8 Công Dụng Tuyệt Vời Của Pectin Táo Đối Với Sức Khỏe Đường Tiêu Hóa

1.073 người đã xem

Từ lâu, pectin táo đã được truyền tai nhau như một chất xơ có nhiều công dụng đối với sức khỏe, đặc biệt là đối với hệ tiêu hóa. Vậy pectin là chất gì? Pectin táo có vai trò như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp giúp bạn.

Pectin táo có rất nhiều công dụng với sức khỏe

Pectin táo có rất nhiều công dụng với sức khỏe

Pectin là gì?

Pectin là chất xơ có trong thành tế bào và mô của tất cả các loại thực vật với số lượng khác nhau. Cùi và vỏ táo chứa hàm lượng pectin đặc biệt cao, khoảng 15 – 20% phần cùi táo chứa pectin này. Đó là lý do vì sao pectin chiết xuất từ táo được xem như một loại thực phẩm bổ sung để cung cấp chất xơ đặc biệt tốt với sức khỏe.

Pectin táo là một chất xơ hòa tan, có nghĩa là nó hấp thụ nước để tạo thành gel, từ đó giúp cải thiện tiêu hóa, làm sạch ruột và hỗ trợ giảm cân.

Bên cạnh việc là một nguồn chất xơ dồi dào, nó còn giúp thúc đẩy hoạt động của các lợi khuẩn có trong ruột, giúp cải thiện tiêu hóa, hấp thu chất dinh dưỡng và tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể.

Pectin táo có thể giúp điều trị một số bệnh tiêu hóa mạn tính bao gồm hội chứng ruột kích thích và các bệnh viêm ruột, viêm loét đại tràng.

Ngoài ra pectin táo cũng được chứng minh là làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tiểu đường.

8 lợi ích sức khỏe của việc bổ sung pectin táo với hệ tiêu hóa

Cung cấp một nguồn chất xơ tuyệt vời

Pectin táo là chất xơ hòa tan, giúp giảm cân bằng cách giúp cơ thể no lâu hơn, giảm cảm giác đói từ đó tiêu thụ ít calo hơn trong ngày.

Pectin tạo áp lực nhẹ lên thành dạ dày và chạm vào các thụ thể thần kinh trong đường tiêu hóa để báo hiệu cho não biết rằng cơ thể đã no.

Nó cũng hấp thu nước từ đường tiêu hóa để tạo thành gel, mang lại cảm giác no đồng thời làm chậm quá trình tiêu hóa để hạn chế nạp thức ăn trong một thời gian nữa.

Giảm táo bón

Pectin táo không phải thuốc nhuận tràng, nhưng nó giúp ngăn ngừa và giảm táo bón bằng cách hấp thu nước trong đường tiêu hóa làm tăng thể tích phân.

Tuy nhiên, nếu bổ sung quá nhiều pectin mà cơ thể không đủ nước có thể gây táo bón do hấp thụ quá nhiều nước. Với hàm lượng thích hợp và sử dụng thường xuyên sẽ giúp duy trì tình trạng đi cầu dễ dàng và đều đặn, nhất là đối với trẻ em. Một nghiên cứu trên 80 người tham gia bị táo bón, uống 24 gam pectin táo mỗi ngày giúp giảm táo bón hiệu quả.

Pectin táo giúp làm giảm táo bón ở trẻ hiệu quả

Pectin táo giúp làm giảm táo bón ở trẻ hiệu quả

Hoạt động như một Prebiotic

Bên cạnh việc cung cấp một nguồn chất xơ tuyệt vời, pectin còn hoạt động như một prebiotic – giúp tăng số lượng lợi khuẩn trong đường ruột.

Điều này giúp nâng cao sức khỏe toàn thân, nâng cao khả năng miễn dịch của cả cơ thế. Lợi khuẩn hay còn gọi là men vi sinh giúp đường ruột tiêu hóa thức ăn và hấp thu chất dinh dưỡng.

Thuốc kháng sinh, hóa chất, bị stress hay uống quá nhiều rượu đều có thể làm giảm các vi khuẩn có lợi này.

