Con Tôi Có Tự Kỷ Không?

438 người đã xem

Việc phát hiện sớm chứng tự kỷ tạo ra sự khác biệt rất lớn. Bằng cách nhận biết các dấu hiệu và triệu chứng ban đầu, bạn có thể nhận được sự trợ giúp cần thiết cho trẻ để học hỏi, phát triển và phát triển.

Tầm nhìn ngang tầm mắt của đứa trẻ đang nằm trên sàn gỗ cứng, đẩy các khối xây dựng lại với nhau một cách kiên quyết.

Các vấn đề về kỹ năng xã hội ở trẻ em và thanh thiếu niên

5 cách ADHD ảnh hưởng đến việc học trong lớp học

Tầm nhìn ngang tầm mắt của đứa trẻ đang nằm trên sàn gỗ cứng, đẩy các khối xây dựng lại với nhau một cách kiên quyết

Tự kỷ ám thị là gì?

Tự kỷ biểu hiện qua một loạt các triệu chứng. Rối loạn phổ tự kỷ xuất hiện ở giai đoạn sơ sinh và mầm non, gây ra sự chậm phát triển trong nhiều lĩnh vực phát triển cơ bản, chẳng hạn như học nói, chơi và tương tác với người khác.

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh tự kỷ rất khác nhau, cũng như ảnh hưởng của nó. Một số trẻ tự kỷ chỉ bị khiếm khuyết nhẹ, trong khi những trẻ khác gặp nhiều trở ngại hơn để vượt qua. Tuy nhiên, mọi trẻ em trong phổ tự kỷ đều có vấn đề, ít nhất là ở một mức độ nào đó, trong ba lĩnh vực sau:

  • Giao tiếp bằng lời nói và không bằng lời nói
  • Liên quan đến người khác và thế giới xung quanh họ
  • Suy nghĩ và ứng xử linh hoạt

Có nhiều ý kiến ​​khác nhau giữa các bác sĩ, phụ huynh và chuyên gia về nguyên nhân gây ra chứng tự kỷ và cách điều trị tốt nhất. Tuy nhiên, có một sự thật mà mọi người đều đồng ý: sự can thiệp sớm và chuyên sâu sẽ giúp ích cho bạn. Đối với trẻ em có nguy cơ và trẻ em có dấu hiệu sớm, nó có thể tạo nên sự khác biệt. Nhưng dù con bạn đang ở độ tuổi nào, đừng mất hy vọng. Điều trị có thể làm giảm ảnh hưởng của rối loạn và giúp con bạn phát triển trong cuộc sống.

Làm thế nào cha mẹ có thể phát hiện ra các dấu hiệu cảnh báo

Là cha mẹ, bạn đang ở vị trí tốt nhất để phát hiện những dấu hiệu cảnh báo sớm nhất của chứng tự kỷ. Bạn hiểu con mình hơn bất kỳ ai và quan sát những hành vi và những điều kỳ quặc mà bác sĩ nhi khoa, trong một cuộc thăm khám nhanh trong mười lăm phút, có thể không có cơ hội nhìn thấy. Bác sĩ nhi khoa của con bạn có thể là một đối tác có giá trị, nhưng đừng hạ thấp tầm quan trọng của những quan sát và kinh nghiệm của chính bạn . Điều quan trọng là tự giáo dục bản thân để bạn biết điều gì điển hình và điều gì không.

Theo dõi sự phát triển của con bạn

Tự kỷ liên quan đến nhiều dạng chậm phát triển khác nhau, vì vậy, theo dõi sát sao – hoặc nếu – con bạn đạt đến các mốc quan trọng về xã hội, cảm xúc và nhận thức là một cách hiệu quả để phát hiện vấn đề sớm. Mặc dù sự chậm phát triển không tự động chỉ ra chứng tự kỷ, nhưng chúng có thể cho thấy nguy cơ tăng cao.

Hãy hành động nếu bạn lo lắng

Mỗi đứa trẻ phát triển với một tốc độ khác nhau, vì vậy bạn không cần phải hoảng sợ nếu con bạn chậm nói hoặc tập đi một chút. Khi nói đến sự phát triển lành mạnh, có rất nhiều “điển hình”. Nhưng nếu con bạn không đạt được các mốc quan trọng trong độ tuổi của mình, hoặc bạn nghi ngờ có vấn đề, hãy chia sẻ mối lo ngại của bạn với bác sĩ của con bạn ngay lập tức. Đừng chờ đợi.

