Những Điều Cần Biết Về Bệnh Phình Đại Tràng Ở Trẻ Sơ Sinh

1.061 người đã xem

Phình đại tràng ở trẻ sơ sinh là bệnh lý thường gặp ở trẻ, cứ 4000 – 5000 trẻ sơ sinh thì có 1 trẻ mắc bệnh. Bệnh gây ra nhiều phiền toái cho trẻ và chỉ điều trị duy nhất bằng cách phẫu thuật. Vậy bệnh phình đại tràng này có gì mà lại nguy hiểm đến thế, hãy cùng bài viết dưới đây giải đáp cho cha mẹ.

Hình ảnh phình đại tràng ở trẻ sơ sinh

Hình ảnh phình đại tràng ở trẻ sơ sinh

Bệnh phình đại tràng ở trẻ sơ sinh là gì?

Phình đại tràng hay còn gọi là bệnh Hirschsprung là một dị tật bẩm sinh hiếm gặp ảnh hưởng đến ruột già của trẻ. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do thiếu hụt một số hoặc tất cả các tế bào thần kinh trong ruột của bé. Các tế bào thần kinh này đóng vai trò vô cùng quan trọng vì chúng điều khiển ruột thực hiện đẩy phân qua ruột.

Đây là tình trạng xảy ra từ khi em bé còn ở trong bụng mẹ. Các tế bào thần kinh thiếu hụt khiến phân bị dồn ứ lại trong ruột gây ra táo bón nghiêm trọng, tắc nghẽn và nhiễm trùng ruột già.

??? Tất Tần Tật Thông Tin Về Trẻ Bị Táo Bón Cho Cha Mẹ Tham Khảo

Các triệu chứng của bệnh phình đại tràng bẩm sinh

Dấu hiệu sớm nhất của bệnh Hirschsprung là trẻ sơ sinh không đi tiêu, điều này xảy ra trong khoảng từ 24 giờ đến 48 giờ đầu sau khi sinh. Ngoài ra, bé sẽ có thêm những triệu chứng khác như:

  • Táo bón hoặc đầy hơi, khiến bé khó chịu và quấy khóc
  • Không chịu bú
  • Bụng căng cứng
  • Nôn, trớ ra mật (màu xanh lá cây) sau khi ăn
  • Đi ngoài ra máu
  • Không có khả năng đi ngoài
  • Phân không thường xuyên
Hình ảnh chụp X-quang của bệnh nhân bị phình đại tràng

Hình ảnh chụp X-quang của bệnh nhân bị phình đại tràng

Trong trường hợp bé bị nhẹ hơn thì các triệu chứng sẽ không xuất hiện ngay sau khi sinh mà biểu hiện khi trẻ đã lớn hơn như:

  • Trẻ táo bón kéo dài
  • Chậm tăng cân
  • Bụng căng phồng
  • Kèm theo tiêu chảy
  • Đi tiêu thường xuyên
  • Thiếu máu (số lượng hồng cầu thấp)

Nguyên nhân gây ra bệnh Hirschsprung ở trẻ

Khi em bé lớn lên trong bụng mẹ, vì một nguyên nhân nào đó khiến các tế bào thần kinh trong ruột không thể “có mặt” và phát triển từ đầu ruột đến phần hậu môn.

Nhiều người cho rằng bệnh Hirschsprung này do di truyền từ cha mẹ, bé trai có khả năng mắc cao gấp 5 lần bé gái. Trẻ bị bệnh di truyền hoặc bẩm sinh cũng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Biện pháp điều trị phình đại tràng ở trẻ sơ sinh

Vì nguyên nhân của phình đại tràng ở trẻ sơ sinh là không rõ ràng nên cha mẹ không thể ngăn ngừa hoặc phòng tránh được nó.
Phẫu thuật là cách duy nhất để điều trị bệnh Hirschsprung cho trẻ. Các bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện phẫu thuật ngay sau khi được chẩn đoán mắc bệnh. Tùy vào mức độ nghiêm trọng của bệnh mà các bác sĩ sẽ chỉ định cho bé loại phẫu thuật nào.

Loại phẫu thuật phổ biến nhất trong Hirschsprung là phẫu thuật Pull-through. Các bác sĩ phẫu thuật sẽ cắt bỏ phần ruột bị thiếu tế bào thần kinh và gắn lại phần ruột khỏe mạnh vào với hậu môn. Sau khi trẻ hồi phục, trẻ sẽ có một đường ruột hoạt động như bình thường.

Với những trẻ mắc bệnh Hirschsprung ở mức độ nặng hơn cần thực hiện phẫu thuật mở hậu môn nhân tạo. Các bác sĩ sẽ đưa phần cuối của ruột qua một lỗ mở trong dạ dày – gọi là lỗ thoát.

Họ sẽ gắn lỗ thoát này với một cái túi – gọi là túi đựng phân ở bên ngoài cơ thể để chứa phân. Đây là một biện pháp thay thế để loại bỏ phân ra ngoài cơ thể. Túi thải phân sẽ được sẽ phải được làm trống vài ngày một lần.

