hội chứng ruột kích thích.

Người ta cho rằng, lượng lớn chất béo trong socola có thể làm chậm quá trình tiêu hóa, đồng thời làm chậm nhu động ruột khiến thức ăn chậm di chuyển qua lòng ruột.

Không nên cho trẻ ăn socola vì dễ bị táo bón

Đồ ăn nhanh

Tất cả những đồ ăn nhanh như gà rán, humbuger hay khoai tây chiên…đều chứa ít chất xơ và nhiều chất béo, những thức ăn chiên rán này góp phần gây táo bón ở trẻ, chưa kể các loại thức ăn nhanh thường không có nhiều giá trị dinh dưỡng.

Thức ăn nhanh chứa ít chất xơ và nhiều chất béo không tốt cho hệ tiêu hóa

Thức ăn nhanh chứa ít chất xơ và nhiều chất béo không tốt cho hệ tiêu hóa

Thực phẩm chế biến sẵn và đồ ăn đông lạnh

Cùng với thức ăn nhanh, các loại thực phẩm chế biến sẵn và đồ đông lạnh những chứa rất ít chất dinh dưỡng và nhiều chất béo. Một số loại cũng chứa rất nhiều muối, mẹ nên hạn chế cho trẻ ăn các loại bánh ngọt, bimbim, xúc xích, đồ hộp…

Tất cả những thực phẩm này có thể gây táo bón bằng cách làm chậm hệ thống tiêu hóa ở trẻ. Thay vào đó, hãy cho trẻ ăn các loại trái cây, rau củ và thực phẩm ở dạng tươi và tự nhiên, đảm bảo cho trẻ uống đủ nước để hệ tiêu hóa hoạt động bình thường.

Trên đây là toàn bộ những thông tin để trả lời cho câu hỏi trẻ bị táo bón nên kiêng ăn gì. Với bài viết này, hy vọng cha mẹ đã có những kiến thức để hạn chế những thực phẩm gây táo bón trong bữa ăn hàng ngày của trẻ. Táo bón cần hết sức kiên nhẫn và điều trị lâu dài, vì thế cha mẹ hãy lựa chọn những gì tốt nhất cho con và cùng con vượt qua giai đoạn này nhé.

Thực Đơn Hoàn Hảo Cho Trẻ 11-24 Tháng Bị Táo Bón

Các Loại Rau Trị Táo Bón Cho Trẻ Mà Mẹ Cần Ghi Nhớ

Chất Xơ Có Tác Dụng Gì Đối Với Sức Khỏe Của Trẻ Nhỏ

Nguồn: https://hettaobonkeodai.com

Nếu bé nhà bạn đang bị táo bón kéo dài. Hãy để lại SỐ ĐIỆN THOẠI tại đây, chuyên gia sẽ gọi điện tư vấn cho bạn ngay!

diem-ban san-pham
diem-ban

Ý kiến của bạn

Đăng ký nhận tư vấn miễn phí

TƯ VẤN SỨC KHỎE TRỰC TUYẾN

X

Thông tin của bạn đã được gửi thành công!

Chúng tôi sẽ xác nhận lại thông tin và liên hệ bạn trong thời gian sớm nhất!

x

Đơn đặt hàng Isilax - Thảo dược châu Âu chống táo bón cho Mẹ và Bé

Để đặt mua Isilax Bimbi và Isilax Mamma, bạn vui lòng điền đầy đủ thông tin vào ô bên dưới. Chúng tôi sẽ gọi điện lại để xác nhận đơn hàng trong thời gian sớm nhất.

Nội thành (Trong Hà Nội hoặc Hồ Chí Minh) Ngoại thành (Các tỉnh thành khác)

Đặt hàng