Đừng chấp nhận cách tiếp cận chờ và xem

Nhiều bậc cha mẹ lo lắng được nói rằng: “Đừng lo lắng” hoặc “Hãy chờ xem”. Nhưng chờ đợi là điều tồi tệ nhất bạn có thể làm. Bạn có nguy cơ mất thời gian quý giá ở độ tuổi mà con bạn có cơ hội tốt nhất để tiến bộ. Hơn nữa, cho dù sự chậm phát triển là do chứng tự kỷ hay do một số yếu tố khác, thì trẻ chậm phát triển khó có thể chỉ đơn giản là “vượt qua” các vấn đề của chúng. Để phát triển các kỹ năng trong một lĩnh vực chậm phát triển, con bạn cần được trợ giúp thêm và điều trị có chủ đích.

Tin vào bản năng của bạn

Tốt nhất, bác sĩ của con bạn sẽ xem xét các mối quan tâm của bạn một cách nghiêm túc và thực hiện đánh giá kỹ lưỡng về chứng tự kỷ hoặc các trường hợp chậm phát triển khác. Nhưng đôi khi, ngay cả những bác sĩ có thiện chí cũng bỏ qua những dấu hiệu đỏ hoặc đánh giá thấp vấn đề. Hãy lắng nghe đường ruột của bạn nếu nó cho bạn biết có điều gì đó không ổn và hãy kiên trì. Lên lịch tái khám với bác sĩ, xin ý kiến ​​thứ hai hoặc yêu cầu giới thiệu đến bác sĩ chuyên khoa phát triển trẻ em.

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh tự kỷ ở trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi

Nếu mắc chứng tự kỷ ở giai đoạn sơ sinh, việc điều trị có thể tận dụng hết khả năng linh hoạt vượt trội của não trẻ. Mặc dù khó chẩn đoán bệnh tự kỷ trước 24 tháng, nhưng các triệu chứng thường xuất hiện trong khoảng thời gian từ 12 đến 18 tháng. Nếu các dấu hiệu được phát hiện khi trẻ 18 tháng tuổi, điều trị tích cực có thể giúp tái tạo não và đảo ngược các triệu chứng.

Các dấu hiệu sớm nhất của chứng tự kỷ liên quan đến sự vắng mặt của các hành vi điển hình – không phải sự hiện diện của những hành vi không điển hình – vì vậy chúng có thể khó phát hiện. Trong một số trường hợp, các triệu chứng sớm nhất của chứng tự kỷ thậm chí còn bị hiểu sai thành dấu hiệu của một “em bé ngoan”, vì trẻ sơ sinh có vẻ trầm lặng, độc lập và không đòi hỏi. Tuy nhiên, bạn có thể phát hiện sớm các dấu hiệu cảnh báo nếu biết mình cần tìm.

Một số trẻ tự kỷ không đáp lại việc ôm ấp, đưa tay ra đón hoặc nhìn mẹ khi được cho ăn.

Dấu hiệu ban đầu

Em bé hoặc trẻ mới biết đi của bạn không:

  • Giao tiếp bằng mắt, chẳng hạn như nhìn bạn khi được cho ăn hoặc mỉm cười khi được cười
  • Trả lời tên của người đó hoặc với âm thanh của một giọng nói quen thuộc
  • Theo dõi các đối tượng một cách trực quan hoặc theo dõi cử chỉ của bạn khi bạn chỉ ra mọi thứ
  • Chỉ tay hoặc vẫy tay chào tạm biệt hoặc sử dụng các cử chỉ khác để giao tiếp
  • Gây ồn ào để thu hút sự chú ý của bạn
  • Bắt đầu hoặc đáp lại hành động âu yếm hoặc đưa tay ra đón
  • Bắt chước chuyển động và nét mặt của bạn
  • Chơi với những người khác hoặc chia sẻ sự quan tâm và thích thú
  • Chú ý hoặc quan tâm nếu bạn làm tổn thương bản thân hoặc cảm thấy khó chịu

Các dấu hiệu và triệu chứng ở trẻ lớn hơn

Khi trẻ lớn hơn, lá cờ đỏ cho bệnh tự kỷ trở nên đa dạng hơn. Có nhiều dấu hiệu và triệu chứng cảnh báo, nhưng chúng thường xoay quanh việc suy giảm các kỹ năng xã hội, khó khăn về ngôn ngữ và ngôn ngữ, khó khăn trong giao tiếp không lời và hành vi không linh hoạt.

