11 cách trị táo bón cho trẻ theo dân gian hiệu quả nhất

4.071 người đã xem

Táo bón là một trong những loại rối loạn tiêu hóa hay gặp ở trẻ. Ngoài việc sử dụng các sản phẩm hỗ trợ, rất nhiều người muốn tìm đến các mẹo dân gian trị táo bón cho trẻ. Bài viết này sẽ chỉ cho bạn các mẹo dân gian trị táo bón cho trẻ nhanh đi tiêu nhất.

1. Rau mồng tơi

Trị táo bón cho trẻ bằng mồng tơi (ảnh minh hoạ)

Từ lâu, mẹo trị táo bón cho trẻ bằng rau mồng tơi đã trở thành biện pháp được nhiều người áp dụng. Bởi rau mồng tơi không chỉ là nguồn bổ sung chất xơ mà còn cung cấp chất nhầy giúp bôi trơn và kích thích hậu môn giúp bé dễ đi tiêu hơn.

Theo mẹo dân gian, các mẹ thực hiện như sau:

Lấy cọng mồng tơi tươi, độ cứng vừa phải và tùy vào độ tuổi của bé mà lựa chọn kích thước phù hợp.

Rửa sạch rồi tước vỏ ngoài

Sau đó ngoáy hậu môn của bé khoảng 3 – 4 lần

Đối với bé táo bón nhẹ, khoảng 10 – 30 phút bé sẽ đi tiêu được.

Ngoài ra, đối với trẻ đã ăn dặm, ba mẹ có thể kết hợp bổ sung mồng tơi vào chế độ ăn cho bé để có hiệu quả tốt hơn.

2. Mật ong

Sử dụng mật ong là mẹo dân gian chữa táo bón cho trẻ sơ sinh (ảnh minh hoạ)

Mật ong là một trong những mẹo dân gian trị táo bón phổ biến cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Dùng mật ong để bôi hậu môn cho trẻ sẽ giúp kích thích các cơ vòng hậu môn. Giúp bé đi vệ sinh dễ dàng hơn nhờ tính nóng của mật ong.

  • Mẹ sử dụng tăm bông sạch.
  • Lấy 1 ít mật ong rồi ngoáy vào lỗ hậu môn của bé (sâu khoảng 1cm là tốt nhất).
  • Khoảng 5 – 10 phút sau bé sẽ đi ngoài được.

3. Kem vaseline

Kem Vaseline được xem là sản phẩm lành tính. Vì vậy nó được lựa chọn để sử dụng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ để trị táo bón.

Cha mẹ chỉ cần sử dụng 1 chút vaseline bôi lên hậu môn của con. Massage 1 lúc để vaseline thẩm thấu vào da sẽ giúp làm mềm và kích thích phân ra ngoài dễ dàng.

Cha mẹ có thể dùng tăm bông hoặc dùng tay để bôi cho bé. Tuy nhiên, cần rửa sạch tay trước khi bôi cho con.

Đánh giá tình trạng táo bón của bé và đưa ra giải pháp tối ưu nhất

Bạn hãy trả lời các câu hỏi dưới đây để nhận kết quả và sự tư vấn chính xác nhất dành cho bé yêu

4. Bồ kết

Trị táo bón bằng bồ kết là mẹo được nhiều mẹ áp dụng (ảnh minh hoạ)

Bồ kết là loại quả lành tính và có tính sát khuẩn, đồng thời, trong quả bồ kết có glycosid – giống như thuốc xổ. Glycosid hơi độc nhưng lại có tác dụng thúc đẩy tiêu hóa, tăng lực co bóp cho trực tràng, dạ dày và ruột non, giúp việc hấp thụ thức ăn, hòa tan các chất xơ được diễn ra dễ dàng nên rất tốt cho trẻ táo bón.

