Chuyên Gia Giải Đáp Trẻ Bị Đầy Bụng Nên Ăn Gì?

2.744 người đã xem

Đầy bụng là hiện tượng khá phổ biến ở trẻ. Đầy bụng cũng khiến cho bé gặp nhiều rắc rối trong tiêu hóa,…Hãy cùng nghe chuyên gia giải đáp trẻ bị đầy bụng nên ăn gì để giúp trẻ giảm thiểu sự khó chịu mẹ nhé!

??? Hội Chứng Ruột Kích Thích Ở Trẻ Em: Nguyên Nhân, Triệu Chứng

??? Sa Trực Tràng Ở Trẻ Em – Tưởng Lạ Mà Quen

Trẻ đầy bụng nên ăn gì

Trẻ đầy bụng nên ăn gì

Trẻ bị đầy bụng nên ăn gì để giảm nhanh triệu chứng?

Khi bị đầy bụng, ngoài các giải pháp đến từ thuốc, xoa bụng giúp bé thư giãn, mẹ cần bổ sung cho trẻ những thực phẩm dưới đây để cải thiện nhanh chóng triệu chứng:

Trái cây

Đứng đầu trong list trẻ đầy bụng nên ăn gì đó chính là trái cây. Theo các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, trong trái cây không chỉ chứa nhiều vitamin mà còn chứa hàm lượng chất xơ dồi dào, giúp tăng cường quá trình tiêu hóa, giúp bé đi đại tiện dễ dàng hơn.

Mẹ nên ưu tiên cho bé ăn nhiều các loại hoa quả như chuối, đu đủ, táo, thơm, dưa hấu, nho, lê,… và tránh các loại trái cây chứa nhiều axit như bưởi, cam, quýt,…

Trái cây giúp trẻ đẩy lùi tình trạng đầy bụng

Trái cây giúp trẻ đẩy lùi tình trạng đầy bụng

Mẹ có thể bổ sung cho bé bằng cách chế biến thành những món sinh tố bổ dưỡng. Chắc chắn, các bé sẽ vô cùng thích thú!

Các loại rau củ

Trẻ đầy bụng nên ăn gì không thể thiếu các loại rau củ trong thực đơn hàng ngày của bé. Như chúng ta đều biết, chất xơ có khá nhiều trong các loại rau củ quả, mà chất xơ lại rất tốt cho hệ tiêu hóa.

??? Chất Xơ Có Tác Dụng Gì Đối Với Sức Khỏe Của Trẻ Nhỏ?

Vì thế, mẹ đừng quên bổ sung rau xanh vào thực đơn hàng ngày cho bé, để ngăn ngừa triệu chứng rối loạn đường tiêu hóa.

Rau củ chứa hàm lượng chất xơ lớn tốt cho tiêu hóa

Rau củ chứa hàm lượng chất xơ lớn tốt cho tiêu hóa

Tuy nhiên, mẹ cần lưu ý một số vấn đề sau để không gây hại cho bé: Khi chế biến, các món ăn từ rau củ cần được nấu chín, không nên cho bé ăn sống. Đặc biệt, mẹ nên tránh cho trẻ ăn một số loại rau củ gây đầy hơi như: bông cải, các loại đậu, cà tím, bắp cải,…

Hạt thì là

Khoa học đã chứng minh, các dưỡng chất có trong hạt thì là có khả năng kích thích tuyến tụy sản sinh enzym tiêu hóa, hỗ trợ tốt cho tình trạng đầy bụng ở trẻ nhỏ. Mẹ có thể rang hạt thì lạ, tán mịn rồi pha nước uống cho trẻ.

Sữa chua

Trong list trẻ đầy bụng nên ăn gì không thể thiếu sữa chua. Đây là thực phẩm bổ sung men vi sinh có lợi cho đường ruột. Từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ tiêu hóa, ngăn chặn sự tích tụ khí dư thừa ở bụng và cải thiện chứng đầy hơi hiệu quả.

Sữa chua giúp tăng cường lợi khuẩn

Sữa chua giúp tăng cường lợi khuẩn

Mẹ có thể bổ sung sữa chua ngay trong giai đoạn bé tập ăn dặm. Lúc mới tập ăn, mẹ chỉ nên cho bé ăn một vài thìa, sau đó tăng dần số lượng lên 100g/ngày. Trong trường hợp trẻ bị đầy bụng, mẹ tránh không cho bé ăn khi đói. Tốt nhất là sau bữa ăn khoảng 30 – 1h.

Cháo

Trong trường hợp trẻ bị đầy bụng, thay vì cho bé ăn cơm, mẹ hãy nấu cho bé một bát cháo sẽ làm bụng bé dễ chịu hơn nhiều đó. Bởi, cháo mềm và lỏng sẽ giúp giảm tải áp lực cho dạ dày cũng như rút ngắn thời gian tiêu hóa và hấp thụ dinh dưỡng.

Nhờ vậy, dạ dày có thời gian nghỉ ngơi và dần khôi phục chức năng và cải thiện triệu chứng đầy hơi. Các món cháo bổ dưỡng mẹ nên cho bé ăn khi bị đầy bụng là: cháo đỗ xanh, cháo đỗ đen, cháo tía tô,…

Cháo tía tô cho bụng bé dễ chịu

Cháo tía tô cho bụng bé dễ chịu

Măng tây

Măng tây được ví như siêu thực phẩm chống đầy bụng cho trẻ. Ăn măng tây giúp cho trẻ đi tiểu nhiều hơn, thông qua đó đào thải được lượng nước dư thừa, đẩy lùi tình trạng khó chịu ở ổ bụng.