Dấu hiệu của những khó khăn xã hội

  • Có vẻ không quan tâm hoặc không để ý đến người khác hoặc những gì đang diễn ra xung quanh họ
  • Không biết cách kết nối với những người khác, chơi hoặc kết bạn
  • Không muốn được chạm vào, nắm giữ hoặc ôm ấp
  • Không chơi các trò chơi “giả vờ”, tham gia các trò chơi nhóm, bắt chước người khác hoặc sử dụng đồ chơi theo những cách sáng tạo
  • Khó hiểu cảm xúc hoặc nói về chúng
  • Dường như không nghe thấy khi người khác nói chuyện với anh ấy hoặc cô ấy
  • Không chia sẻ sở thích hoặc thành tích với người khác (bản vẽ, đồ chơi)

Tương tác xã hội cơ bản có thể khó khăn đối với trẻ mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ. Nhiều trẻ em trong phổ tự kỷ dường như thích sống trong thế giới của riêng mình, xa cách và tách biệt với những người khác.

Dấu hiệu khó nói và ngôn ngữ

  • Nói với giọng điệu không điển hình hoặc với nhịp điệu hoặc cao độ kỳ lạ (ví dụ: kết thúc mỗi câu như thể đặt một câu hỏi)
  • Lặp đi lặp lại các từ hoặc cụm từ giống nhau, thường không có mục đích giao tiếp
  • Trả lời một câu hỏi bằng cách lặp lại nó, thay vì trả lời nó
  • Sử dụng ngôn ngữ không chính xác (lỗi ngữ pháp, từ sai) hoặc đề cập đến người đó ở ngôi thứ ba
  • Gặp khó khăn trong việc truyền đạt nhu cầu hoặc mong muốn
  • Không hiểu các hướng dẫn, tuyên bố hoặc câu hỏi đơn giản
  • Hiểu những gì được nói quá theo nghĩa đen (bỏ sót các yếu tố hài hước, mỉa mai và châm biếm)

Trẻ mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ gặp khó khăn về lời nói và ngôn ngữ. Thông thường, họ bắt đầu nói chuyện muộn

Dấu hiệu của những khó khăn trong giao tiếp phi ngôn ngữ

  • Tránh giao tiếp bằng mắt
  • Sử dụng các biểu hiện trên khuôn mặt không khớp với những gì anh ấy hoặc cô ấy đang nói
  • Không chú ý đến nét mặt, giọng nói và cử chỉ của người khác
  • Thực hiện rất ít cử chỉ (chẳng hạn như chỉ tay). Có thể lạnh lùng hoặc “giống như rô-bốt”
  • Phản ứng bất thường với điểm tham quan, mùi, kết cấu và âm thanh. Có thể đặc biệt nhạy cảm với tiếng ồn lớn. Cũng có thể không phản ứng với những người ra / vào, cũng như những nỗ lực của người khác để thu hút sự chú ý của trẻ.
  • Tư thế không điển hình, cách di chuyển vụng về hoặc lập dị (ví dụ: chỉ đi bằng kiễng chân)

Trẻ em mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ gặp khó khăn khi tiếp nhận các tín hiệu phi ngôn ngữ tinh tế và sử dụng ngôn ngữ cơ thể. Điều này làm cho việc “cho và nhận” trong tương tác xã hội trở nên rất khó khăn.

Nguyên nhân của chứng tự kỷ

Cho đến gần đây, hầu hết các nhà khoa học tin rằng chứng tự kỷ phần lớn là do yếu tố di truyền. Nhưng nghiên cứu mới mang tính đột phá chỉ ra rằng các yếu tố môi trường cũng có thể quan trọng trong sự phát triển của chứng tự kỷ.

Trẻ sơ sinh có thể được sinh ra với một tổn thương di truyền đối với chứng tự kỷ, sau đó được kích hoạt bởi một cái gì đó từ môi trường bên ngoài, khi trẻ còn trong bụng mẹ hoặc một lúc nào đó sau khi sinh.

Điều quan trọng cần lưu ý là môi trường, trong bối cảnh này, có nghĩa là bất cứ thứ gì bên ngoài cơ thể. Nó không chỉ giới hạn ở những thứ như ô nhiễm hoặc chất độc trong khí quyển. Trên thực tế, một trong những môi trường quan trọng nhất dường như là môi trường trước khi sinh.

Các yếu tố trước khi sinh có thể góp phần vào chứng tự kỷ

  • Uống thuốc chống trầm cảm khi mang thai, nhất là 3 tháng đầu
  • Thiếu hụt dinh dưỡng trong thời kỳ đầu mang thai, đặc biệt là không nhận đủ axit folic
  • Tuổi của bố và mẹ
  • Các biến chứng tại hoặc ngay sau khi sinh, bao gồm cả trẻ sơ sinh nhẹ cân và thiếu máu
  • Nhiễm trùng mẹ khi mang thai
  • Tiếp xúc với các chất ô nhiễm hóa học, chẳng hạn như kim loại và thuốc trừ sâu, khi đang mang thai
  • Cần nghiên cứu thêm về các yếu tố nguy cơ trước khi sinh này, nhưng nếu bạn đang mang thai hoặc đang cố gắng thụ thai, bạn không thể thực hiện các bước ngay bây giờ để giảm nguy cơ mắc chứng tự kỷ của con mình.