Cách dùng bồ kết để trị táo bón cho trẻ:

  • Cha mẹ lấy khoảng 3 quả bồ kết nướng lên rồi cho vào 500ml nước đun sôi.
  • Khi nước bồ kết đã nguội thì dùng 1 các xilanh sạch bơn nước bồ kết vào hậu môn của con.
  • Nước bồ kết sẽ kích thích cơ hậu môn giãn nở và trơn hơn. Nhờ đó bé sẽ đi ngoài dễ dàng mà không đau đớn.

Phương pháp này là thụt bằng bồ kết thay vì thụt bằng thuốc. Tuy nhiên, chỉ dùng tháo, thụt khi trẻ bị táo nặng và không nên lạm dụng, chỉ coi thụt hậu môn là biện pháp cuối cùng và phải căn cứ vào cơ địa của từng bé.

5. Vừng đen (Mè đen)

Vừng đen được biết đến là loại hạt chứa nhiều chất béo và chất xơ, có tác dụng làm mềm phân và giúp bôi trơn niêm mạc ruột kết. Từ đó làm giảm đau rát hậu môn, giúp bé dễ đi tiêu và giảm tình trạng táo bón, chướng bụng.

Để sử dụng vừng đen trị táo bón cho trẻ, cha mẹ lấy vừng đen rang thơm, xay nhuyễn rồi trộn vào bột/cháo cho bé ăn.

Mẹo trị táo bón bằng vừng đen này phù hợp với trẻ từ độ tuổi ăn dặm.

6. Mơ

qua-mo-tri-tao-bon

Mơ là loại quả chứa nhiều chất dinh dưỡng, vitamin A, C K và đặc biệt là chất xơ cùng với hoạt tính axit rất tốt cho hoạt động của hệ tiêu hóa, giúp thức ăn tiêu hóa dễ dàng hơn. Đối với tình trạng táo bón, quả mơ có tác dụng như một loại thuốc nhuận tràng tự nhiên.

Để dùng cho trẻ táo bón, cha mẹ sử dụng nước ép mơ và thêm 1 chút đường hoặc muối rồi cho bé uống. Có thể cho bé uống đặc hoặc pha loãng với nước.

7. Nho khô

Trong quả nho chứa các sợi xơ, khi gặp nước thì những sợi xơ này sẽ phồng lên. Chúng có tác dụng nhuận tràng, làm mềm phân và tăng cường nhu động ruột nên đem lại hiệu quả trong việc giúp giảm táo bón. Bên cạnh đó, việc tiêu thụ quả nho đã sấy khô còn hỗ trợ việc “đi nặng” diễn ra đều đặn, từ đó loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể.

Mẹ có thể ngâm 4 -5 quả nho khô cùng nước đun sôi để nguội, để qua đêm. Rồi lấy nước em cho bé uống vào buổi sáng để trị táo bón cho con.

8. Trà bạc hà pha loãng

Trong lá bạc hà có chứa Menthol. Một chất có tác dụng nhuận tràng, kích thích hệ tiêu hóa. Vì điều này mà một số loại thuốc nhuận tràng có chứa thành phần chiết xuất từ lá bạc hà. Do đó, bạn có thể cho trẻ uống trà bạc hà để khắc phục tình trạng táo bón. Cách này áp dụng đối với trẻ đã biết ăn dặm. Theo đó sau các bữa ăn, mẹ pha trà bạc hà ấm pha loãng cho bé uống.

9. Lô hội (nha đam)

Gel lô hội được sử dụng như một phương thuốc nhuận tràng, giúp cải thiện tình trạng táo bón, đồng thời giảm viêm nhiễm trong đường ruột.

Cách làm:

Gọt bỏ lớp vỏ xanh bên ngoài lá lô hội, lấy ruột cắt thành những miếng nhỏ đem nấu với đường phèn. Để nguội, chia làm 3 lần ăn trong ngày, dùng cả nước và cái.

