Tư Thế Đi Vệ Sinh Đúng Cho Bé Hạn Chế Táo Bón

1.840 người đã xem

Mẹ có biết là 75% dân số thế giới đi vệ sinh sai tư thế không? Ngồi bồn cầu theo tư thế ngồi xí bệt tưởng chừng như vô hại lại gây ra những nguy cơ xấu cho sức khỏe. Vậy đâu mới là tư thế đi vệ sinh đúng cho bé? Hãy tham khảo bài viết dưới đây để biết được tư thế ngồi đúng chuẩn cho bé đi vệ sinh dễ dàng nhé!

Tư thế đi vệ sinh đúng cho trẻ

Tư thế đi vệ sinh đúng cho trẻ

Tại sao tư thế đi vệ sinh đúng cho bé lại tốt cho sức khỏe?

Để hiểu được lý do vì sao trẻ cần được đi vệ sinh đúng tư thế, mẹ cần biết những tác hại xấu khi trẻ đi vệ sinh sai tư thế:

Giảm nhu động ruột: Tình trạng này xảy ra khi thời gian đi vệ sinh của trẻ là quá 15 phút. Hậu quả là quá trình thải phân ra ngoài khó khăn, đi đại tiện chưa hết phân, gây đau bụng, đầy hơi.

Táo bón: Chế độ dinh dưỡng thiếu chất xơ, uống ít nước cùng tư thế đi vệ sinh sai cách sẽ là những nguyên nhân dẫn đến tình trạng táo bón.

Bệnh trĩ: Táo bón kéo dài, khiến trẻ đi đại tiện khó khăn tạo lên áp lực lớn cho hậu môn. Lâu dần khiến các đám rối tĩnh mạch bị viêm và sưng lên.

Bệnh đại tràng: Táo bón kéo dài sẽ khiến lượng chất thải tồn ứ tại đại tràng ngày càng gia tăng, gây viêm nhiễm, nguy hiểm hơn là ung thư đại tràng.

Như thế nào là cách đi vệ sinh đúng cách?

Cho trẻ đi đại tiện thường xuyên là điều cần thiết để giữ hệ tiêu hóa luôn khỏe mạnh, cũng như ngăn ngừa các bệnh rối loạn tiêu hóa, phổ biến nhất là táo bón. Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều trẻ bị khó đi đại tiện hoặc gặp tình trạng nhu động ruột không bình thường.

Trong trường hợp này, việc tuân thủ tư thế đi vệ sinh đúng cho bé sẽ mang lại nhiều lợi ích cho hệ tiêu hóa. Có 3 tư thế đi vệ sinh đúng cho trẻ được chuyên gia khuyến cáo là:

  • Ngồi gập hông
  • Ngồi thẳng
  • Ngồi xổm
Tư thế đi vệ sinh đúng cho trẻ

Tư thế đi vệ sinh đúng cho trẻ

Trong thời kỳ tiền sử, ngồi xổm là tư thế đi vệ sinh phổ biến của loài người. Khi con người tiến hóa dần lên bậc cao, nhiều người cho rằng, tư thế đi vệ sinh này chỉ dành cho người tiền sử. Tuy nhiên, quan niệm sai lầm này đã được bác bỏ trong nghiên cứu của bác sĩ người Israel – Dov Si Kirov.

Trong khi đi vệ sinh ở tư thế ngồi bệt mất tới 130 giây, đi vệ sinh ở tư thế ngồi xổm lại chỉ mất có 50 giây. Thêm vào đó, ở tư thế ngồi xổm sẽ mang lại cảm giác thực sự thoải mái và nhẹ nhõm hơn so với tư thế ngồi bệt.

Mặc dù ở thời nay, tư thế đi vệ sinh ngồi bệt rất thuận tiện. Song nó lại tiêu tốn thời gian đi vệ sinh gấp đôi. Do vậy, nếu trẻ đi vệ sinh theo tư thế ngồi bệt trong thời gian dài sẽ gây nguy cơ mắc bệnh táo bón hơn so với tư thế ngồi xổm.

