Mẹ Có Biết? Trẻ Sơ Sinh Đi Ngoài Mấy Lần Một Ngày?

5.746 người đã xem

Tần suất đi tiêu của trẻ sơ sinh tiết lộ những thông tin quan trọng về sức khỏe tổng thể của trẻ. Ví dụ như trẻ có được ăn đủ hay không hoặc trẻ có đang bị táo bón hay không. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp câu hỏi trẻ sơ sinh đi ngoài mấy lần một ngày cho cha mẹ.

??? Trẻ Sơ Sinh Bị Táo Bón? Nguyên Nhân Và Biện Pháp Khắc Phục

Trẻ sơ sinh đi ngoài ngày mấy lần là tốt?

Trẻ sơ sinh đi ngoài ngày mấy lần là tốt?

Trẻ sơ sinh đi ngoài bao nhiêu lần trong ngày?

Trẻ sơ sinh ngày đi ngoài mấy lần còn tùy thuộc vào độ tuổi cũng như thức ăn mà trẻ được cung cấp. Vậy trẻ sơ sinh đi ngoài như thế nào là tốt?

Trong 24 đến 48 giờ đầu tiên sau khi sinh, trẻ sơ sinh sẽ thải ra phân su. Phân su thường đặc, màu xanh đậm hoặc nâu do có chứa những chất mà bé đã ăn phải khi còn đang ở trong bụng mẹ.

Trong những ngày tiếp theo, trẻ sẽ bắt đầu đi ị và tè đều đặn hơn. Cho đến khi được khoảng 6 tuần tuổi, hầu hết trẻ sơ sinh sẽ đi ngoài phân sống từ hai đến năm lần mỗi ngày. Một số trẻ sẽ đi tiêu ngay sau mỗi khi bú mẹ.

Từ 6 tuần tuổi đến 3 tháng tuổi, tần suất đi ngoài của bé thường giảm dần. Nhiều em bé chỉ đi ngoài một lần một ngày, một số khác thì lâu hơn, thậm chí một lần một tuần. Trẻ sơ sinh ngày ị mấy lần không quá quan trọng nếu bé đi ngoài phân vẫn mềm, cân nặng vẫn duy trì một cách hợp lý.

Một nghiên cứu năm 2012 đã phân tích tần suất đi cầu ở 600 trẻ sơ sinh dưới 3 tháng tuổi. Trong những tuần đầu đời, trẻ sơ sinh bú sữa mẹ đi ngoài trung bình 3,65 lần mỗi ngày, khi được 3 tháng tuổi, tần suất trung bình là 1,88 lần mỗi ngày. Trẻ bú sữa công thức sẽ đi ngoài ít hơn một chút ở mỗi giai đoạn phát triển.

Nguyên Nhân Trẻ Sơ Sinh Bị Táo Bón

Vì sao cần phải quan sát tần suất đi cầu của trẻ sơ sinh?

Một trong những lý do chính khi theo dõi trẻ sơ sinh đi ngoài bao nhiêu lần 1 ngày là để đảm bảo rằng em bé đang được nhận đủ lượng thức ăn. Đây là điều vô cùng quan trọng với những bé bú hoàn toàn bằng sữa mẹ, vì mẹ không thể đo lường được bé đang bú được bao nhiêu.

Một nghiên cứu năm 2006 về trẻ sơ sinh bú mẹ cho thấy: số lần đi tiêu trong 5 ngày đầu đời có thể là dấu hiệu ban đầu cho thấy việc nuôi con bằng sữa mẹ thành công. Những em bé đi ngoài nhiều hơn trong giai đoạn này có xu hướng phát triển cân nặng tốt hơn.

Trẻ sơ sinh bú mẹ nên đi ngoài nhiều sau vài ngày sau sinh

Trẻ sơ sinh bú mẹ nên đi ngoài nhiều sau vài ngày sau sinh

Vì thế, hãy kiểm tra tã của bé thường xuyên để biết liệu trẻ có đang được nhận đủ thức ăn hay không nhé.

Ngoài ra, việc theo dõi việc đi ngoài của trẻ là một cách để kiểm tra sức khỏe tổng thể. Khi phân có màu sắc hoặc độ lỏng đặc bất thường có thể là dấu hiệu của một số vấn đề bệnh lý tiềm ẩn.