Khi thấy bé đi phân đã mềm thì dừng ngay, không nên dùng kéo dài kẻo bé bị tiêu chảy.

10. Dùng khoai lang chữa táo bón

Cả củ và lá khoai lang đều có tác dụng chữa táo bón nhờ tác dụng nhuận tràng tự nhiên. Cách làm như sau:

  • Dùng củ khoai lang: Đối với trẻ đã ăn dặm, cha mẹ có thể cho hấp hoặc luộc chín cho bé ăn trực tiếp hay chế biến thành cháo, soup cho bé ăn
  • Dùng lá khoai lang: Cũng giống như của khoai lang, cha mẹ có thể chế biến cùng đồ ăn cho bé. Hoặc luộc lấy nước cho con uống.

Cha mẹ có thể kết hợp cho bé ăn cả củ và lá khoai lang.

Mận

Mận tây là loại quả an toàn giúp trẻ hết táo bón (ảnh minh họa)

Từ lâu, y học cổ truyền châu Âu coi mận như một loại thuốc nhuận tràng an toàn từ tự nhiên. Mận, nước ép mận trở thành một trong những phương pháp đầu tiên để điều trị táo bón cho trẻ, phụ nữ mang thai và phụ nữ đang cho con bú ở đây.

Theo đánh giá năm 2013 của TS. Maria Stacewicz-Sapuntzakis – Đại học Illinois tại Chicago, Illinois, Hoa Kỳ đã xem xét cụ thể những lợi ích sức khỏe của mận. Nghiên cứu đã chỉ ra mận có chứa một lượng sorbitol đáng kể. Sorbitol là một loại rượu đường và có tác dụng nhuận tràng hiệu quả, an toàn ngay cả với trẻ nhỏ và người lớn tuổi. Sorbitol sẽ giúp hấp thu nước từ ruột vào phân, giúp phân mềm và tăng cường nhu động ruột, giúp tiêu hóa trơn tru.

Đồng thời nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, thường xuyên ăn mận giúp ngăn ngừa táo bón và có thể làm giảm nguy cơ phát triển ung thư ruột kết.

Ngoài ra, theo một đánh giá hệ thống năm 2014 từ nguồn đáng tin cậy của các nhà khoa học đến từ Vương quốc Anh cũng đã kết luận rằng, ăn mận có thể làm tăng số lần đi tiêu và cải thiện độ đặc của phân, giúp đi ngoài dễ dàng hơn.

Để dùng mận phòng và trị táo bón cho trẻ, cha mẹ làm như sau:

– Đối các các bé đã ăn thô, có thể cho bé ăn mận trực tiếp.

– Đối với các bé chưa ăn thô, cha mẹ có thể ép lấy nước mận rồi pha với nước đun sôi để nguội theo tỷ lệ: 3/4 nước và 1/4 nước ép mận. Sau đó, lắc đều rồi cho con uống.

11. Táo tây

Táo tây rất tốt cho trẻ bị táo bón (ảnh minh họa)

Táo tây và vỏ của nó chứa nhiều chất xơ và chất dinh dưỡng. Khi trẻ ăn táo, chất xơ hòa tan (pectin) sẽ nở ra trong ruột và trở nên nhớt.

Điều này giúp tăng khối lượng lớn cho phân và giúp phân dễ dàng đi qua ruột mà không gây nhiều áp lực hoặc căng thẳng cho hệ tiêu hóa.

Đồng thời táo cực kỳ an toàn đối với trẻ nhỏ, do đó, với những trẻ bị táo bón nên ăn ít nhất một quả táo mỗi ngày mà không cần gọt bỏ vỏ nhé. Tuy nhiên, cha mẹ cần rửa thật sạch trước khi cho trẻ ăn.

Đối với những trẻ chưa ăn thô được thì có thể ép nước cho bé uống.

