Cách Massage Bụng Cho Trẻ Sơ Sinh Chữa Táo Bón – Mẹ Nào Cũng Nên Biết

693 người đã xem

Táo bón ở trẻ sơ sinh là tình trạng khó đại tiện xảy ra do nhiều nguyên nhân, nhưng thường gặp nhất là chế độ ăn uống không hợp lý. Trong trường hợp nhẹ, táo bón có thể điều trị khỏi thông qua việc massage mà không cần dùng thuốc.Vậy cách massage bụng cho trẻ sơ sinh như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ bật mí cho các mẹ bí quyết giúp bé đi đại tiện dễ dàng, đẩy lùi các vấn đề tiêu hóa.

Cách massage bụng cho trẻ sơ sinh

Cách massage bụng cho trẻ sơ sinh

Lợi ích tuyệt vời khi trẻ sơ sinh được massage bụng

Massage là hành động liên quan tới xúc giác, thông qua bàn tay và ngón tay để tiếp xúc trên da. Ở trẻ sơ sinh, dây thần kinh cũng như các cơ đều chưa phát triển hoàn toàn. do đó bằng những tác động trên da thịt theo quy tắc này, hệ cơ quan của trẻ có thể được kích thích và phát triển.

Đặc biệt, massage cho trẻ 2 tháng tuổi được coi là phương pháp chữa táo bón ở trẻ sơ sinh rất hiệu nghiệm. Cách massage bụng cho trẻ sơ sinh sẽ giúp thúc đẩy quá trình lưu thông máu và kích thích nhu động ruột, từ đó trẻ có thể đi ngoài dễ dàng và thường xuyên hơn.

Những Điều Cần Biết Về Táo Bón Ở Trẻ Sơ Sinh 2 Tháng Tuổi

Lợi ích tuyệt vời khi massage cho trẻ sơ sinh

Lợi ích tuyệt vời khi massage cho trẻ sơ sinh

Ngoài tác dụng chống táo bón, làm dịu ổ bụng, cách mát xa bụng cho bé còn mang lại lợi ích tuyệt vời như sau:

Giúp bé thư giãn, giảm căng thẳng

Massage cho trẻ sơ sinh có thể kích thích sản sinh oxytocin. Đây là một loại hormon có tác dụng giảm stress, giúp bé thư giãn tinh thần, giảm quấy khóc, ngủ sâu giấc hơn.

Tăng tương tác giữa bố mẹ và bé

Xét trên nhiều phương diện, chạm chính là ngôn ngữ đầu tiên của bố mẹ đối với bé. Cái chạm trìu mến và đong đầy yêu thương có thể giúp trẻ bớt lo âu và mạnh mẽ hơn. Nghiên cứu đã chứng minh, những đứa bé sơ sinh được massage thường xuyên sẽ có khả năng giao tiếp bằng mắt nhiều hơn 50% và khả năng biểu cảm gấp 3 lần với các bé khác.

Ngăn ngừa trầm cảm

Nghe có vẻ lạ song thực tế đã cho thấy, việc tiếp xúc qua da sẽ giúp cơ thể sản sinh hoóc môn Endorphins (nội tiết tố trong cơ thể) giúp tâm trạng được cải thiện, giảm bớt căng thẳng. Các nhà khoa học tại Bệnh viện Chelsea & Westminster cho biết, những bé thường xuyên được bố mẹ massage sẽ ít nguy cơ bị trầm cảm hơn so với những đứa bé khác.

Những lợi ích khác

Tăng cường phát triển xương, cải thiện hệ miễn dịch, kích thích thần kinh, tăng cường sức khỏe hệ hô hấp,…

Cách massage bụng cho trẻ sơ sinh để chữa táo bón

Có rất nhiều cách xoa bụng để chữa táo bón, mẹ có thể tham khảo một số gợi ý dưới đây:

Massage theo ngược chiều kim đồng hồ

Đầu tiên, mẹ hãy trải một tấm thảm hoặc khăn tắm dưới sàn rồi đặt bé nằm ngửa. Sau đó, dùng lòng bàn tay phải xoa nhẹ nhàng xung quanh vùng bụng của trẻ theo ngược chiều kim đồng hồ.

Thực hiện từ 50-100 lần, chắc chắn bé sẽ cảm thấy dễ chịu và đặc biết chứng táo bón, đầy hơi sẽ được cải thiện đáng kể.

Massage bụng theo chiều ngược nhau

Tương tự như cách mát xa bụng cho trẻ bị táo bón thứ nhất, mẹ cũng để nằm trên thảm hoặc khăn tắm rồi tiến hành mát xa bụng. Tuy nhiên, với cách massage bụng theo chiều ngược nhau này, mẹ có thể sử dụng cả 2 tay tiếp xúc với da bé.

Với tác động như sau: tay phải di chuyển xuống dưới, tay trái vuốt lên trên theo chiều ngược nhau. Động tác này cần được thực hiện đồng thời và nhịp nhàng, lập lại khoảng 20 lần.

