Gợi Ý Cho Mẹ Các Loại Rau Tốt Cho Bé Ăn Dặm – Bé Lười Ăn Cũng Khó Từ Chối

14.858 người đã xem

Rau xanh là nguồn cung cấp vitamin và dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể. Chính vì thế, đây được coi là “thực phẩm vàng” cho bé ăn dặm mà mẹ không thể bỏ qua. Tuy nhiên, không phải loại rau củ nào cũng phù hợp để dùng cho bé trong giai đoạn này. Để giúp mẹ giải bài toán khó này, bài viết dưới đây sẽ liệt kê các loại rau tốt cho bé ăn dặm và cách kết hợp chúng để mẹ có thêm nhiều lựa chọn các món ăn cho bé yêu. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

 

Các loại rau tốt cho bé ăn dặm

Các loại rau tốt cho bé ăn dặm

Vai trò của các loại rau tốt cho bé ăn dặm

Ăn dặm được xem là giai đoạn đánh dấu sự phát triển của trẻ, giúp bé tập làm quen với các thức ăn rắn khác ngoài sữa. Đây là khoảng thời gian khá thú vị nhưng cũng đầy thử thách với mẹ. Nếu bé hào hứng với các bữa ăn thì xin chúc mừng. Nhưng ngược lại, bạn sẽ phải vò đầu vứt tai, thay đổi thực đơn hết món này tới món khác mà bé vẫn quấy khóc không chịu ăn.

Trong giai đoạn ăn dặm, chế độ dinh dưỡng của trẻ cũng gần như người lớn, trẻ cần phải được bổ sung 4 nhóm chất, bao gồm: chất béo, chất đạm, vitamin, đường và các loại các khoáng chất. Trong đó, nhóm thực phẩm rau củ là nguồn bổ sung chủ yếu các loại vitamin và khoáng chất cho bé.

Vai trò của các loại rau tốt cho bé ăn dặm

Vai trò của các loại rau tốt cho bé ăn dặm

Rau xanh không chỉ là nguồn cung cấp chất xơ, giúp ổn định hệ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón, mà nó còn là nguồn thực phẩm bổ sung vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể trẻ, bao gồm: vitamin A, vitamin C, Kali,… giúp phát triển cả thể lực và trí lực ở trẻ.

Chất Xơ Có Tác Dụng Gì Đối Với Sức Khỏe Của Trẻ Nhỏ?

Bởi vậy, mẹ cần đưa các loại rau củ vào thực đơn ăn dặm cho bé ngay từ khi còn nhỏ. Nguồn thực phẩm này không chỉ bổ dưỡng mà còn có sự đa dạng về màu sáng để cho bé hứng thú, chẳng hạn như:

  • Các loại rau củ cho bé ăn dặm màu trắng: hành tây, củ cải, su hào,…
  • Các loại rau tốt cho bé màu cam: bí đỏ, cà rốt, ngô ngọt,… giúp nâng cao sức đề kháng cho trẻ
  • Các loại rau tốt cho bé màu xanh: đậu xanh, súp lơ, rau ngót, rau cải, đậu hà lan, ớt xanh, cần tây,…giúp phòng chống các bệnh về mắt
  • Các loại rau củ cho bé ăn dặm màu tím: bắp cải tím, cà tím, ớt tím,…
  • Các loại rau tốt cho bé ăn dặm màu đỏ: đậu đỏ, cà chua, ớt đỏ,…

Dưới đây là chi tiết các loại rau củ tốt cho bé ăn dặm mà mẹ có thể tham khảo.

Mẹ tham khảo thêm: 6 Tác Dụng Của Rau Xanh Với Trẻ Em Đánh Bay Táo Bón

Các loại rau tốt cho bé ăn dặm – Bé lười ăn cũng khó mà từ chối

Súp lơ

Đứng top đầu trong list các loại rau tốt cho bé ăn dặm, súp lơ chứa rất nhiều vitamin và dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ như: Vitamin C, K, canxi, chất xơ, magie, sắt, Omega 3,…

Bên cạnh đó, súp lơ còn được mệnh danh là “siêu thực phẩm” chống dị ứng cho trẻ. Chình vì vậy, không có lý do gì mà mẹ không bổ sung súp lơ vào thực đơn hàng ngày cho bé yêu.

