Góc Giải Đáp: Bé Bị Bón Phải Làm Sao

887 người đã xem

Bé bị bón phải làm sao là câu hỏi mà nhiều mẹ vô cùng quan tâm. Táo bón không chỉ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ mà còn là “nỗi ám ảnh” của mẹ như con ngồi hàng giờ không đi cầu được, con khóc vì đau đớn, sợ cả việc đi vệ sinh. Vậy trẻ bị táo bón phải làm thế nào, bài viết dưới đây sẽ giúp mẹ giải đáp.

??? Tất Tần Tật Thông Tin Về Trẻ Bị Táo Bón Cho Cha Mẹ Tham Khảo

Trẻ bị táo bón có biểu hiện gì?

Dấu hiệu đầu tiên để nhận biết táo bón ở trẻ là nhu cầu đi đại tiện của bé ít hơn bình thường. Tần suất đi của trẻ sơ sinh là dưới 2 lần mỗi ngày, trẻ từ 6-12 tháng tuổi là dưới 3 lần một tuần, còn bé trên 1 tuổi đại tiện ít hơn 2 lần một tuần.

Bên cạnh tần suất đại tiện giảm, mẹ chú ý quan sát để xem bé có các biểu hiện dưới đây không nhé:

  • Phân rắn và khô cứng, to, có vết nứt trên bề mặt hoặc lổn nhổn như phân dê. Trong nhiều trường hợp táo bón nặng còn có thể thấy máu tươi trong phân của trẻ.
  • Trẻ bị chướng bụng, ăn uống khó tiêu, lâu ngày gây tình trạng biếng ăn, kém hấp thu dưỡng chất, có thể dẫn tới suy dinh dưỡng.
  • Trẻ hay quấy khóc, sợ hãi mỗi lần đi vệ sinh vì đau đớn. Bên cạnh đó, chất thải không được đưa ra ngoài cơ thể, ứ đọng lâu ngày có thể gây ảnh hưởng đến thần kinh, khiến tâm lý của bé thay đổi, hay quấy khóc, cáu gắt,…
Trẻ bị táo bón có biểu hiện gì?

Trẻ bị táo bón có biểu hiện gì?

Lý giải nguyên nhân trẻ bị táo bón

Theo chuyên gia, nguyên nhân gây táo bón ở trẻ nhỏ được chia làm 2 loại chính:

Táo bón chức năng

Táo bón chức năng chiếm tới 95% các trường hợp táo bón ở bé. Nguyên nhân này có thể do khẩu phần ăn của bé không hợp lý, chế độ sinh hoạt không phù hợp hoặc cũng có thể do tâm lý của con. Cụ thể:

  • Lượng chất xơ mà trẻ ăn vào không đủ: Trẻ nhỏ thường lười ăn rau quả và tiêu thụ nhiều đạm động vật hơn, gây ra tình trạng thiếu chất xơ khiến trẻ bị táo.
  • Trẻ uống ít nước khiến phân đặc hơn, rắn hơn, khó di chuyển trong lòng ruột, tích tụ lâu ngày ở đại tràng, mất nước gây ra táo bón.
  • Trẻ uống sữa công thức: thành phần sữa công thức không phù hợp cũng có thể khiến trẻ bị táo bón.
  • Tâm lý của trẻ cũng ảnh hưởng rất lớn đến việc đi cầu. Nhiều bé có tâm lý sợ bẩn nên nhịn đi vệ sinh ở trường, sợ đau do phải rặn nhiều, đau hậu môn khi đi đại tiện làm bé sợ hãi không dám đi cầu. Nếu để lâu, phản xạ đi cầu của bé sẽ giảm, khiến táo bón thêm nặng.
  • Ngoài ra, trẻ ít vận động cũng có nguy cơ táo bón cao hơn vì nhu động ruột hoạt động kém hơn bình thường.

Trẻ Ăn Dặm Bị Táo Bón: Nguyên Nhân Giải Pháp Cho Mẹ Thông Thái

Lý giải nguyên nhân trẻ bị táo bón

Lý giải nguyên nhân trẻ bị táo bón

Táo bón thực thể

Táo bón thực thể hay nói cách khác là tổn thương đường tiêu hóa. Nguyên nhân này do trẻ bị một số tổn thương trong đường tiêu hóa như:

  • Loạn khuẩn đường ruột: tình trạng này hay xảy ra ở những trẻ phải sử dụng kháng sinh đường uống. Khi kháng sinh vào cơ thể, nó không chỉ tiêu diệt các vi khuẩn gây hại, mà còn “lỡ” giết cả những vi khuẩn có lợi, làm mất cân bằng hệ vi sinh trong ruột.
  • Phình đại tràng bẩm sinh làm chất thải bị ứ đọng, khó đi ra ngoài một đoạn đại tràng nào đó không có khả năng co bóp.
  • Cơ thành bụng yếu hoặc liệt khiến khả năng điều hòa nhu động ruột giảm, phản xạ tống phân ra ngoài bị hạn chế, lâu ngày khiến trẻ bị táo bón.

