5 Loại Thuốc Làm Mềm Phân Cho Bé An Toàn Và Hiệu Quả

5.874 người đã xem

Đi cầu là một thói quen phổ biến ở trẻ, nhưng đôi khi nó lại trở nên vô cùng khó khăn khi trẻ bị táo bón. Nguyên nhân có thể do chế độ ăn thiếu chất xơ, thiếu nước hoặc nhiều lý do khác khiến phân trở nên cứng và khó đi. Trẻ sẽ thấy căng thẳng và đau đớn mỗi khi đi cầu, điều đó khiến việc đi cầu trở thành nỗi ám ảnh của trẻ. Dưới đây là 5 loại thuốc làm mềm phân cho bé giúp giải quyết vấn đề này.

??? 9 Dấu Hiệu Trẻ Nhỏ Bị Táo Bón Dễ Dàng Nhận Biết Nhất

Thuốc làm mềm phân cho bé an toàn và hiệu quả

Thuốc làm mềm phân cho bé an toàn và hiệu quả

Có thể dùng thuốc làm mềm phân cho trẻ bị táo bón hay không?

Câu trả lời là có. Thuốc làm mềm phân có chứa những hoạt chất giúp làm dịu bớt những căng thẳng mà bé đang phải đối diện khi đi cầu phân cứng và đau đớn. Trước khi sử dụng những loại thuốc này, điều quan trọng là cha mẹ cần phải tìm hiểu được nguyên nhân vì sao bé bị táo bón.

Hầu hết trong các trường hợp, táo bón xảy ra do có ít độ ẩm trong phân khiến phân khó đào thải ra ngoài. Các cơ bên trong trực tràng của trẻ bị kéo căng ra do chứa một lượng phân lớn và cứng. Khi sự căng giãn của trực tràng kéo dài, nó sẽ trở nên yếu hơn và khiến trẻ khó đi tiêu hơn. Vì trẻ còn quá nhỏ để có thể nhận biết, nên trẻ thường lo lắng mỗi khi buồn đi tiêu và vô tình nín nhịn, điều này khiến táo bón trở nên tồi tệ hơn.

Triệu chứng dễ nhận thấy nhất khi trẻ bị táo bón là trẻ đi tiêu ít hơn và cảm thấy căng thẳng khi đi tiêu. Bé cũng có thể kêu đau bụng và bắt đầu quấy khóc hoặc cáu kỉnh. Một số dấu hiệu khác có thể thấy như phân sẫm màu, cứng hoặc có dính máu.

Trẻ bị táo bón sợ hãi khi phải đi cầu

Trẻ bị táo bón sợ hãi khi phải đi cầu

Tuy nhiên, các thuốc làm mềm phân sẽ giúp trẻ đi cầu dễ dàng hơn vì chúng giúp bổ sung thêm nước vào khối phân. Nhưng cha mẹ chỉ nên sử dụng những thuốc này sau khi đã tham khảo ý kiến của bác sĩ để hạn chế tác dụng phụ đối với trẻ.

Các loại thuốc làm mềm phân cho trẻ em bị táo bón mà cha mẹ có thể sử dụng

Có rất nhiều loại thuốc làm mềm phân mà mẹ có thể dùng cho trẻ trong trường hợp trẻ gặp khó khăn khi đi cầu. Từ đó, trẻ có thể đi vệ sinh dễ dàng mà giảm thiểu nỗi sợ hãi mà trẻ đang phải đối mặt. Dưới đây là một số chất làm mềm phân hiệu quả nhất mà mẹ có thể sử dụng:

Thuốc làm mềm phân đến từ tự nhiên

Các chất làm mềm phân đến từ tự nhiên bao gồm các loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ như rau xanh và trái cây, các loại ngũ cốc có nhiều chất xơ và bánh mì nguyên hạt cùng với các loại đậu.

Khi bổ sung chất xơ, cha mẹ cũng nên lưu ý cho bé uống thêm nhiều nước, hãy cho trẻ uống thêm nước, sữa hoặc các loại nước trái cây. Những thực phẩm này sẽ giúp làm mềm phân và hỗ trợ tiêu hóa ở trẻ.