Phải làm gì nếu bạn lo lắng

Nếu con của bạn bị chậm phát triển, hoặc nếu bạn đã quan sát thấy những dấu hiệu đỏ khác về chứng tự kỷ, hãy lên lịch hẹn với bác sĩ nhi khoa của bạn ngay lập tức. Trên thực tế, tốt hơn hết là nên cho con bạn đi khám bác sĩ ngay cả khi con bạn đang đạt đến các mốc phát triển theo đúng lịch trình. Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến cáo rằng tất cả trẻ em được khám sàng lọc phát triển định kỳ, cũng như khám sàng lọc cụ thể cho chứng tự kỷ khi 9, 18 và 30 tháng tuổi.

Lên lịch khám sàng lọc chứng tự kỷ. Một số công cụ sàng lọc chuyên biệt đã được phát triển để xác định trẻ em có nguy cơ mắc chứng tự kỷ. Hầu hết các công cụ sàng lọc này đều nhanh chóng và đơn giản, bao gồm các câu hỏi có hoặc không hoặc danh sách kiểm tra các triệu chứng. Bác sĩ nhi khoa cũng nên nhận được phản hồi của bạn về hành vi của con bạn.

Gặp chuyên gia về phát triển. Nếu bác sĩ nhi khoa của bạn phát hiện các dấu hiệu có thể có của chứng tự kỷ trong quá trình kiểm tra, con bạn nên được giới thiệu đến bác sĩ chuyên khoa để được đánh giá chẩn đoán toàn diện. Không thể sử dụng các công cụ sàng lọc để chẩn đoán, đó là lý do tại sao cần đánh giá thêm. Bác sĩ chuyên khoa có thể tiến hành một số xét nghiệm để xác định xem con bạn có mắc chứng tự kỷ hay không. Mặc dù nhiều bác sĩ lâm sàng sẽ không chẩn đoán trẻ mắc chứng tự kỷ trước 30 tháng tuổi, nhưng họ sẽ có thể sử dụng các kỹ thuật sàng lọc để xác định thời điểm xuất hiện một nhóm triệu chứng liên quan đến chứng tự kỷ.

Tìm kiếm các dịch vụ can thiệp sớm. Quá trình chẩn đoán bệnh tự kỷ rất phức tạp và đôi khi có thể mất một lúc. Nhưng bạn có thể tranh thủ điều trị ngay khi nghi ngờ con mình bị chậm phát triển. Yêu cầu bác sĩ giới thiệu bạn đến các dịch vụ can thiệp sớm. Can thiệp sớm là một chương trình do liên bang tài trợ dành cho trẻ sơ sinh và trẻ khuyết tật. Trẻ em có một số dấu hiệu cảnh báo sớm có thể bị chậm phát triển. Họ sẽ được hưởng lợi từ sự can thiệp sớm cho dù họ có đáp ứng đầy đủ các tiêu chí của rối loạn phổ tự kỷ hay không. Nói cách khác, có nhiều rủi ro liên quan đến phương pháp chờ và xem hơn là nhận can thiệp sớm.

Tham khảo: https://omegajunior.vn/cach-chua-benh-tu-ky-o-tre-em/

Tham khảo: https://omegajunior.vn/tre-bi-tu-ky-co-chua-duoc-khong/

Ý kiến của bạn

Đăng ký nhận tư vấn miễn phí

TƯ VẤN SỨC KHỎE TRỰC TUYẾN

X

Thông tin của bạn đã được gửi thành công!

Chúng tôi sẽ xác nhận lại thông tin và liên hệ bạn trong thời gian sớm nhất!

x

Đơn đặt hàng Isilax - Thảo dược châu Âu chống táo bón cho Mẹ và Bé

Để đặt mua Isilax Bimbi và Isilax Mamma, bạn vui lòng điền đầy đủ thông tin vào ô bên dưới. Chúng tôi sẽ gọi điện lại để xác nhận đơn hàng trong thời gian sớm nhất.

Nội thành (Trong Hà Nội hoặc Hồ Chí Minh) Ngoại thành (Các tỉnh thành khác)

Đặt hàng