Làm gì khi con bạn chậm nói

350 người đã xem

Ai nói rằng trẻ em nên được nhìn thấy và không được nghe, chắc chắn không phải là cha mẹ của một đứa trẻ bị chậm nói. Bởi vì đối phó với một người nói muộn – trong trường hợp này, một đứa trẻ mới biết đi đã nắm chắc ngôn ngữ cũng như sự phát triển về nhận thức, xã hội, thị giác và thính giác điển hình nhưng vốn từ vựng nói hoặc diễn đạt hạn chế – là một trải nghiệm căng thẳng cho ngay cả những người lạc quan nhất cha mẹ.

5 Mẹo để Giúp Phát triển Khả năng Nói, Ngôn ngữ và Giao tiếp của Bé

Con Tôi Có Tự Kỷ Không?

Nhưng theo Tiến sĩ Michelle MacRoy-Higgins , không nhất thiết phải như vậy. Một nhà nghiên cứu bệnh học ngôn ngữ và đồng tác giả của Time To Talk: Những điều bạn cần biết về sự phát triển ngôn ngữ và lời nói của con bạn, cô ấy nói rằng, trong khi những người nói muộn đòi hỏi sự chú ý, thì việc chậm nói không chỉ ra tai họa. MacRoy-Higgins nói: “Tôi không muốn các bậc cha mẹ nghĩ rằng nếu con của họ là một đứa trẻ nói muộn thì chúng sẽ phải chết vì điều đó rất phổ biến. “Trên thực tế, người ta ước tính rằng khoảng 15% trẻ mới biết đi là những người nói muộn.”

MacRoy-Higgins nhấn mạnh rằng các bậc cha mẹ cần phải luôn chăm chỉ về tình trạng chậm phát triển ngôn ngữ. Bởi vì có nhận thức sớm mới can thiệp sớm. MacRoy-Higgins đã nói chuyện với Fatherly về việc hiểu những đứa trẻ nói muộn, dấu hiệu cảnh báo là gì và làm thế nào với những loại can thiệp phù hợp, những đứa trẻ rất ít từ có thể bắt kịp các bạn cùng lứa tuổi Pre-K.

Vậy, chính xác, người nói muộn là gì?

Trẻ nói muộn thường là trẻ 2 tuổi nói ít hơn 50 từ và chưa kết hợp các từ. Điểm so sánh là một đứa trẻ 2 tuổi trung bình đã thành thạo khoảng 300 từ và bắt đầu ghép chúng lại với nhau thành những câu rất ngắn như “Thêm sữa” hoặc “Mẹ ơi”.

Bây giờ, đây có phải là một vấn đề của di truyền học?

Những gì chúng tôi biết là các kỹ năng ngôn ngữ có xu hướng chạy trong gia đình, vì vậy người nói chuyện muộn có khả năng có một thành viên khác trong gia đình mắc một số vấn đề về ngôn ngữ. Chúng tôi không có một gen cụ thể nhưng chúng tôi đã quan sát thấy những xu hướng này.

Vậy chậm phát triển ngôn ngữ có phải là rối loạn không?

Chà, chúng tôi vẫn đang cố gắng tìm hiểu chuyện gì đang xảy ra. Có rất nhiều bằng chứng nói rằng đó là sự chậm phát triển ngôn ngữ, có nghĩa là những đứa trẻ này đang đi theo con đường phát triển điển hình nhưng chậm hơn. Có một số nghiên cứu cho thấy có sự khác biệt ở những người nói muộn về sự phát triển ngôn ngữ, khiến chúng ta nghĩ rằng đó có thể là một chứng rối loạn.

Điều xảy ra với những người nói muộn là hơn một nửa trong số họ thường bắt kịp các bạn cùng lứa tuổi. Các em bước vào lớp mẫu giáo và khả năng ngôn ngữ của các em ở mức trung bình. Ở những đứa trẻ đó, chúng tôi nghĩ đó chỉ đơn giản là sự chậm trễ, trong khi những đứa trẻ khác – khoảng 25% trẻ nói muộn – tiếp tục gặp khó khăn với ngôn ngữ. Những đứa trẻ này thường được chẩn đoán mắc chứng khiếm khuyết về ngôn ngữ trong những năm mầm non hoặc tiểu học.

Một số lý do hoặc nguyên nhân phổ biến cho việc nói muộn là gì?

Nói muộn là điều phổ biến đối với nhiều chẩn đoán khác nhau. Những người mắc chứng rối loạn di truyền đã biết như hội chứng Down hoặc tự kỷ là những người nói muộn. Nhưng trẻ chậm nói là những trẻ phát triển bình thường. Nói cách khác, chúng có các kỹ năng nghe, nhìn , vận động và nhận thức điển hình . Mọi thứ khác dường như vẫn ổn, nhưng vì lý do nào đó, ngôn ngữ là một lĩnh vực bị trì hoãn.

Nếu một đứa trẻ hay nói muộn, điều đó có nghĩa là chúng rơi vào đâu đó trong phổ tự kỷ?