Súp lơ

Súp lơ

Về cách chế biến, mẹ cần cần hấp hoặc luộc, rồi nghiền nhỏ nấu thành súp. Ngoài ra, mẹ còn có thể kết hợp súp lơ với các loại rau củ khác như bí ngòi, táo đều tạo ra những món ăn hết sức hấp dẫn cho bé yêu.

Khoai tây

Khi bé được 6 tháng tuổi, mẹ cần thiết kế lịch ăn dặm phù hợp để bé tập làm quen với các thực phẩm, qua đó bổ sung dưỡng chất thiết yếu cho trẻ phát triển toàn diện. Trong đó, khoai tây là một trong các loại rau tốt cho bé 6 tháng tuổi ăn dặm.

Khoai tây

Khoai tây

Dễ ăn, dễ tiêu hóa, giàu Vitamin và dưỡng chất (vitamin C, B1, B2, B5, B12, canxi, sắt,…) chính là 4 lý do vì sao mẹ nên bổ sung khoai tây vào chế độ ăn dặm cho bé.

Bên cạnh đó, cách chế biến khoai tây cho bé ăn dặm vô cùng đơn giản, mẹ cần cần hấp/luộc chín, đem nghiền nhuyễn hoặc cắt nhỏ nấu súp là bé đã có một bữa ăn dinh dưỡng rồi!

Cà rốt

Một trong các loại rau tốt cho bé ăn dặm mà mẹ nên lưu ý đó chính cà rốt. Ngoài nguồn bổ sung vitamin A, C dồi dào, trong cà rốt còn chữa nhiều khoáng chất quan trọng như sắt, canxi, kali,… giúp hỗ trợ phát triển não bộ và chiều cao của bé.

Cà rốt

Cà rốt

Để bữa ăn dặm của bé thêm đa dạng, mẹ có thể chế biến cà rốt theo nhiều cách. Chẳng hạn như: cháo cà rốt với thịt lợn/bò hoặc làm nước ép trái cây.

Bí ngô

Bí ngô là loại rau củ tốt cho bé ăn dặm tiếp theo mà mẹ nên cho vào thực đơn. Loại thực phẩm này không những dễ mua, dễ chế biến mà còn rất giàu dưỡng chất.

Nhất là bí ngô hồ lô, loại này chứa hàm lượng Vitamin A, C, canxi, sắt,… dồi dào hơn hẳn so với bí ngô thông thường. Vì bí ngô rất dẻo và thơm, nên mẹ có thể chế biến thành các món súp hoặc nghiền kết hợp với sữa để cho bé một bữa ăn thơm ngon, đủ chất.

Đậu cove

Đậu cove được chú ý không chỉ bởi hàm lượng chất xơ dồi dào, mà nó còn chứa một số dưỡng chất quan trọng trong giai đoạn phát triển đầu ở trẻ đó là: Vitamin A, K, canxi, kali, magie, silicon,…

Bên cạnh đó, trong thực đơn ăn dặm cho bé, không có những khuyến cáo đặc biệt nào về việc sử dụng loại đậu này.

Đậu cove

Đậu cove

Chình vì vậy, trong giai đoạn tập ăn dặm, mẹ đừng quên bổ sung loại thực phẩm này cho bé nhé! Mẹ có thể nấu các món cháo đậu cove kết hợp với thịt lợn/bò bằm hoặc nghiền đậu cove với khoai lang để đa dạng bữa ăn cho trẻ.

Táo

Người Phương Tây có câu nói cửa miệng, “mỗi ngày ăn một trái táo, cả đời sẽ không cần đi bác sĩ”. Bởi, táo là thực phẩm tuyệt vời, giàu hàm lượng chất xơ, vitamin C và chất chống oxy hóa,…. dồi dào.

Bên cạnh đó, táo còn có vị ngọt thanh, rất dễ kích thích vị giác của trẻ. Mẹ có thể làm súp táo hoặc nghiền táo với thịt gà, yến mạch, khoai lang, bơ, chuối,… để có thêm nhiều sự lựa chọn các món ăn cho bé ăn dặm.

Táo

Táo

Chuối

Chuối rất mềm, có vị ngọt, đặc biệt còn rất giàu Kali, Vitamin C, B6,… giúp ngăn ngừa các bệnh đường ruột, cũng như cung cấp năng lượng cho bé tăng cân.

Chính vì vậy, đây là nguồn thực phẩm tuyệt vời mà mẹ cần bổ sung cho trẻ trong giai đoạn ăn dặm. Cách chế biến món ăn từ chuối vô cùng đơn giản, mẹ cần nghiền chuối với sữa là đã có một món ăn dặm cực kỳ bổ dưỡng cho bé rồi.