Tư thế đi vệ sinh ngồi xổm sẽ giúp bé hạn chế táo bón

Tư thế đi vệ sinh ngồi xổm sẽ giúp bé hạn chế táo bón

Theo các nhà khoa học, khi ống trực tràng được giữ thẳng, chất thải sẽ được tống ra ngoài nhanh hơn. Bởi, nếu ống trực tràng bị uốn cong sẽ không tạo ra được một tuyến được trực tiếp để làm sạch ruột, khiến cho các chất thải bị tắc nghẽn.

Khi chụp X – quang, trực tràng thưởng thẳng hơn khi ở tư thế ngồi gập hông (35 độ) hoặc ngồi xổm. Tư thế này sẽ làm giảm áp lực lên bụng, đồng thời giúp trẻ không cảm thấy bị khó chịu hay căng thẳng khi mỗi lần đi đại tiện.

Tóm lại, tư thế đi vệ sinh đúng cho trẻ là ngồi xổm, vừa tiết kiệm thời gian mà còn ngăn chặn nguy cơ táo bón. Tuy nhiên, cuộc sống ngày càng phát triển, những bồn cầu vệ sinh bệt được ưa chuộng và phổ biến hơn bệ xí ngồi xổm.

Để không bị lỗi mốt mà vẫn đảm bảo sức khỏe cho hệ tiêu hóa trẻ, mẹ hãy sớm cho con thêm một chiếc ghế để trẻ kê chân. Thay vì tư thế ngồi bệt thông thường, cách này sẽ giúp trẻ nâng cao đầu gối, tạo thành góc 35 độ giữa chân và thân trên, giống với tư thế đi vệ sinh đúng cho bé.

Lưu ý khi cho trẻ đi vệ sinh đúng tư thế

  • Với những bé còn nhỏ, chưa đi vệ sinh được ở bồn cầu, mẹ hãy mua cho bé một chiếc bô. Ưu tiên những sản phẩm có màu sắc bắt mắt, với những hình thú, con vật mà bé yêu thích để tạo cảm hứng cho bé.
  • Khi có trẻ có dấu hiệu đi vệ sinh mẹ cần dẫn bé tới nhà vệ sinh ngay. Từ đó, hình thói quen đi vệ sinh cho trẻ, tránh để bé nhịn đi.
  • Lựa chọn những bộ quần áo chất vải thoải mái, có tính chất co giãn để bé dễ kéo xuống khi đi ngoài.
  • Trong trường hợp trẻ đi đại tiện lâu, mẹ phải thật kiên trì, thường xuyên khen ngợi hoặc khích lệ bé. Tuyệt đối không được quát mắng hoặc tỏ thái độ thất vọng. Điều này sẽ khiến bé lo lắng và sợ cảm giác đi đại tiện.
  • Dạy trẻ cách tự đi vệ sinh, tự kéo quần và tư thế ngồi đúng.

Trên đây là toàn bộ chia sẻ về tư thế đi vệ sinh đúng cho bé. Hy vọng những thông tin trong bài sẽ giúp mẹ biết cách bảo vệ sức khỏe cho trẻ và cả gia đình.

Xem thêm: Trẻ Mới Đi Lớp Hay Bị Táo Bón Mẹ Phải Làm Sao?

Nguồn: https://hettaobonkeodai.com

Nếu bé nhà bạn đang bị táo bón kéo dài. Hãy để lại SỐ ĐIỆN THOẠI tại đây, chuyên gia sẽ gọi điện tư vấn cho bạn ngay!

diem-ban san-pham
diem-ban

Ý kiến của bạn

Đăng ký nhận tư vấn miễn phí

TƯ VẤN SỨC KHỎE TRỰC TUYẾN

X

Thông tin của bạn đã được gửi thành công!

Chúng tôi sẽ xác nhận lại thông tin và liên hệ bạn trong thời gian sớm nhất!

x

Đơn đặt hàng Isilax - Thảo dược châu Âu chống táo bón cho Mẹ và Bé

Để đặt mua Isilax Bimbi và Isilax Mamma, bạn vui lòng điền đầy đủ thông tin vào ô bên dưới. Chúng tôi sẽ gọi điện lại để xác nhận đơn hàng trong thời gian sớm nhất.

Nội thành (Trong Hà Nội hoặc Hồ Chí Minh) Ngoại thành (Các tỉnh thành khác)

Đặt hàng