Thuốc làm mềm phân tự nhiên đến từ chất xơ

Thuốc làm mềm phân tự nhiên đến từ chất xơ

Thuốc làm mềm phân dạng thuốc đạn

Những loại thuốc này có thể mua được tại hiệu thuốc, tuy nhiên cha mẹ nên hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi cho trẻ sử dụng. Loại thuốc mềm phân hình viên đạn là những viên thuốc nhỏ có hình tên lửa chứa Glycerine.

Thuốc được đưa vào trực tràng của trẻ và sẽ bôi trơn niêm mạc hậu môn bên trong. Từ đó sẽ giúp phân mềm hơn, giảm bớt cơn đau mà trẻ phải đối diện mỗi khi đi cầu.

Thuốc làm mềm phân dạng parafin lỏng

Parafin lỏng là một hỗn hợp các hydrocaron no, thể lỏng. Parafin có tác dụng bôi trơn, từ đó làm mềm phân, làm chậm hấp thu nước nên thường được sử dụng cho trẻ bị táo bón.

Parafin có thể được dùng dưới dạng thuốc uống hoặc dùng để thụt tháo phân. Tuy nhiên cần hết sức thận trọng khi cho trẻ uống parafin lỏng vì nếu trẻ hít một lượng nhỏ parafin lỏng cũng có thể gây viêm phổi.

Thuốc làm mềm phân Docusate

Docusate là một chất giúp làm tăng thấm nước vào trong phân, làm mềm phân, từ đó giúp trẻ đi cầu dễ dàng. Ngoài ra, docusate còn kích thích tăng bài tiết nước và điện giải vào đại tràng chống táo bón. Loại thuốc này thích hợp với những trẻ bị táo bón, nứt kẽ hậu môn…

Tuy nhiên, thuốc docusate cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn ở trẻ như buồn nôn, đau bụng.…

Các biện pháp điều trị táo bón bằng thảo dược

Nước ép mận là một trong những phương pháp điều trị táo bón tại nhà tốt nhất mà mẹ có thể áp dụng cho bé nhà mình. Nó là một loại thuốc mềm phân, nhuận tràng tự nhiên giúp trẻ đi cầu phân mềm và dễ dàng.

Nước ép mận là lựa chọn hàng đầu khi trẻ bị táo bón

Nước ép mận là lựa chọn hàng đầu khi trẻ bị táo bón

Một cách khác mà mẹ nên thực hiện đó là massage bụng cho bé vì massage giúp làm dịu đi sự khó chịu của bé, mẹ cũng có thể cho bé tắm nước ấm để làm giãn các cơ ở trực tràng.

Có nhiều loại thuốc làm mềm phân cho bé nhưng hãy đảm bảo rằng bé luôn cảm thấy thoải mái với bất kỳ loại thuốc nào mà cha mẹ cho bé uống, vì một số thuốc có thể gây ra tác dụng phụ hoặc phản ứng dị ứng. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi bắt đầu cho bé uống thuốc để đảm bảo an toàn hơn.

Có Nên Thụt Hậu Môn Cho Trẻ Bị Táo Bón

Nguồn: https://hettaobonkeodai.com

Nếu bé nhà bạn đang bị táo bón kéo dài. Hãy để lại SỐ ĐIỆN THOẠI tại đây, chuyên gia sẽ gọi điện tư vấn cho bạn ngay!

diem-ban san-pham
diem-ban

Ý kiến của bạn

Đăng ký nhận tư vấn miễn phí

TƯ VẤN SỨC KHỎE TRỰC TUYẾN

X

Thông tin của bạn đã được gửi thành công!

Chúng tôi sẽ xác nhận lại thông tin và liên hệ bạn trong thời gian sớm nhất!

x

Đơn đặt hàng Isilax - Thảo dược châu Âu chống táo bón cho Mẹ và Bé

Để đặt mua Isilax Bimbi và Isilax Mamma, bạn vui lòng điền đầy đủ thông tin vào ô bên dưới. Chúng tôi sẽ gọi điện lại để xác nhận đơn hàng trong thời gian sớm nhất.

Nội thành (Trong Hà Nội hoặc Hồ Chí Minh) Ngoại thành (Các tỉnh thành khác)

Đặt hàng