Không, không nhất thiết. Trẻ em mắc chứng tự kỷ thường là những người nói muộn nhưng không phải tất cả những người nói muộn đều mắc chứng tự kỷ. Định nghĩa về người nói muộn mà chúng ta đang đề cập ở đây ngụ ý rằng đứa trẻ có các kỹ năng nhận thức, xã hội, thị giác và thính giác điển hình. Trẻ tự kỷ thường chậm nói những từ đầu tiên của mình, nhưng chúng cũng có các vấn đề về tương tác xã hội và chậm phát triển nhận thức.

Làm thế nào để bạn chẩn đoán một người nói muộn?

Về mặt phát triển, ngôn ngữ và nhận thức có liên quan với nhau đến nỗi điều chúng ta phải làm là xem xét các kỹ năng nhận thức không liên quan đến kỹ năng ngôn ngữ của chúng. Ví dụ, một cách để kiểm tra kỹ năng nhận thức của trẻ là xem kỹ năng giải quyết vấn đề và kỹ năng chơi của chúng – cách chúng có thể làm những việc như ghép các bức tranh hoặc ghép các hình lại với nhau để xếp hình. Những điều đó không thực sự đòi hỏi ngôn ngữ khi nói bất cứ điều gì hoặc nghe ngôn ngữ, nhưng chúng cho chúng ta ý tưởng về khả năng học hỏi mọi thứ và lấy thông tin từ môi trường của trẻ. Nếu kỹ năng nhận thức của họ ở mức trung bình nhưng ngôn ngữ của họ bị chậm trễ đáng kể khiến chúng ta tin rằng vấn đề cơ bản là ở kỹ năng ngôn ngữ.

Một số dấu hiệu ban đầu khi trẻ khó nói là gì?

Những gì chúng tôi muốn làm là quan sát trẻ sơ sinh khi chúng thực sự còn nhỏ và tìm kiếm các hành vi nói sớm. Trẻ sơ sinh bắt đầu bập bẹ – nói những âm thanh như “ba-ba-ba” và “ma-ma-ma” – sớm nhất là 6 tháng và chúng tôi muốn thấy điều đó. Trẻ sơ sinh bảy hoặc tám tháng không bập bẹ cho thấy một dấu hiệu nào đó có thể không phát triển theo kiểu điển hình.

Vậy nó có phải là ngôn ngữ của họ không? Chúng tôi biết rằng những đứa trẻ hay nói muộn có biểu hiện chậm nói bập bẹ. Chúng ta có thể xác định điều này sớm nhất là khi trẻ được sáu tháng tuổi. Và trước 6 tháng, một điều gì đó không hoàn toàn là bập bẹ xảy ra. Chúng tôi gọi nó là “thủ thỉ”. Đó là những âm thanh giống nguyên âm mềm, “oohs” và “aahs” và chúng tôi muốn nghe những cách phát âm tiền ngôn ngữ này. Chúng thực sự quan trọng bởi vì chúng thực hành để nói những từ thực tế, mà trẻ bắt đầu hình thành từ chín đến 15 tháng tuổi.

Khi nào cha mẹ nên bắt đầu quan tâm?

Vì vậy, đối với những phụ huynh hỏi khi nào họ nên quan tâm, tôi luôn nói bất cứ lúc nào trong khoảng thời gian từ 9 đến 15 tháng. Đó là khi hầu hết trẻ em bắt đầu nói những lời thật. Nếu bạn có một đứa trẻ chưa nói được từ nào ở độ tuổi đó, chúng tôi muốn xem xét kỹ đứa trẻ đó.

Một số lựa chọn điều trị sau chẩn đoán là gì?

Điều trị sẽ liên quan đến một nhà trị liệu ngôn ngữ nói làm việc với một đứa trẻ. Lý tưởng nhất là làm việc với cả gia đình để đào tạo và dạy cha mẹ và người chăm sóc các chiến lược sử dụng ở nhà. Sự can thiệp sẽ xảy ra một hoặc hai lần mỗi tuần nhưng những người chăm sóc sẽ làm việc với đứa trẻ mỗi ngày.

Tham khảo: https://omegajunior.vn/tre-2-tuoi-cham-noi/

Tham khảo nguồn: https://omegajunior.vn/roi-loan-ngon-ngu-o-tre-em/

 

Ý kiến của bạn

Đăng ký nhận tư vấn miễn phí

TƯ VẤN SỨC KHỎE TRỰC TUYẾN

X

Thông tin của bạn đã được gửi thành công!

Chúng tôi sẽ xác nhận lại thông tin và liên hệ bạn trong thời gian sớm nhất!

x

Đơn đặt hàng Isilax - Thảo dược châu Âu chống táo bón cho Mẹ và Bé

Để đặt mua Isilax Bimbi và Isilax Mamma, bạn vui lòng điền đầy đủ thông tin vào ô bên dưới. Chúng tôi sẽ gọi điện lại để xác nhận đơn hàng trong thời gian sớm nhất.

Nội thành (Trong Hà Nội hoặc Hồ Chí Minh) Ngoại thành (Các tỉnh thành khác)

Đặt hàng