Top 15 Công Dụng Tuyệt Vời Của Mận Châu Âu Bạn Đã Biết Chưa

2.154 người đã xem

Mận châu Âu là một loại quả ít calo, ít chất béo, ít carbohydrate, giàu vitamin A và C, nhiều khoáng chất nên có cực kỳ nhiều tác dụng đối với sức khỏe. Quả Mận giúp ngăn ngừa nhiều bệnh tật do chứa nhiều chất chống oxy hóa và dinh dưỡng từ thực vật. Mận cũng được sử dụng trong nhiều công thức nấu ăn như rượu mận, mứt mận…

Mận châu Âu là loại trái cây rất tốt cho sức khỏe

Mận châu Âu là loại trái cây rất tốt cho sức khỏe

Mận châu Âu có tên khoa học là Prunus Domestica, được trồng chủ yếu tại châu Âu. Đây là loại cây ăn quả có quả hạch, hạt cứng, phần thịt dày.

Mận châu Âu là một loại cây nhỏ, mọc cao khoảng 6 mét. Nó có nhiều nhánh và lá nhỏ, mịn, tán rộng, lá mọc so le, hình bầu dục, có khi thuôn nhọn lại hơi có răng.

Hoa Mận thường nhỏ và có màu trắng, quả hình thành khi cây được từ 3 đến 4 năm tuổi, thu hoạch từ tháng 8 – 9 hàng năm.

Quả mận châu Âu có hình bầu dục hoặc hình cầu, màu nâu đen hoặc tím đậm, vị hơi chua chua ngọt ngọt.

15 công dụng tuyệt vời của mận châu Âu

  1. Mận là một loại trái cây ngon và mọng nước, ít calo, không chứa chất béo nhưng lại dồi dào vitamin, khoáng chất và phytochemicals – một chất có nhiều công dụng như kháng khuẩn, chống viêm, chống oxy hóa…
  2. Mận được các nhà khoa học gọi là siêu thực phẩm và được biết đến với công dụng giúp ngăn ngừa ung thư, tăng cường sức khỏe đường tiêu hóa, sức khỏe não bộ, giảm lượng đường trong máu, giảm cân và ngăn ngừa điểm vàng.
  3. Mận châu Âu chứa nhiều chất xơ, sorbitol và Isatin rất tốt cho quá trình hoạt động trơn tru của hệ tiêu hóa, là một loại thuốc nhuận tràng tự nhiên hiệu quả nên giúp chữa táo bón.
  4. Trong Mận có chứa niacin, vitamin B6 và acid patothenic giúp cho việc chuyển hóa carbohydrat, protein và chất béo một cách hiệu quả.
  5. Mận có chứa sắt, kali và florua. Trong đó, sắt có vai trò hình thành hồng cầu, kali giúp điều hòa nhịp tim và huyết áp còn Florid có giúp cho răng chắc khỏe.
  6. Các chất oxy hóa có trong mận như vitamin C, Zea-xanthin, lutein, cryptoxanthin là các chất giúp tăng cường sức khỏe và là chất chống lại các gốc tự do gây bệnh. Lượng vitamin C dồi dào trong mận giúp chống nhiễm trùng và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
  7. Mận vàng chứa nhiều vitamin A và betacaroten tốt cho thị lực và làn da.
  8. Trong một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng mận khô giúp phồi hồi khối lượng xương, từ đó giúp ngăn ngừa loãng xương.
  9. Mận là siêu thực phẩm chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, trong 66 gram quả mận có chứa: protein (0,52g), carbohydrate (56,23g), chất béo (0,69g), calo (40 cal), chất xơ (1,98g), đường (12,55g) , vitamin A (213,18 IU), Thiamin (0,03 mg), riboflavin (0,06mg), niacin (0,33mg), vitamin C (6,27 mg), vitamin E (057 mg), axit pantothenic (0,12mg), canxi (2,64 mg), Sắt (4,62 mg), phốt pho (6,60 mg), kali (113,52 mg) và có chứa thêm đồng, magiê, selen, kẽm.
  10. Ăn mận giúp sản xuất và tăng cường hấp thu sắt, do đó tốt cho lưu thông máu và sức khỏe tổng thể của cả cơ thể.
  11. Ăn mận thường xuyên rất tốt cho thị lực và bệnh thoái hóa điểm vàng.
  12. Trong một nghiên cứu mới, người ta đã quan sát thấy mận có tác dụng chống ung thư và ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào gây ung thư. Chất xơ có trong mận có lợi trong việc chống lại bệnh ung thư dạ dày và các bệnh lý đường hô hấp.
  13. Một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Florida và Oklahoma đã chỉ ra rằng mận khô rất tốt đối với xương, giúp tăng mật độ xương do đó có hiệu quả tốt trong trường hợp loãng xương và gãy xương, đặc biệt nó rất hiệu quả với phụ nữ tiền mãn kinh.
  14. Mận giúp giảm cholesterol bằng cách ức chế quá trình oxy hóa LDL ở người. Nó cũng có hiệu quả đối với các bệnh tim mạch do có thành phần kali giúp duy trì lượng chất lỏng trong cơ thể.
  15. Quả mận đen có nhiều giá trị y học. Vỏ, hạt và lá được dùng trong điều trị bệnh tiểu đường, lá được dùng để làm chắc răng vì có đặc tính kháng khuẩn cao, vỏ cây cũng rất tốt cho các vấn đề về cổ họng.
Nước ép mận hoặc mận khô chữa táo bón rất hiệu quả