Bé bị táo bón phải làm sao?

Táo bón ở trẻ nhỏ nếu không được khắc phục sớm sẽ kéo theo những hậu quả nghiêm trọng như ảnh hưởng đến tâm lý của bé, làm chậm sự phát triển, tích tụ độc tố trong cơ thể, gây nhiều bệnh đường tiêu hóa, điển hình là nứt hậu môn, phình đại tràng, sa trực tràng,…

Do đó, việc phát hiện và điều trị táo bón sớm cho trẻ là điều rất cần thiết. Dưới đây là một số biện pháp mẹ nên áp dụng để cải thiện táo bón cho bé.

Thay đổi chế độ ăn uống

Cách này có thể giúp giảm táo bón ở trẻ nhưng còn tùy thuộc vào độ tuổi và chế độ ăn của bé. Với trẻ ăn dặm, mẹ nên bổ sung vào khẩu phần của con nhiều rau xanh và quả chín hơn.

Các loại rau quả không chỉ cung cấp nhiều chất xơ mà còn đem lại nguồn vitamin dồi dào. Một số loại rau củ quả mẹ có thể tham khảo để giảm táo bón cho bé như rau mồng tơi, rau đay, khoai lang, cam, bưởi, táo,… Nếu bé không thích ăn rau, mẹ có thể sáng tạo cách trình bày món ăn sinh động để con thấy thích thú, hứng khởi hơn.

Còn với trẻ bú mẹ, mẹ nên điều chỉnh chế độ ăn uống của mình, tăng cường uống nước và bổ sung các thực phẩm nhiều chất xơ.

Cho bé uống đủ nước

Cho bé uống đủ nước mỗi ngày là biện pháp đơn giản mà rất hiệu quả. Mỗi buổi sáng, mẹ hãy cho bé uống một cốc nước ấm, không những giúp cơ thể được thanh lọc mà còn giúp giảm táo bón.

Tập cho bé thói quen đi đại tiện đúng giờ

Để tập cho con thói quen này, mẹ nên chọn lúc bé đang thoải mái vào buổi sáng hoặc buổi tối, không vội vàng hay bị thúc giục. Biện pháp này giúp con tập trung vào việc đi cầu và dần sẽ trở thành thói quen tốt.

Tắm nước ấm

Tắm nước ấm cũng là một biện pháp giúp làm giúp bé thư giãn và giảm căng thẳng.

Massage bụng cho bé

Massage bụng cho bé hàng ngày vừa giúp bé thoải mái, vừa kích thích nhu động ruột của trẻ. Mẹ có thể áp lòng bàn tay vào bụng của bé và xoa theo chiều ngược kim đồng hồ hoặc để bé nằm ngửa và nhẹ nhàng di chuyển chân của bé giống tư thế đạp xe. Với bé đã biết bò, biết đi, mẹ nên để con thường xuyên vận động, tránh việc ngồi một chỗ quá nhiều.

Bé bị táo bón phải làm sao?

Bé bị táo bón phải làm sao?

Trên đây là một số cách đơn giản giúp mẹ giải đáp thắc mắc bé bị bón phải làm sao. Hy vọng qua bài viết, mẹ có thể lựa chọn được các biện pháp giúp con “đẩy lùi” táo bón. Tuy nhiên, nếu con bị táo bón kéo dài, tình trạng không cải thiện sau khi đã áp dụng các biện pháp này, mẹ nên đưa bé tới gặp bác sĩ càng sớm càng tốt nhé!

Nếu bé nhà bạn đang bị táo bón kéo dài. Hãy để lại SỐ ĐIỆN THOẠI tại đây, chuyên gia sẽ gọi điện tư vấn cho bạn ngay!

diem-ban san-pham
diem-ban

Ý kiến của bạn

Đăng ký nhận tư vấn miễn phí

TƯ VẤN SỨC KHỎE TRỰC TUYẾN

X

Thông tin của bạn đã được gửi thành công!

Chúng tôi sẽ xác nhận lại thông tin và liên hệ bạn trong thời gian sớm nhất!

x

Đơn đặt hàng Isilax - Thảo dược châu Âu chống táo bón cho Mẹ và Bé

Để đặt mua Isilax Bimbi và Isilax Mamma, bạn vui lòng điền đầy đủ thông tin vào ô bên dưới. Chúng tôi sẽ gọi điện lại để xác nhận đơn hàng trong thời gian sớm nhất.

Nội thành (Trong Hà Nội hoặc Hồ Chí Minh) Ngoại thành (Các tỉnh thành khác)

Đặt hàng