Khi bác sĩ gắn một phần ruột già vào lỗ thoát, nó được gọi là phẫu thuật mở thông ruột kết, khi gắn một phẫn ruột non vào lỗ thoát, nó được gọi là phẫu thuật mở thông hồi tràng.

Phẫu thuật mở hậu môn nhân tạo cho trẻ

Phẫu thuật mở hậu môn nhân tạo cho trẻ

Bé có thể được chỉ định loại phẫu thuật này trước khi làm thủ thuật pull-through. Trong cả hai cuộc phẫu thuật, trẻ sẽ cần một ống dẫn thức ăn để nhận được các chất dinh dưỡng cần thiết. Ống cho ăn này có thể được đưa qua đường mũi hoặc dạ dày.

Sống chung với bệnh phình đại tràng bẩm sinh như thế nào

Bệnh Hirschsprung không thể tự khỏi, nó có thể gây tử vong cho trẻ nếu không được phẫu thuật.

Sau khi phẫu thuật phình đại tràng, hẫu hết trẻ đều sẽ có một cuộc sống bình thường như bao trẻ khác. Tuy nhiên trẻ có thể gặp phải một số vấn đề nhỏ do hậu quả và di chứng của bệnh. Chúng có thể là tiêu chảy, táo bón hoặc các vấn đề khác khi đi ngoài.

Một số trẻ bị nhiễm trùng gọi là viêm ruột, hãy đưa trẻ đến gặp bác sĩ ngay nếu bé có các triệu chứng sau vì chúng khá là nghiêm trọng:

  • Trẻ bị nôn mửa
  • Sốt
  • Bụng cứng to
  • Trẻ mệt mỏi bất thường
  • Thấy có máu trong phân

Một số vấn đề có thể xảy ra sau khi trẻ được thực hiện thủ thuật pull-through như

  • Hẹp hậu môn
  • Táo bón
  • Tiêu chảy
  • Rò rỉ phân từ hậu môn
  • Huấn luyện cho trẻ đi vệ sinh chậm trễ và khó khăn
  • Viêm ruột

Thay đổi trong lối sống để giúp kiểm soát tình trạng này của trẻ, do đó cha mẹ có thể cho trẻ ăn các thực phẩm giàu chất xơ để giảm táo bón. Ruột già là nơi hấp thu nước và muối mà cơ thể cần, nên nếu bé phải cắt bỏ một phần ruột lớn, hãy đảm bảo bé uống nhiều nước và muối hơn để bù đắp lượng thiếu hụt này.

Đảm bảo bé uống nhiều nước và muối để bù đắp phần còn thiếu

Đảm bảo bé uống nhiều nước và muối để bù đắp phần còn thiếu

Bé sẽ cảm thấy dễ chịu hơn sau khi phẫu thuật mở hậu môn nhân tạo vì bé có thể đi tiêu dễ dàng. Việc thích nghi với một chiếc túi hậu môn sẽ mất khá nhiều thời gian và có thể khiến bé cảm thấy khó chịu. Cha mẹ cần tập làm quen cho trẻ và hướng dẫn bé chăm sóc phần lỗ thông này. Với một vài thay đổi trong lối sống, trẻ bị phình đại tràng bẩm sinh sẽ có thể có cuộc sống như bình thường.

Trên đây là những thông tin cần biết về bệnh phình đại tràng ở trẻ sơ sinh cha mẹ có thể tham khảo. Khi thấy trẻ có bất kỳ dấu hiệu nào của bệnh, cha mẹ cần đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế để được chẩn đoán và phẫu thuật kịp thời, để có thể mang lại cho trẻ một cuộc sống bình thường như bao trẻ em khác.

Xem thêm:

10 Nguyên Nhân Khiến Trẻ Chậm Tăng Cân Mà Mẹ Không Ngờ Tới

Sa Trực Tràng Ở Trẻ Em – Tưởng Lạ Mà Quen

Nguồn: https://hettaobonkeodai.com

Ý kiến của bạn

Đăng ký nhận tư vấn miễn phí

TƯ VẤN SỨC KHỎE TRỰC TUYẾN

X

Thông tin của bạn đã được gửi thành công!

Chúng tôi sẽ xác nhận lại thông tin và liên hệ bạn trong thời gian sớm nhất!

x

Đơn đặt hàng Isilax - Thảo dược châu Âu chống táo bón cho Mẹ và Bé

Để đặt mua Isilax Bimbi và Isilax Mamma, bạn vui lòng điền đầy đủ thông tin vào ô bên dưới. Chúng tôi sẽ gọi điện lại để xác nhận đơn hàng trong thời gian sớm nhất.

Nội thành (Trong Hà Nội hoặc Hồ Chí Minh) Ngoại thành (Các tỉnh thành khác)

Đặt hàng