Giảm tiêu chảy

Bằng cách thúc đẩy sự phát triển của các vi khuẩn có lợi và hấp thu chất lỏng trong ruột, pectin táo có thể giúp ngăn ngừa và giảm tiêu chảy.

Hỗ trợ điều trị viêm loét đại tràng

Viêm loét đại tràng là một bệnh viêm ruột đặc trưng bởi tình trạng viêm, đau, chuột rút và tiêu chảy. Pectin táo đã được chứng minh là giúp giảm bớt các triệu chứng của tình trạng này bằng cách cải thiện sự cân bằng vi khuẩn đường ruột và chức năng tiêu hóa trong ruột.

Trong một nghiên cứu trên 20 bệnh nhân viêm loét đại tràng, 20 gam pectin táo mỗi ngày giúp cải thiện các triệu chứng viêm loét đại tràng.

Cải thiện các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích

Hội chứng ruột kích thích (IBS) là một tình trạng phổ biến liên quan đến đau bụng, tiêu chảy hoặc táo bón. Chưa xác định được nguyên nhân cụ thể gây ra tình trạng này nhưng nó thường liên quan đến căng thẳng, lo lắng hoặc trầm cảm…

Trong một nghiên cứu trên 87 người bị IBS, pectin táo đã được chứng minh là làm giảm các triệu chứng IBS sau 6 tuần bổ sung 24 gam mỗi ngày. Nó cũng làm giảm đáng kể số lượng vi khuẩn có hại trong ruột đồng thời tăng cường số lượng vi khuẩn có lợi.

Pectin táo giúp cải thiện các triệu chứng của IBS

Pectin táo giúp cải thiện các triệu chứng của IBS

Giảm chứng ợ nóng

Pectin táo cũng có thể làm giảm chứng ợ nóng trong trào ngược acid. Trong một nghiên cứu kéo dài 4 tuần trên những bệnh nhân bị chứng ợ nóng mạn tính, dùng pectin hàng ngày giúp giảm chứng ợ nóng một cách hiệu quả sau 15 ngày.

Tăng cường hấp thụ sắt

Sắt là một khoáng chất thiết yếu giúp các tế bào hồng cầu vận chuyển oxy từ phổi và phân phối đi khắp cơ thể. Thiếu sắt khiến nồng độ hemoglobin thấp gây đau đầu, chóng mặt, khó thở và mệt mỏi quá mức.

Trong một nghiên cứu trên chuột, pectin táo kết hợp với các chất bổ sung sắt được chứng minh là cải thiện sự hấp thu sắt so với thông thường.

Nếu bạn bị thiếu máu hoặc thiếu sắt, hãy cân nhắc kết hợp pectin với việc bổ sung sắt hoặc thêm pectin vào chế độ ăn uống hàng ngày để tăng sự đồng hóa sắt từ thực phẩm.

Quá nhiều pectin táo cùng một lúc có thể gây táo bón. Do đó, khi mới bắt đầu sử dụng, bạn hãy bắt đầu với một lượng nhỏ và tuân thủ theo hướng dẫn sử dụng. Chất xơ hòa tan trong pectin táo giúp hấp thu nước từ trong lòng ruột, vì vậy điều quan trọng là cần phải uống thật nhiều nước khi bổ sung pectin táo nhé.

Ý kiến của bạn

Đăng ký nhận tư vấn miễn phí

TƯ VẤN SỨC KHỎE TRỰC TUYẾN

X

Thông tin của bạn đã được gửi thành công!

Chúng tôi sẽ xác nhận lại thông tin và liên hệ bạn trong thời gian sớm nhất!

x

Đơn đặt hàng Isilax - Thảo dược châu Âu chống táo bón cho Mẹ và Bé

Để đặt mua Isilax Bimbi và Isilax Mamma, bạn vui lòng điền đầy đủ thông tin vào ô bên dưới. Chúng tôi sẽ gọi điện lại để xác nhận đơn hàng trong thời gian sớm nhất.

Nội thành (Trong Hà Nội hoặc Hồ Chí Minh) Ngoại thành (Các tỉnh thành khác)

Đặt hàng