Mẹo Trị Táo Bón Cho Trẻ Sơ Sinh Mà Mẹ Không Nên Bỏ Qua

Dấu hiệu nhận biết trẻ không được cung cấp đủ thức ăn

Khi bé không được nhận đủ thức ăn (chủ yếu là sữa mẹ), bé sẽ có những dấu hiệu sau:

  • Không đi tiêu ít nhất một lần mỗi ngày
  • Một ngày thay ít hơn 5 tã ướt mỗi ngày trong vài ngày đầu sau sinh
  • Có dấu hiệu mất nước, ví dụ như môi khô hoặc mắt trũng sâu
  • Hôn mê
  • Giảm cân

Một số bất thường khác trong việc đi tiêu của trẻ

Trẻ sơ sinh trên 1 tháng tuổi có thể đi tiêu ít hơn nhiều so với trẻ mới sinh, đặc biệt là với những trẻ bú mẹ. Dưới đây là một số dấu hiệu nhận biết những bất thường trong việc đi tiêu của trẻ:

Phân có màu bất thường

Phân khỏe mạnh sẽ có mùi nhẹ và màu vàng nhạt, nâu hoặc xanh lục. Nếu mẹ thấy phân của bé xuất hiện những đốm đen thì rất có thể do núm vú của mẹ bị nứt và chảy máu. Nhưng nếu xuất hiện vệt máu đỏ, hãy đưa trẻ đến gặp bác sĩ.

Ngoài ra, các vết xanh trên phân có thể là dấu hiệu của sự nhiễm trùng. Nếu phân có màu xám hoặc trắng, có thể cho thấy trẻ đang tiêu hóa thức ăn không đúng cách. Nếu trẻ đi ngoài phân su xong và sau đó đi ngoài phân đen, rất có thể đây là dấu hiệu của tình trạng xuất huyết nội.

Màu sắc phân nói lên tình trạng sức khỏe của trẻ

Màu sắc phân nói lên tình trạng sức khỏe của trẻ

Bệnh tiêu chảy

Theo FDA, nếu trẻ sơ sinh đi ngoài phân lỏng và nhiều nước trong hơn 1 ngày thì có khả năng bị mất nước. Các dấu hiệu mất nước ở trẻ bao gồm:

  • Miệng, lưỡi và môi khô
  • Nhịp tim nhanh bất thường
  • Khóc không có nước mắt
  • Tã khô trong 3 giờ trở lên

Táo bón

Viện hàn lâm nhi khoa Hoa Kỳ lưu ý rằng, trẻ sơ sinh có thể bị táo bón nếu bé đi tiêu một hoặc ít hơn 1 lần mỗi ngày và phân cứng. Bé bị táo bón cũng có các dấu hiệu như quấy khóc hoặc khó rặn, rặn đỏ mặt.

Hãy đưa trẻ đến gặp bác sĩ nếu bé không đáp ứng với các biện pháp điều trị tại nhà hoặc có các biểu hiện như cáu gắt, đau bụng khó chịu, thấy có máu trong phân.

Trẻ quấy khóc có thể do táo bón

Trẻ quấy khóc có thể do táo bón

Vậy là với bài viết trên đây mẹ đã biết được trẻ sơ sinh đi ngoài mấy lần một ngày rồi đúng không. Trẻ sơ sinh ị mấy lần 1 ngày sẽ không phải vấn đề quá quan trọng nếu phân của trẻ không có bất thường và trẻ vẫn phát triển đều đặn. Vì thế mẹ đừng quá lo lắng nếu bé nhà mình đi tiêu ít hay đi quá nhiều lần trong ngày nhé.

Nếu bé nhà bạn đang bị táo bón kéo dài. Hãy để lại SỐ ĐIỆN THOẠI tại đây, chuyên gia sẽ gọi điện tư vấn cho bạn ngay!

diem-ban san-pham
diem-ban

Ý kiến của bạn

Đăng ký nhận tư vấn miễn phí

TƯ VẤN SỨC KHỎE TRỰC TUYẾN

X

Thông tin của bạn đã được gửi thành công!

Chúng tôi sẽ xác nhận lại thông tin và liên hệ bạn trong thời gian sớm nhất!

x

Đơn đặt hàng Isilax - Thảo dược châu Âu chống táo bón cho Mẹ và Bé

Để đặt mua Isilax Bimbi và Isilax Mamma, bạn vui lòng điền đầy đủ thông tin vào ô bên dưới. Chúng tôi sẽ gọi điện lại để xác nhận đơn hàng trong thời gian sớm nhất.

Nội thành (Trong Hà Nội hoặc Hồ Chí Minh) Ngoại thành (Các tỉnh thành khác)

Đặt hàng