Bên cạnh đó, măng tây còn chứa prebiotic, giúp tăng cường lợi khuẩn ở đường ruột. Từ đó ngăn chặn tình trạng đầy bụng, đầy hơi, hỗ trợ hệ tiêu hóa hiệu quả.

Trà thảo dược

Các loại trà thảo dược như bạc hà, gừng, hoa cúc,… có tác dụng làm dịu bụng, giảm sự kích thích tại dạ dày, đồng thời chống lại các cơn co thắt bất thường. Vì vậy, khi trẻ bị đầy bụng, khó tiêu, bạn hãy nhớ cho bé nhâm nhi một chút trà thảo dược nhé!

Lưu ý khi bé bị chướng bụng đầy bụng

Ngoài những gợi ý trẻ đầy bụng nên ăn gì kể trên, mẹ cần lưu ý một số vấn đề sau để giúp trẻ nhanh chóng đẩy lùi triệu chứng:

  • Điều chỉnh tư thế bú phù hợp: Bé nằm bú sai tư thế không chỉ gây trào sữa mà còn khiến trẻ bị đầy bụng do khí tràn vào trong lúc bé bú mẹ. Do vậy, khi cho trẻ bú, mẹ hãy bế bé đúng cách như bế ru tay thuận, tư thế ôm trái banh,…Tiếp đó, khi bé đã no sữa, hãy xoa lưng và vỗ nhẹ lưng để bé ợ hơi để tránh đầy bụng.
  • Cho bé bú sữa mẹ trong 6 tháng đầu: Nghiên cứu đã chứng minh, những đứa trẻ uống sữa bình quá sớm sẽ tăng nguy cơ mắc các bệnh về hệ tiêu hóa, trong đó đầy bụng là bệnh thường gặp nhất. Bởi, việc cho bé bú sữa mẹ liên tục trong 6 tháng đầu sẽ giúp nâng cao kháng thể cho trẻ, đồng thời tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa, giúp ngăn chặn tình trạng đầy bụng và các vấn đề đường tiêu hóa khác.
  • Điều chỉnh lượng thức ăn phù hợp: Lượng thức ăn trong bé trong mỗi bữa quan trọng không kém việc trẻ bị đầy bụng nên ăn gì. Mỗi bữa, mẹ nên cho bé ăn lượng vừa phải. Không nên bắt trẻ ăn quá nhiều tránh để dạ dày làm việc quá sức. Đặc biệt, mẹ cần dạy bé thói quen nhai thật kỹ thức ăn, không nên ăn vội vàng để dễ tiêu hơn.
  • Khi trẻ bị đầy bụng, mẹ nên tránh cho bé ăn các loại trái cây chua hoặc thức ăn nhiều dầu mỡ đồ nướng,…
  • Tuyệt đối không cho bé sử dụng các loại nước ngọt có gas, bánh kẹo, thức ăn nhanh, thực phẩm không rõ nguồn gốc có thể gây đau bụng.

??? Trẻ Bị Đau Bụng Quặn Là Do Đâu?

Trên đây là những giải đáp của chuyên gia về vấn đề trẻ bị đầy bụng nên ăn gì? Hy vọng chia sẻ này đã giúp mẹ nắm rõ dinh dưỡng cho con khi bé mắc các vấn đề tiêu hóa. Chúc bé nhà bạn luôn khỏe mạnh và chóng lớn.

Bài viết liên quan

Chuyên gia tư vấn cách chữa táo bón chức năng ở trẻ dưới 6 tháng tuổi

Trẻ Bị Rối Loạn Tiêu Hóa Nên Ăn Gì

Trẻ Bị Rối Loạn Tiêu Hóa Nên Ăn Gì Để Cải Thiện Nhanh Tình Trạng

trẻ bị táo bón ăn gì

Trẻ Bị Táo Bón Nên Ăn Gì & Không Nên Ăn Gì Để Nhanh Khỏi?

Bài viết nên xem

“Nghiện” thiết bị điện tử khiến trẻ dễ bị táo bón

Trẻ bị táo bón do “quá yêu” thiết bị điện tử – Điều cha mẹ không ngờ tới!

Không phải trẻ sơ sinh nào cũng táo bón

Trẻ Sơ Sinh Bú Mẹ Bị Táo Bón Phải Làm Sao?

Con Tôi Có Tự Kỷ Không?

Nếu bé nhà bạn đang bị táo bón kéo dài. Hãy để lại SỐ ĐIỆN THOẠI tại đây, chuyên gia sẽ gọi điện tư vấn cho bạn ngay!

diem-ban san-pham
diem-ban

Ý kiến của bạn

Đăng ký nhận tư vấn miễn phí

TƯ VẤN SỨC KHỎE TRỰC TUYẾN

X

Thông tin của bạn đã được gửi thành công!

Chúng tôi sẽ xác nhận lại thông tin và liên hệ bạn trong thời gian sớm nhất!

x

Đơn đặt hàng Isilax - Thảo dược châu Âu chống táo bón cho Mẹ và Bé

Để đặt mua Isilax Bimbi và Isilax Mamma, bạn vui lòng điền đầy đủ thông tin vào ô bên dưới. Chúng tôi sẽ gọi điện lại để xác nhận đơn hàng trong thời gian sớm nhất.

Nội thành (Trong Hà Nội hoặc Hồ Chí Minh) Ngoại thành (Các tỉnh thành khác)

Đặt hàng