Inulin: Prebiotic Với Nhiều Lợi Ích Đối Với Sức Khỏe

832 người đã xem

Chúng ta đều biết, các thực phẩm giàu chất xơ đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát cân nặng, duy trì sức khỏe hệ tiêu hóa cũng như điều hòa nhu động ruột. Nhưng bạn có biết rằng có một loại chất xơ hòa tan có tên gọi là inulin không?

Inulin là một prebiotic có lợi đối với sức khỏe, nhất là đối với hệ tiêu hóa

Inulin là một prebiotic có lợi đối với sức khỏe, nhất là đối với hệ tiêu hóa

Mặc dù có nhiều loại inulin khác nhau, nhưng chúng đều có điểm chung là hoạt động như một prebiotic – không bị phân hủy hoặc bị hấp thu sau khi vào đường tiêu hóa. Chính thuộc tính độc đáo này mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe của inulin.

Inulin là gì?

Inulin là một loại chất xơ hòa tan từ thực vật, được tìm thấy chủ yếu trong rễ cây rau diếp xoăn và một số loại thực vật khác như: lúa mì, hành tây, chuối, tỏi, măng tây…

Các chất xơ inulin đã được sử dụng từ hàng trăm năm nay để cải thiện chức năng của ruột và tăng cường sức khỏe đường ruột, hạn chế sự thèm ăn và duy trì sức khỏe tim mạch.

Về cấu tạo hóa học, inulin thuộc một nhóm carbohydrat gọi là fructan. Nó có bên trong rễ và thân cây để dự trữ năng lượng và điều chỉnh nhiệt độ bên trong cây. Inulin chứa khoảng ¼ calo đường trắng trong mỗi gram và có tác động rất ít đến đường huyết, có lợi cho bệnh nhân tiểu đường.

Inulin cũng có đặc tính thẩm thấu và có trọng lượng phân tử cao giúp cho nó có khả năng hấp thụ chất lỏng và có khả năng chống lại các enzym tiêu hóa do cơ thể tiết ra.

Tác dụng của inulin đối với cơ thể

Giảm táo bón

Inulin giúp ích cho việc đại tiện như thế nào? Do cấu trúc hóa học của inulin, khi trộn với chất lỏng, nó sẽ tạo thành một loại gel lý tưởng giúp giảm táo bón. Khi được tạo thành gel, inulin có cấu trúc tương tự như lipid giúp bôi trơn hệ tiêu hóa và giảm nguy cơ mắc bệnh trĩ.

giúp giảm táo bón hiệu quả ở trẻ

Inulin giúp giảm táo bón hiệu quả ở trẻ

??? Fitobimbi Isilax chứa Inulin giúp trẻ giảm táo bón

Inulin không chỉ hoạt động bằng cách làm tăng thể tích phân và hàm lượng nước trong phân, mà nhiều nghiên cứu còn cho thấy rằng nó còn cải thiện thói quen đi cầu vì nó ảnh hưởng tích cực đến chức năng tiêu hóa và giúp lên men trong ruột kết tạo ra các vi khuẩn có lợi.

Một nghiên cứu ngẫn nhiên, mù đôi có đối chứng với giả dược năm 2017 cho thấy, việc bổ sung inulin có hiệu quả ở những người khỏe mạnh bị táo bón mạn tính sử dụng inulin so với giả dược.

Một nghiên cứu năm 2011 được công bố trên Tạp chí quốc tế về khoa học thực phẩm và dinh dưỡng đã kiểm tra tác dụng của inulin trong rau diếp xoăn ở người già bị táo bón.

Trong 28 ngày, những người tham gia đã sử dụng 15 gam rễ rau diếp xoăn, kết quả cho thấy rằng, việc bổ sung 15 gam inulin hàng ngày giúp cải thiện tình trạng táo bón và chất lượng cuộc sống ở người già bị táo bón.

Một số nghiên cứu khác cũng cho thấy tác dụng này trên đối tượng trẻ em.

Tất Tần Tật Thông Tin Về Trẻ Bị Táo Bón Cho Cha Mẹ Tham Khảo

Cải thiện sức khỏe đường ruột như một Prebiotic

Là một Prebiotic có nghĩa là không bị tiêu hóa, inulin có thể đi qua ruột già mà không bị hấp thụ. Trong quá trình này, nó lên men tự nhiên và cung cấp thức ăn cho hệ vi sinh vật có lợi cư trú trong ruột.