Trên đây là tổng hợp các mẹo giúp trị táo bón cho trẻ tại nhà. Tuy nhiên, trẻ nhỏ là đối tượng nhạy cảm, dễ tổn thương mà những mẹo dân gian đa phần chưa được kiểm chứng cũng như khó định lượng về liều dùng. Do vậy, cha mẹ cần cân nhắc thật kỹ trước khi áp dụng cho con.

Bên cạnh đó, trên thị trường hiện có rất nhiều sản phẩm hỗ trợ điều trị táo bón trẻ có thành phần là thảo dược tự nhiên, đã được kiểm đinh an toàn, có liều dùng cụ thể, định lượng rõ ràng dễ dàng sử dụng cho bé. Tiêu biểu trong đó có Fitobimbi Isilax – 6 trong 1, giúp giảm táo bón kéo dài cho trẻ, nhận được nhiều phản hổi cực tốt.

Fitobimbi Isilax – 100% thảo dược châu Âu, giúp giảm táo bón kéo dài 6 trong 1

Fitobimbi Isilax được chiết xuất 100% từ thảo dược tự nhiên, chuẩn hóa châu Ân gồm: chất xơ hòa tan, Manna, cẩm quỳ, chất xơ hòa tan, nước ép cô đặc mận và táo tây mang lại đa tác động vừa bổ sung chất xơ hòa tan từ thực vật giúp làm mềm phân, duy trì lượng phân bình thường và tăng sinh lợi khuẩn, giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột vừa giúp điều hòa nhu động ruột, tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa giúp bé sớm thích nghi với việc thay đổi chế độ ăn; đặc biệt là giúp giảm ma sát, bảo vệ đường tiêu hóa còn non nớt của bé từ đó giúp giảm nhanh tình trạng táo bón kéo dài và tránh táo bón lặp đi lặp lại cho trẻ.

Sản phẩm không chứa gluten, không chứa lactose, không gây dị ứng, không gây tác dụng phụ.

Fitobimbi Isilax đạt tiêu chuẩn cGMP do FDA Hoa Kỳ cấp và được chứng nhận ISO 9001, ISO 13485, ISO 22000 nên tính đồng đều cao, ổn định về hàm lượng dược chất.

Đặc biệt, sản phẩm được bào chế dạng siro vị chua ngọt tự nhiên của táo tây và mận tâyngọt thanh, dễ uống, có thể dùng trực tiếp hoặc pha với đồ ăn, đồ uống của trẻ.

Sản phẩm được sản xuất bởi Pharmalife Research – công ty Dược phẩm uy tín tại Italia với lịch sử hơn 20 năm và được phân phối trên 60 quốc gia.

Tại Việt Nam, Fitobimbi Isilax cũng đã nhận được rất nhiều ủng hộ từ các mẹ bỉm.

Mẹ Huyền Trang có con 5 tuổi, lười ăn rau, bị táo bón triền miên, lặp đi lặp lại chia sẻ:

Các mẹ có con đang bị táo bón kéo dài, lặp đi lặp lại hãy gọi ngay đến tổng đài miễn cước 0976807722 để được các chuyên gia nhi khoa tư vấn miễn phí!

 

Ý kiến của bạn

Đăng ký nhận tư vấn miễn phí

TƯ VẤN SỨC KHỎE TRỰC TUYẾN

X

Thông tin của bạn đã được gửi thành công!

Chúng tôi sẽ xác nhận lại thông tin và liên hệ bạn trong thời gian sớm nhất!

x

Đơn đặt hàng Isilax - Thảo dược châu Âu chống táo bón cho Mẹ và Bé

Để đặt mua Isilax Bimbi và Isilax Mamma, bạn vui lòng điền đầy đủ thông tin vào ô bên dưới. Chúng tôi sẽ gọi điện lại để xác nhận đơn hàng trong thời gian sớm nhất.

Nội thành (Trong Hà Nội hoặc Hồ Chí Minh) Ngoại thành (Các tỉnh thành khác)

Đặt hàng