Nước ép mận hoặc mận khô chữa táo bón rất hiệu quả

Hiệu quả chữa táo bón cho trẻ kinh ngạc đến từ mận châu Âu

Từ lâu, những người dân châu Âu đã truyền tai nhau về loại nước ép mận khô giúp chữa táo bón cho trẻ hiệu quả.

Để làm nên nước ép mận khô, người ta lấy mận tươi sau khi thu hoạch đem phơi ở nhiệt độ 18 – 90 độ C trong 18 giờ. Sau đó quả mận khô này sẽ được chế biến thành nước ép mận hoặc dịch chiết mận.

Nước ép mận là lựa chọn đầu tiên chữa táo bón cho trẻ ở châu Âu

Nước ép mận là lựa chọn đầu tiên chữa táo bón cho trẻ ở châu Âu

Để làm nên tác dụng chữa táo bón, nguyên nhân là do trong mận có chứa nhiều chất xơ, sorbitol và isatin:

  • Chất xơ: trong mận có chứa cả chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan. Chúng có tác dụng làm tăng thể tích và khối lượng phân, điều hòa nhu động ruột, kích thích lợi khuẩn phát triển trong ruột.
  • Sorbitol là một chất có khả năng hút nước trong lòng ruột giúp làm mềm phân giúp trẻ đi cầu dễ dàng hơn.
  • Dihydrophenylisation: là chất có tác dụng kích thích nhu động ruột, làm mềm phân
  • Vitamin và khoáng chất có trong mận giúp kích hoạt các enzym tiêu hóa của trẻ, chống lại các vi khuẩn có hại và giúp trẻ ăn uống ngon miệng hơn.

??? Mận Châu Âu là một thành phần trong Isilax Bimbi – Hỗ trợ điều trị táo bón cho trẻ

Phương pháp để làm nước mận ở nhà cho trẻ

Cách 1: Ngâm mận trong nước muối loãng khoảng 1 ngày cho đến khi quả mềm. Sau đó bỏ hạt và xay nhuyễn. Thêm một ít nước ép táo hoặc các loại nước ép khác để trẻ dễ uống hơn.

Cách 2: Chần mận vào một nồi nước sôi, sau khi mận nguội thì bỏ hột và xay nhuyễn, tán cho hỗn hợp nhuyễn mịn hơn, bổ sung thêm một ít nước ép táo hoặc các loại nước ép khác để làm tăng hương vị.

Trên đây là 15 công dụng tuyệt vời của mận châu Âu cha mẹ có thể tham khảo. Nhiều nghiên cứu cho rằng nước ép mận được xem là phác đồ đầu tiên cho trẻ bị táo bón. Tuy nhiên cha mẹ nên lưu ý không dùng nước ép mận cho trẻ dưới 6 tháng tuổi và mận có tính nóng nên hạn chế không cho trẻ ăn hoặc uống quá nhiều nhé.

Trẻ bị táo bón ăn mận có tác dụng gì không? Tác dụng của quả mận

Ý kiến của bạn

Đăng ký nhận tư vấn miễn phí

TƯ VẤN SỨC KHỎE TRỰC TUYẾN

X

Thông tin của bạn đã được gửi thành công!

Chúng tôi sẽ xác nhận lại thông tin và liên hệ bạn trong thời gian sớm nhất!

x

Đơn đặt hàng Isilax - Thảo dược châu Âu chống táo bón cho Mẹ và Bé

Để đặt mua Isilax Bimbi và Isilax Mamma, bạn vui lòng điền đầy đủ thông tin vào ô bên dưới. Chúng tôi sẽ gọi điện lại để xác nhận đơn hàng trong thời gian sớm nhất.

Nội thành (Trong Hà Nội hoặc Hồ Chí Minh) Ngoại thành (Các tỉnh thành khác)

Đặt hàng