Vai trò của inulin như một prebiotic trong đường ruột

Vai trò của inulin như một prebiotic trong đường ruột

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng inulin hoạt động như một prebiotic tác động đến niêm mạc ruột và đại tràng, điều chỉnh chức năng nội tiết và miễn dịch…

Bằng cách kích thích các vi khuẩn có lợi phát triển, chất xơ hòa tan inulin có thể làm giảm lượng nấm men, ký sinh trùng và các loại vi khuẩn có hại tiềm tàng sống trong cơ thể gây ra viêm.

Các nghiên cứu cho thấy đây là lý do tại sao inulin được phát hiện giúp làm giảm nguy cơ ung thư đại tràng và cải thiện các bệnh viêm ruột.

Các mẹ nên tìm hiểu: Trẻ Sơ Sinh Bị Táo Bón? Nguyên Nhân Và Biện Pháp Khắc Phục

Giúp hạn chế sự thèm ăn

Mặc dù chứa ít calo (chỉ 1,5 calo trong mỗi gram) nhưng loại chất xơ này sẽ giúp bạn ít cảm thấy đói hơn.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo những người muốn giảm cân nên tăng lượng chất xơ trong chế độ ăn để giảm cân và giảm bớt sự dao động của nồng độ đường trong máu.

Khi kết hợp với nước, inulin trương nở và tạo thành một chất giống như gel trong đường tiêu hóa. Điều này giúp giảm cảm giác thèm ăn, cũng như làm chậm quá trình tiêu hóa thức ăn từ dạ dày, góp phần tạo cảm giác no sau khi ăn dẫn đến giảm cân.

Tăng cường sức khỏe tim mạch và giảm các yếu tố nguy cơ gây hội chứng hội chứng chuyển hóa

Khi đi qua hệ thống tiêu hóa mà không bị hấp thụ, inulin sẽ mang theo độc tố, chất thải, chất béo và các phân tử cholesterol. Vì thế, chế độ ăn giàu chất xơ giúp tăng cường sức khỏe hệ tim mạch.

Nghiên cứu cho thấy rằng, tăng lượng chất xơ (đặc biệt là chất xơ hòa tan) giúp giảm lượng cholesterol trong máu, giảm nguy cơ xơ cứng động mạch và duy trì mức đường huyết khỏe mạnh. Chất xơ hòa tan trong chế độ ăn có thể giúp giảm Cholesterol xấu bằng cách can thiệp sự hấp thu cholesterol trong chế độ ăn.

Tăng hấp thu canxi

Tăng lượng chất xơ có thể giúp cải thiện sự hấp thu các chất điện giải, bao gồm canxi và magie. Một nghiên cứu năm 2005 được công bố trên Tạp chí dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ cho thấy ở những quần thể có nguy cơ cao bị thiếu canxi (đặc biệt ở trẻ bé gái và phụ nữ lớn tuổi).

Việc sử dụng inulin từ rau diếp xoăn giúp tăng hấp thu canxi, tăng cường khoáng hóa xương và chống loãng xương.

có nhiều trong rễ cây diếp xoăn

Inulin có nhiều trong rễ cây diếp xoăn

Bài viết trên đây đã giải đáp cho bạn inulin là gì và công dụng của inulin đối với sức khỏe. Không phải ngẫu nhiên mà inulin được xem như là “kẻ thù của táo bón”, đặc biệt là táo bón ở trẻ em.

Do đó, cha mẹ có thể bổ sung thêm inulin vào chế độ ăn uống hàng ngày của trẻ, tuy nhiên cần tuân thủ liều lượng sử dụng và có thể hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi cho bé nhà mình dùng nhé. Hy vọng với bài viết này, cha mẹ sẽ có thêm những kiến thức về inulin để chăm sóc sức khỏe cho cả gia đình.

Chất xơ inulin – “Kẻ thù” của bệnh táo bón

Ý kiến của bạn

Đăng ký nhận tư vấn miễn phí

TƯ VẤN SỨC KHỎE TRỰC TUYẾN

X

Thông tin của bạn đã được gửi thành công!

Chúng tôi sẽ xác nhận lại thông tin và liên hệ bạn trong thời gian sớm nhất!

x

Đơn đặt hàng Isilax - Thảo dược châu Âu chống táo bón cho Mẹ và Bé

Để đặt mua Isilax Bimbi và Isilax Mamma, bạn vui lòng điền đầy đủ thông tin vào ô bên dưới. Chúng tôi sẽ gọi điện lại để xác nhận đơn hàng trong thời gian sớm nhất.

Nội thành (Trong Hà Nội hoặc Hồ Chí Minh) Ngoại thành (Các tỉnh thành khác)

Đặt hàng