Massage bụng theo chiều ngược nhau

Massage bụng theo chiều ngược nhau

Sau động tác trên, mẹ tiếp tục dùng 2 tay mát xa cho bé theo chiều ngang, một tay vuốt sang trái, tay còn lại vuốt sang phải.

Lưu ý: Khi thực hiện cách mát xa cho trẻ bị táo bón này, mẹ cần phải di chuyển bàn tay thật uyển chuyển, không dùng quá nhiều lực, nếu không sẽ khiến bé bị đau.

Massage dọc bụng

Với cách massage bụng cho trẻ sơ sinh này, mẹ chỉ cần tác động nhẹ nhàng bằng 2 tay, bắt đầu từ ngực di chuyển xuống dưới. Thực hiện động tác này khoảng 10 lần.

Massage dọc bụng

Massage dọc bụng

Massage cho con bằng 2 ngón trỏ

Động tác massage cho con bằng 2 ngón trỏ khá đơn giản. Mẹ chỉ cần đặt ngón trỏ ở giữa bụng bé, xoay tròn theo chiều ngược lại là được. Thực hiện động tác này ít nhất 20 lần.

Massage bằng các đầu ngón tay

Cho bé nằm ngửa, sử dụng các đầu ngón tay lướt dọc nhẹ nhàng từ dưới bụng lên trên, rồi di chuyển ngược lại. Mẹ có thể massage cho bé 2 tháng tuổi theo động tác này khoảng 20 lần để giúp trẻ ăn ngon miệng và thư giãn hơn.

Cách xoa bụng để chữa táo bón cho trẻ cần lưu ý gì?

  • Chọn thời điểm: Tốt nhất mẹ nên massage vào lúc bé và mẹ đang cần được thư giãn nhất.
  • Chọn địa điểm: Mẹ nên thực hiện massage cho bé tại không gian mà bé cảm thấy thoải mái nhất, chẳng hạn như trên giường hoặc dưới sàn. Trải một chiếc thảm hoặc khăn bông mềm mại ở dưới trước, đặt bé lên rồi mới bắt đầu các động tác massage.
  • Trước khi massage, mẹ cần đảm bảo tay đã được rửa sạch, để truyền nhiễm vi khuẩn có hại cho bé.
  • Nhiệt độ phòng lý tưởng để thực hiện massage bụng cho bé là khoảng từ 28 – 29 độ C.
  • Ở mỗi một độ tuổi, thời gian massage sẽ khác nhau. Chẳng hạn, với trẻ từ 10 – 12 tháng tuổi, mẹ chỉ nên massage cho bé từ 8 – 10 phút thôi. Còn với những trẻ còn nhỏ hoặc sơ sinh thì thời gian cần rút ngắn hơn, từ 4 – 5 phút là vừa.
  • Khi thực hiện các cách massage bụng cho trẻ sơ sinh, mẹ nên tác động thật nhẹ nhàng, tạo cảm giác vui vẻ, thoải mái nhất cho trẻ. Chú ý móng tay của bạn có thể gây tổn thương da bé.
  • Mẹ có thể dùng tinh dầu để massage cho bé. Tuy nhiên, không nên dùng với lượng quá nhiều và không bôi trên mặt bé. Các loại tinh dầu phù hợp với trẻ sơ sinh là: dầu dừa, dầu oliu, dầu mè,…
  • Một điều đặc biệt quan trọng khi massage cho bé mà mẹ cần lưu ý đó chính là, hãy tôn trọng trẻ. Hãy dừng massage khi bé có những biểu hiện như: nhăn nhó, quấy khóc, giật mình, nhíu mày, quay người đi,…

Trên đây là các cách massage bụng cho trẻ sơ sinh bị táo bón. Tuy nhiên, đây chỉ là phương pháp hỗ trợ điều trị. Nếu thấy trẻ có những dấu hiệu bất thường, bố mẹ hãy đưa bé tới bác sĩ để được kiểm tra và xử lý kịp thời. Chúc thiên thần nhỏ của mẹ luôn khỏe mạnh và chóng lớn.

Mẹ tham khảo thêm: Dấu hiệu trẻ sơ sinh bị táo bón

Nếu bé nhà bạn đang bị táo bón kéo dài. Hãy để lại SỐ ĐIỆN THOẠI tại đây, chuyên gia sẽ gọi điện tư vấn cho bạn ngay!

diem-ban san-pham
diem-ban

Ý kiến của bạn

Đăng ký nhận tư vấn miễn phí

TƯ VẤN SỨC KHỎE TRỰC TUYẾN

X

Thông tin của bạn đã được gửi thành công!

Chúng tôi sẽ xác nhận lại thông tin và liên hệ bạn trong thời gian sớm nhất!

x

Đơn đặt hàng Isilax - Thảo dược châu Âu chống táo bón cho Mẹ và Bé

Để đặt mua Isilax Bimbi và Isilax Mamma, bạn vui lòng điền đầy đủ thông tin vào ô bên dưới. Chúng tôi sẽ gọi điện lại để xác nhận đơn hàng trong thời gian sớm nhất.

Nội thành (Trong Hà Nội hoặc Hồ Chí Minh) Ngoại thành (Các tỉnh thành khác)

Đặt hàng