Rất nhiều các bà mẹ Việt hiện đang sử dụng bơ như món ăn dặm đầu tiên cho con, nhất là những bé ăn dặm theo cách tự chỉ huy.

Bơ là loại trái cây rất giàu chất béo, chất xơ và các loại Vitamin. Vị của bơ rất ngậy, có thể kích thích vị giác của bé. Mẹ cần tán nhuyễn, rồi trộn bơ với một ít sữa là có một công thức hoàn hảo cho bữa ăn dặm của bé rồi.

Ngoài ra, mẹ có thể kết hợp cho bé ăn bơ với các loại trái cây khác như xoài, kiwi, khoai tây,… chắc chắn dù bé nhà bạn có lười ăn đến mấy cũng bị kích thích bởi thực đơn bổ dưỡng này.

Bơ

Ngoài ra, mẹ còn có thể bổ sung các loại rau tốt cho bé 6 tháng tuổi vào chế độ ăn dặm như: đậu nành, đậu đỏ, đậu trắng, củ cải vàng, cà tím, đu đủ, rau mùi tây, rau bina, bí đao, bí ngòi, đậu hà lan,…

Những lưu ý khi chế biến bữa ăn dặm cho bé từ các loại rau củ

Để có thể giữ nguyên nguồn dưỡng chất có trong các loại rau củ tốt cho bé ăn dặm 6 tháng tuổi, mẹ nên chọn những thực phẩm còn tươi, không bị dập nát. Tiếp đó, rửa sạch với nước muối pha loãng để loại bỏ bụi bẩn hoặc hóa chất nếu có.

Với các bé bắt đầu ăn dặm, khi chế biến rau củ như cà rốt, khoai tây, súp lơ, mẹ nên nghiền nhỏ, lọc phần xác để trẻ dễ ăn hơn. Còn với những bé lớn hơn hoặc ăn dặm theo cách tự chỉ huy, mẹ chỉ cần luộc nhừ rau củ, xắt thành những hình thù ngộ nghĩnh là được.

Nguyên liệu cho bé ăn dặm không được để quá trong tủ lạnh 2-3 ngày. Bởi khi chế biến sẽ không còn nhiều dinh dưỡng, thậm chí ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ.

Với trẻ từ 6 tháng tuổi, mẹ nên cho bé ăn dặm 2 bữa mỗi ngày. Khi trẻ lên 1 tuổi có thể tăng thành 3 bữa mỗi ngày.

Để cung cấp cho trẻ đủ dưỡng chất, ngoài các loại rau củ tốt cho bé ăn dặm, mẹ có thể kết hợp cùng với trứng hoặc các loại thịt như lợn, gà, bò, tôm, cua,… nên xay kỹ nguyên liệu trước khi nấu để bé dễ ăn hơn.

Mẹ chú ý: Trẻ Bị Táo Bón Nên Kiêng Ăn Gì Để Táo Bón Không Trầm Trọng Hơn

Trên đây là các loại rau tốt cho bé ăn dặm mà mẹ nên lưu ý. Đây đều là những thực phẩm rất dễ tìm, dễ mua tại các chợ và siêu thị. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp mẹ có thể nấu cho bé những món ăn bổ dưỡng.

Nếu bé nhà bạn đang bị táo bón kéo dài. Hãy để lại SỐ ĐIỆN THOẠI tại đây, chuyên gia sẽ gọi điện tư vấn cho bạn ngay!

diem-ban san-pham
diem-ban

Ý kiến của bạn

Đăng ký nhận tư vấn miễn phí

TƯ VẤN SỨC KHỎE TRỰC TUYẾN

X

Thông tin của bạn đã được gửi thành công!

Chúng tôi sẽ xác nhận lại thông tin và liên hệ bạn trong thời gian sớm nhất!

x

Đơn đặt hàng Isilax - Thảo dược châu Âu chống táo bón cho Mẹ và Bé

Để đặt mua Isilax Bimbi và Isilax Mamma, bạn vui lòng điền đầy đủ thông tin vào ô bên dưới. Chúng tôi sẽ gọi điện lại để xác nhận đơn hàng trong thời gian sớm nhất.

Nội thành (Trong Hà Nội hoặc Hồ Chí Minh) Ngoại thành (Các tỉnh thành khác)

Đặt hàng